svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติ ป.ป.ช. รื้อ 3 คดี ทุจริต "ทักษิณ"

12 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ บอกว่า/ ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติ สั่งรื้อ 3 คดีกล่าวหาทุจริต ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจำหน่ายคดีชั่วคราว เมื่อปี 2551 เนื่องจากผู้ต้องหาหลบหนี ทำให้ไม่สามารถพิจารณาคดีต่อได้ แต่เนื่องจากปัจจุบันมีกฎหมายใหม่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ให้อำนาจศาลพิจารณาลับหลังจำเลยและรื้อคดีขึ้นมาใหม่ได้

 สำหรับ 3 คดีที่จะรื้อ ประกอบด้วย  2 คดีแรก เป็นคดีกล่าวหา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เอ็กซิมแบงก์อนุมัติปล่อยกู้รัฐบาลเมียนมา วงเงิน 4,000 ล้านบาท ในโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของเมียนมา/ เพื่อหวังประโยชน์ในธุรกิจดาวเทียมที่มีการสั่งซื้ออุปกรณ์ จากบริษัท ชินแซทเทอร์ไลท์ บริษัทในเครือชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และคดีออกสลากหวยบนดินโดยมิชอบส่วนอีกคดีเป็นกล่าวหาทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิง ในส่วนของเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ ที่ยังหลบหนี 
ขณะที่วันนี้คุณทักษิณได้ส่งทหนายความ คือ โชคชัย อ่างแก้ว และ พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน อดีต ส.ว.เชียงราย /เข้ายื่นหนังสือร้องขอความธรรมอัยการสูงสุด เพื่อขอให้ทบทวนข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ที่ ปอท.ได้ส่งสำนวนให้อัยการเมื่อปี 2558
รองโฆษกอัยการ  นายประยุทธ เพชรคุณ บอกว่า //  การยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการนี้ ถือเป็นการใช้สิทธิของผู้ต้องหาธรรมดาในชั้นสอบสวนหรือชั้นพนักงานอัยการที่สามารถทำได้ 

logoline