svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์" โพสต์เฟซบุ๊คขอโทษ

16 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยใช้รถกระจายเสียงแห่เชิญชวนประชาชนไปวางดอกดาวเรืองที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์

ล่าสุด "หญิงหน่อย" ได้โพสต์ข้อความขอโทษลงเฟซบุ๊ค "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ " โดยมีข้อความว่าดิฉันต้องกราบขอโทษต่อความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นเรื่องงาน "ดอกดาวเรืองแทนใจ น้อมถวายพ่อหลวงแผ่นดิน"

ที่มีผู้นำเพียงบางภาพไปโพสต์แล้วเขียนข้อความจากความรู้สึกส่วนตัว ทำให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

ข้อเท็จจริงเราประชาคมชาวลาดปลาเค้า ที่ร่วมกันจัดงานโดยมีกรรมการจัดงานกว่า 100 คน ทั้งวัด บ้าน โรงเรียน และได้ร่วมกันจัดงานนี้มากว่า 4 เดือน ชาวลาดปลาเค้าได้ร่วมกันปลูกดอกดาวเรืองจำนวน 59,800 ต้น ตั้งแต่เดือนส.ค.จากเมล็ด และต้นกล้าเล็กๆ จนเติบโตออกดอกทันวันที่ 13 ต.ค. เพื่อจัดซุ้มถวายความอาลัยทั้งหมด 9 ซุ้ม ยาวตลอดแนวถนนลาดปลาเค้า แต่ละซุ้มได้น้อมนำพระราชดำริต่างๆมาร้อยเรื่องราว โดยมีประชาชนเป็นประธานและกรรมการซุ้มทุกซุ้ม

กิจกรรมก็เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ได้มีการจัดพิธีทำบุญใส่บาตรบนถนนลาดปลาเค้า และช่วงเย็นก็จัดพิธีสวดมนต์ เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล

วันที่ 14 ต.ค. จัดพิธีอุปสมบทหมู่พระและเณรจำนวน 97 รูป ที่วัดลาดปลาเค้า เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล

วันที่ 15 ต.ค. จัดพิธีถวายดอกดาวเรือง ณ ซุ้มถวายความอาลัยทั้ง 9 ซุ้ม โดยมีการจัดรถเป็นขบวนนำดอกดาวเรือง และประชาชนไปร่วมงาน จากซุ้มที่ 1 ไปทุกซุ้มจนครบ 9 ซุ้มซึ่งสื่อหลักได้นำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมาไปแล้วนั้น แต่ FB ของบางท่าน และสื่อบางสื่อ ได้ลงภาพเพียงหนึ่งภาพ แล้วใส่ความคิดเห็นส่วนตัวโดยที่ไม่ทราบบรรยากาศที่แท้จริง

ขอเรียนว่าในขบวนรถดอกดาวเรืองที่เคลื่อนไปทีละซุ้มนั้น มีรถจำนวนหลายคันทั้งรถปิคอัพ และรถจักรยานยนต์ที่ขนดอกดาวเรือง และประชาชนเคลื่อนไปประกอบพิธีแต่ละซุ้มจนครบ 9 ซุ้ม ในวันนั้นดิฉันก็ขึ้นหลังรถปิคอัพหลายคันในการเดินทางไปแต่ละซุ้ม แล้วแต่ว่ารถคันใด จอดอยู่ใกล้ เพราะต้องเดินทางไปทั้ง 9 ซุ้ม ต้องแข่งกับเวลาและช่วงหนึ่งก็ได้ขึ้นรถของดิฉัน ซึ่งเป็นรถเก่าใช้มากกว่า 10 ปี ที่ช่วงหลังรถคันนี้ใช้ในงานของมูลนิธิไทยพึ่งไทย. เพื่อช่วยขาย "ข้าวสานธรรม" ที่รับข้าวจากชาวบ้านหมู่บ้านศีล5 ในชนบทมาขายให้คนกรุง ดิฉันก็ลืมไปว่า รถคันนี้มีสติ๊กเกอร์ชื่อดิฉันอยู่ด้านหน้า ซึ่งติดอยู่กว่า 10 ปีแล้ว เราขึ้นจากด้านหลังก็ไม่ได้สังเกต จึงเกิดความผิดพลาดทำให้เข้าใจผิด และดิฉันก็ขึ้นรถคันนี้ไปเพียงระยะสั้นๆ จากซุ้มหนึ่งไปซุ้มหนึ่งเท่านั้น และไม่มีการพูดใดๆ ที่เป็นการหาเสียงเลย

ฉันยังยืนยันค่ะว่าดิฉันและกรรมการจัดงานกว่าร้อยคนไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่นเลย. นอกจากความตั้งใจที่จะทำถวายพระองค์ท่านด้วยหัวใจบริสุทธิ์อย่างแท้จริง

ถึงแม้ดิฉันจะเคยเป็นนักการเมือง แต่ดิฉันก็คือคนไทยคนหนึ่ง ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์ท่านเช่นเดียวกับคนไทยทุกคน ที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และอยากจะทำสิ่งที่ดีๆตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านบ้าง ตลอดระยะเวลา 365 วัน จากวันที่ 13 ต.ค. ปีที่แล้ว ดิฉันทำโครงการหลายโครงการเพื่อน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลทั้งการบวชพระภิกษุและสามเณร (5 ธ.ค.2559 จำนวน 99 รูป และ 14 ต.ค. 2560 จำนวน 97 รูป) จัดกิจกรรมสวดมนต์ ,วิปัสสนา ในวัดต่างๆ กว่า 10 ครั้ง ด้วยความตั้งใจที่จะถวายเป็นพระพระราชกุศล รวมทั้งการจัดทำภาพยนตร์สั้นจำนวน 10 เรื่อง ภายใต้โครงการทศพิธธรรมราชา เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์

แต่สิ่งที่ดิฉันและประชาชนได้ร่วมกันทำ ยังถือว่าน้อยนิดมากเมื่อเทียบกับพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย

ดิฉันรู้สึกเสียใจ และกราบขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจด้วยนะคะ

logoline