svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย" ร่ำไห้ขอโทษ ไม่ได้หาประโยชน์การเมือง

16 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หญิงหน่อย" หลั่งน้ำตาขอโทษ ไม่ได้หาประโยชน์ทางการเมือง ยันไม่ใช่รถหาเสียงเป็นแค่รถเก่าที่ยังไม่ได้ปิดสติ๊กเกอร์ทับ


16 ต.ค. 2560 - เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 ตุลาคม ที่ซอยลาดปลาเค้า 60 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะกรรมการจัดงานดอกดาวเรืองแทนใจชาวลาดปลาเค้า แถลงข่าวถึงกระแสในโซเชียลมีเดีย ที่วิพากษ์วิจารณ์กรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ขึ้นรถแห่เชิญชวนประชาชนถวายดอกดาวเรืองเพื่อใช้ในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าเป็นการไม่บังควรเพราะคล้ายเป็นการหาเสียง โดยคณะกรรมการจัดงาน ระบุว่า การจัดงานครั้งนี้เรายึดนโยบายของภาครัฐว่าต้องการให้ดอกดาวเรืองเหลืองทั้งแผ่นดิน เขตลาดปลาเค้าของเราจึงจัดเป็นซุ้มตามจุดต่างๆ 9 ซุ้ม โดยซุ้มต่างๆมีภาพพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน และมีกิจกรรมต่างๆกันไป โดยมีทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนลาดปลาเค้าโดยกำเนิด เราจึงขอความเห็นจากคุณหญิงสุดารัตน์อยู่เสมอ และเชิญท่านมาร่วมงานด้วย และมีการเคลื่อนขบวนตั้งแต่ซุ้มที่ 1-9 ซึ่งมีระยะทางพอสมควร บวกกับต้องทำงานแข่งกับฝนเราจึงต้องมีการบริหารจัดการ จึงใช้รถและเจ้าหน้าที่เปิดเส้นทาง เพราะถนนเส้นนี้มีรถสัญจรมาก ต้องใช้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เห็นล้วนแต่เป็นจิตอาสาทั้งสิ้น เพราะเราไม่มีงบประมาณในการจ้างเจ้าหน้าที่ เราทำงานเพื่อถวายพระองค์ท่านจริงๆ แต่ภาพที่ออกไปทำให้เราไม่สบายใจ เราอาจจะทำผิดพลาดบ้างเพราะงานสเกลใหญ่ เราก็ขออภัยสำหรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ก็อยากให้ทุกท่านค่อยๆคอมเม้น หรือให้คำแนะนำกับเรา

"หญิงหน่อย" ร่ำไห้ขอโทษ ไม่ได้หาประโยชน์การเมือง

คณะกรรมการจัดงานยังระบุอีกว่า อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณคุณหญิงสุดารัตน์ที่มาร่วมกิจกรรม โดยท่านเข้ามาร่วมกิจกรรมตั้งแต่การปลูกดอกดาวเรือง ให้ใช้สถานที่บ้านในการจัดเก็บและดูแลดอกดาวเรือง ถ้ามองความตั้งใจของคนไทยคนหนึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีก็น่าเสียใจ ทั้งนี้ ตนขอยืนยันอีกครั้งว่า งานครั้งนี้ เราไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ไม่มีผลประโยชน์ใดๆมาเกี่ยวข้อง

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เริ่มตั้งแต่ 4 เดือนที่แล้ว โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งชุมชน วัด โรงเรียน โบสถ์ เราเริ่มกันตั้งแต่เริ่มต้นปลูก โดยเราตั้งใจว่า เราอยากถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อตัวแทนชุมชนมาหารือ เราก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี และเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมต่างๆทั้งหมด 9 ซุ้ม 9 ธีม ซึ่งรวมพระราชกรณียกิจของท่านมาแสดง และให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมที่จัดในชุมชนนี้เราจัดกันทั้งสิ้น 3 วัน คือวันที่ 13-15 ตุลาคม ไม่รวมกับการปลูกดอกดาวเรืองที่เริ่มกันมาก่อนหน้านี้ 3 เดือน อย่างไรก็ตาม วันสุดท้าย เราจะมีการรวบรวมดอกดาวเรืองจากพื้นที่ต่างๆเราจึงจัดเป็นริ้วขบวน ตนกับคณะกรรมการก็ขึ้นรถคันโน้นบ้าง คันนี้บ้าง เพื่อเคลื่อนไปรับดอกดาวเรืองจากซุ้มต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมที่เราเตรียม และจัดขึ้นด้วยหัวใจจริงๆ ตนก็เสียใจที่มีการเอาภาพไม่กี่ภาพที่เห็นไม่ได้เห็นภาพรวมทั้งหมดมาเป็นประเด็น วันนี้มีการประชุมสรุปงาน ตนก็ขอกราบขอโทษคณะกรรมการทุกคนที่ตนเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดข่าวแบบนี้ขึ้น และขอยืนยันว่า รถที่เห็นไม่ใช่รถหาเสียง แต่เป็นรถที่ใช้รวบรวมดอกดาวเรืองจากซุ้มต่างๆ และรถมอเตอร์ไซค์ต่างๆก็เป็นรถอาสาสมัครที่ไม่ใช่รถตำรวจซึ่งเขาเอามาเข้าร่วมขบวนเพื่อคอยอำนวยความสะดวก

"หญิงหน่อย" ร่ำไห้ขอโทษ ไม่ได้หาประโยชน์การเมือง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนเองถึงจะเป็นนักการเมือง แต่ความเป็นนักการเมืองไม่ได้หมายความว่าจะแสดงความรู้สึกในฐานะคนไทยไม่ได้ ตนก็เป็นคนหนึ่งที่รัก และเทิดทูนในหลวง ร.9 และจากการที่ได้ทำงานสนองเบื้องพระยุคลบาท หากการทำงานในอาชีพหนึ่ง แล้วบอกว่า อาชีพนั้นไม่สามารถแสดงความจงรักภักดีได้ ตนไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น พ่อตนสอนตนมาตลอดว่า ต้องมีความจงรักภักดีต่อพระเจ้าแผ่นดิน เพราะพระองค์ท่านทรงงานหนักเพื่อชาวไทยทุกคน

ดังนั้น ตลอด 365 วันที่ผ่านมา ตนทำกิจกรรมหลายอย่างมากเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เช่น การจัดสวดมนต์ ทำโครงการชวนเด็กๆมาประกวดเรียงความ ภาพวาด จัดบวชพระ ทั้งหมดที่ทำก็ด้วยสำนึกในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทำให้ตนได้อยู่ในแผ่นดินนี้อย่างมีความสุข แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นตนก็เสียใจ บางท่านนำรูปมาเขียนด้วยความรู้สึกของท่าน โดยที่ท่านไม่ได้อยู่ในงาน นอกจากนี้ ตนขออธิบายในความรู้สึกว่าตนไม่มีเจตนา และไม่มีความรู้สึกเลยว่าจะเอาการเมืองเข้ามายุ่งกับเรื่องนี้ ป้ายที่ติดตามถนนไม่มีชื่อตนสักชื่อ กรรมการจะให้ใส่ชื่อตน ตนก็บออกไม่ใส่ มาพลาดตรงที่ตนขึ้นรถคันดังกล่าวซึ่งเป็นรถเก่าที่ตนใช้ตั้งแต่การทำกิจกรรมมูลนิธิไทยพึ่งไทย ซึ่งมีสติกเกอร์ชื่อตนติดอยู่ โดยคณะกรรมการไม่ได้มีการปิดสติ๊กเกอร์ทับ

"ขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ดิฉันขอยืนยันว่าไม่มีจุดมุ่งหวังเพื่อการเมืองใดๆ และไม่มีการเอาเรื่องนี้มาหาผลประโยชน์ ดิฉันต้องกราบขออภัยที่ทำให้ทุกฝ่ายไม่สบายใจ ดิฉันขอยืนยันเจตนาว่าทั้งชีวิต สิ่งที่ได้รับจากพระมหากรุณาธิคุณมันล้นทุกอย่าง ก่อนการถวายพระเพลิงฯอะไรที่ทำได้เราก็ทำโดยไม่ได้คิดว่าเป็นประโยชน์ทางการเมือง แม้ดิฉันจะเคยเป็นนักการเมือง แจ่ดิฉันทำในบษนะคนๆหนึ่งที่รักพระองค์ท่าน ดิฉันไม่มีเจตนาใดๆที่คิดเป็นอย่างอื่น และเราทำกิจกรรมนี้ด้วยหัวใจ ดิฉันไม่เคยปลูกตนไม้ แต่ดิฉันภูมิใจที่ได้ปลูกต้นไม้ 4 หมื่นกว่าต้นออกมาได้อย่างงดงาม ดิฉันไม่เคยคิดเลยว่าจะมีการนำภาพบางภาพไปโยงในลักษณะนั้น หากผิดพลาดประการใด ดิฉันก็กราบขอโทษ และขอน้อมรับผิดจากใจ" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ

"หญิงหน่อย" ร่ำไห้ขอโทษ ไม่ได้หาประโยชน์การเมือง

เมื่อถามว่า ต้องไปชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้คสช.หรือไม่ เพราะข่าวระบุคสช.จะส่งเจ้าหน้าที่มาพูดคุย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ความจริงก็คือความจริง ตนพร้อมที่จะชี้แจง ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่บั่นทอนความตั้งใจที่จะทำความดี จะไม่ย่อท้อ และจะทำความดีถวายพระองค์ท่าน

เมื่อถามว่า คสช.มองว่าจะใช้เรื่องเป็นเงื่อนไขในการปลดล็อกคำสั่งคสช.ฉบับที่ 57/2557 คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า น่าจะเป็นคนละเรื่อง ตนไม่รู้ว่าคสช.จะคิดอย่างไร แต่ตนได้อธิบายไปแล้ว แต่หากท่านจะมาหาข้อมูล เราก็พร้อมให้ข้อมูล แะสื่อหสลายๆสื่อก็ได้ออกข่างเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาไปแล้ว

เมื่อถามว่า จะมีการดำนเนินคดีกับผู้ที่นำภาพไปโพสต์บิดเบือนหรือไม่ คณะกรรมการจัดงานแจงว่า เราได้มีการประชุมกัน เห็นว่า เราไม่อยากให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต แต่หากยังมีการนำไปโพสต์อีกก็จำเป็นที่ต้องดำเนินการฟ้องร้อง

logoline