svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" แนะเร่งแก้อีก 2 ปัจจัยเสี่ยง หลังประกาศเลือกตั้ง

11 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวลิต"แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัจจัยเสี่ยง อำนาจทับซ้อน - กระบวนการยุติธรรม หลังประกาศเลือกตั้งแล้วเสียงขานรับดี

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการที่นายกรัฐมนตรีประกาศจะจัดให้มีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 ว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีแถลงว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน พ.ย. 2561 ส่งผลให้หุ้นพุ่งทันที โดยเชื่อความเชื่อมั่นจะสูงขึ้นเป็นลำดับ หากแก้ไขปัจจัยลบที่กระทบความเชื่อมั่นอีก 2 ปัจจัยโดยเร็ว

คือ ปัจจัยอำนาจนอกระบบซ้อนอำนาจอธิปไตย กล่าวคือแม้จะมีรัฐธรรมนูญประกาศใช้ แต่ยังมีอำนาจตามมาตรา 44 ของ รัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ไทยอาจเป็นประเทศที่แปลกที่จัดการเลือกตั้งทั่วไปให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยแต่ยังมี ม.44กำกับอยู่ ส่วนอีกปัจจัยคือ"ผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม" ซึ่งปัจจุบันมีประเด็นที่สังคมยังคลางแคลงว่า มีการใช้กฎหมายในลักษณะเลือกปฏิบัติ และใช้กฎหมายให้มีผลย้อนหลังไปเป็นโทษแก่บุคคล

แม้จะมีการชี้แจงจากรัฐบาลว่า กฎหมายวิธีพิจารณาคดีสามารถย้อนหลังได้ ไม่เสียความเป็นธรรม แต่ตนเห็นว่า เป็นการให้ความเห็นที่ไม่สมเหตุสมผล เพราะการใช้กฎหมายวิธีพิจารณาคดีที่สามารถไปรื้อฟื้นคดีย้อนหลังได้ ผลลัพธ์ย่อมเป็นโทษแก่บุคคล ย้อนหลัง ต่างประเทศให้ความสำคัญกับหลักนิติธรรมเป็นอย่างยิ่งดังนั้น การรื้อฟื้นคดีเพื่อดำเนินคดีแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง จึงสุ่มเสี่ยงกับความเชื่อมั่นของประเทศที่จะสูญเสียไป ถือว่าได้ไม่คุ้มเสีย

"หวังว่า ปัจจัยลบที่มีผลต่อการสร้างความเชื่อมั่นของประเทศอีก 2 ปัจจัยดังกล่าวข้างต้น จะได้รับการแก้ไขโดยเร็ว เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แล้วรวมพลัง ร่วมมือกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศในอนาคตอันใกล้ต่อไป" นายชวลิตกล่าว

logoline