svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลหนุน "รัฐประหาร"ในอดีต หากมีเหตุจำเป็น ชี้"รัฐบาล-นักการเมือง" เป็นต้นเหตุ

24 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซุปเปอร์โพล เผย ประชาชน 58.5% หนุนรัฐประหารในอดีตหากมีเหตุจำเป็น ระบุเหตุผลเพราะรัฐบาลโกง ขรก.เอื้อประโยชน์ ชี้รัฐบาล-นักการเมือง เป็นต้นเหตุรัฐประหาร


               นายนพดล  กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล หรือซุปเอร์โพล (SUPER POLL) ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน เปิดเผยผลสำรวจโพล เรื่อง "อดีตภาพ ก่อน ยุคคสช. สำรวจเงื่อนไขประชาชน ทำไมไม่เอารัฐบาลจากการเลือกตั้ง" โดยสำรวจความเห็นประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,194 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 10 23 ก.ย. พ.ศ. 2560  ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนร้อยละ 55.4 ระบุ รัฐบาลในอดีต ทุจริต คอรัปชั่น รองลงมาคือ ร้อยละ 44.1 ระบุ เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการระดับสูง เอาใจเอื้อประโยชน์รัฐบาล แลกตำแหน่ง อำนาจและผลประโยชน์กัน ร้อยละ 41.6 ระบุ นายกรัฐมนตรีในอดีต ใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ ครอบครัว และ พวกพ้อง ร้อยละ 39.9 ระบุ แก้ไขกฎหมาย เพื่อประโยชน์ตนเองและพวกพ้อง เอื้อประโยชน์ธุรกิจให้พ้นผิด นิรโทษกรรมสุดซอย ร้อยละ 37.3 ระบุ รัฐบาล นักการเมือง เป็นต้นเหตุขัดแย้งแตกแยกในหมู่ประชาชนเสียเอง ร้อยละ 30.6 ระบุ รัฐบาลหลงอำนาจเกินขอบเขตแสดงนัยจะเปลี่ยนแปลงปกครองมีมาช้านาน
             นอกจากนี้ ร้อยละ 30.0 ระบุ การเมืองแทรกแซง องค์กรอิสระ กระบวนการยุติธรรม ร้อยละ 25.8 ระบุ เลือกปฏิบัติ จัดสรร ประชานิยม ลงเฉพาะพื้นที่ฐานคะแนนเสียงของตนเอง ร้อยละ 21.4 ระบุ สื่อมวลชนเลือกข้าง และร้อยละ 6.8 ระบุอื่นๆ ได้แก่ เกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย เกิดความแตกแยกกว้างขวาง สังคมไม่มีคุณภาพ นักการเมืองไร้จิตสำนึกที่ดี เป็นต้น 
            เมื่อถามว่า  ใครเป็นต้นเหตุ รัฐประหารในอดีต พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.5 ระบุ นักการเมือง รองลงมาคือร้อยละ 54.9 ระบุ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ร้อยละ 50.3 ระบุ กลุ่มหัวรุนแรง ขบวนการสร้างความรุนแรง แบ่งแยกฝ่าย ร้อยละ 36.5 ระบุ เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการ ไม่วางตัวเป็นกลาง เลือกข้าง ร้อยละ 24.5 ระบุ กลุ่มนายทุน ร้อยละ 21.1 ระบุ สื่อมวลชน ร้อยละ 16.5 ระบุ หัวคะแนน ฐานเสียง และร้อยละ 15.0 ระบุ นักวิชาการ ตามลำดับ
             เมื่อถามถึงทัศนคติการสนับสนุน รัฐประหารในอดีต พบว่า เพียงร้อยละ 4.7 เท่านั้นที่สนับสนุน รัฐประหาร โดยไม่มีเงื่อนไข ในขณะที่ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.5 สนับสนุนในเงื่อนไขที่จำเป็น และร้อยละ 36.8 ไม่สนับสนุนเลย และเมื่อจำแนกออกตามอาชีพของผู้ตอบแบบสอบถาม พบประเด็นที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือเกินครึ่งในทุกกลุ่มอาชีพสนับสนุนรัฐประหารในอดีตด้วยเงื่อนไขที่จำเป็นคือ ร้อยละ 54.7 ของเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการ ร้อยละ 58.3 ของพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 59.3 ของกลุ่มค้าขาย ธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 57.8 ของกลุ่มรับจ้างทั่วไป เกษตรกร ร้อยละ 60.1 ของกลุ่มนักศึกษา และร้อยละ 52.9 ของกลุ่มเกษียณอายุ ที่สนับสนุนรัฐประหารเมื่อมีเงื่อนไขจำเป็น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการจำนวนมากที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอาชีพอื่นๆ คือร้อยละ 43.4 ไม่สนับสนุนการทำรัฐประหารในอดีตเลย 
            "ผลโพลครั้งนี้พบ นักการเมืองคือต้นเหตุอันดับแรกของรัฐประหารในอดีตในสายตาประชาชน โดยมีหลายปัจจัยที่พัวพันภาพลักษณ์ไม่ดีของนักการเมือง เช่น ทุจริตคอรัปชั่น ใช้เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการทำงานให้แลกกับตำแหน่งเอื้อผลประโยชน์ตนเอง ครอบครัวและพวกพ้อง เป็นต้นเหตุความขัดแย้งรุนแรงบานปลายในหมู่ประชาชน และพบว่า ปัญหาปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นปัญหาที่ประชาชนต้องการให้แก้ไขเร่งด่วนที่สุดในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา" ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าว

logoline