svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อีก 1 ปีเลือกตั้ง นายกฯตรวจการบ้านงานออกกฎหมาย

12 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากประกาศกรอบเวลาจัดการเลือกตั้งอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก คือช่วงเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ล่าสุด "นายกฯลุงตู่" ก็ยังคงฟิตต่อเนื่อง วันนี้เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับกฎหมาย เพื่อตรวจการบ้าน ติดตามความคืบหน้าการออกกฎหมายต่างๆ ตามนโยบายคสช.และรัฐฐาล เพราะเหลือเวลาทำงานอีกเพียง 1 ปีเท่านั้น

การประชุมจัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งหัวโต๊ะ เป็นประธานการประชุมด้วยตัวเอง และแน่นอนคนที่จะขาดไปไม่ได้เลย คือ คุณวิษณุ เครืองาม เพราะเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นอกจากนั้นก็เป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆคุณวิษณุ บอกภายหลังการประชุมว่า เป็นเรื่องที่นายกฯได้แจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมาก่อนแล้วว่า เมื่อโรดแมพของ คสช.เหลือจากนี้ประมาณ 1 ปี จึงต้องการติดตามความคืบหน้าของกฎหมายฉบับต่างๆ เท่าที่ได้รับรายงาน วันนี้มีกฎหมายที่รัฐบาลได้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.และออกมาใช้บังคับแล้ว ประมาณ 250 ฉบับ ก็มาดูเพิ่มเติมว่ายังเหลืออีกกี่ฉบับที่จะไปสภา ขณะนี้ค้างอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากี่ฉบับ และจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ประมาณ 1 ปีนี้สามารถดำเนินการไปได้ขนาดไหน โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทุกกระทรวงที่เสนอกฎหมาย เคร่งครัดปฏิบัติตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ คือต้องนำร่างกฎหมายไปเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกครั้ง

"อภิสิทธิ์" ขานรับพรรคการเมืองขยับหลังตุลาฯ
ส่วนการประกาศช่วงเวลาจัดการเลือกตั้งอย่างชัดเจนของนายกฯลุงตู่ ก็ได้รับการขานรับจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยบอกว่า ถือว่ามีความชัดเจนในระดับหนึ่งแล้ว แต่ในเดือนตุลาคม ซึ่งมีงานพระราชพิธีนั้น ก็ยังไม่จำเป็นที่บรรดาพรรคการเมืองและนักการเมืองจะทำกิจกรรมใดๆ และไม่ควรเอาการเมืองมายุ่ง ควรหยุดวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองกันก่อน และเมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาสำคัญในเดือนตุลาคมไปแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่าบรรดาพรรคการเมืองก็จะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ในกรอบเวลาที่กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่กำหนด ไม่ถือว่าช้าเกินไป
นี่ก็เป็นความเห็นของอดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคการเมืองเก่าแก่ ดูบรรยากาศแบบนี้แล้ว ทั้งฝ่ายรัฐบาลและที่ไม่ใช่รัฐบาล เชื่อว่าหลังผ่านพ้นเดือนตุลาฯ น่าจะเป็นช่วงเวลาของการค่อยๆ นับถอยหลัง คสช.แล้วล่ะค่ะ

logoline