svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรธ.วางโรดแม็ป ส่งร่างกม.ลูก 4 ฉบับสุดท้ายให้สนช.

24 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก กรธ. เผย กรธ. วางกำหนดวันส่งร่างกม.ลูก 4 ฉบับสุดท้ายให้สนช. ยัน ทันตามกรอบ 240 วัน เตรียมแผนสำรองหากกม.ใดไม่ทัน นัดประชุมพิเศษเสาร์-อาทิดย์

24 ก.ย.60 - ที่รัฐสภา นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ4 ฉบับสุดท้าย ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายใน 240 วัน ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ดังนี้ 1.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ  มีกำหนดส่งให้สนช.วันที่ 26 ก.ย.นี้  และคาดว่าสนช.จะบรรจุเข้าวาระการประชุมได้ในวันที่ 28 ก.ย.นี้  2.ร่าง พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) พ.ศ  ขณะนี้กำลังพิจารณารายละเอียด คาดว่าสัปดาห์หน้าจะส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณารายละเอียด และส่งให้สนช.พิจารณาในวันที่ 24 ต.ค.เป็นอย่างเร็ว หรือวันที่ 31 ต.ค.เป็นอย่างช้า

3.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ทางกรธ.คาดว่าจะส่งให้สนช.ได้ในวันที่ 21 พ.ย. และ 4.ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คาดว่าจะส่งให้สนช.ได้ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม กรธ.เร่งรัดการทำงาน หากร่างกฎหมายฉบับใดคาดว่าจะเสร็จไม่ทันตามกำหนด ก็จะนัดประชุมเป็นพิเศษในวันเสาร์ และวันอาทิตย์

นายอุดม กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป.ป.ช. ทางกรธ.เคยนำข้อมูลที่ฝ่ายต่างๆส่งมา เช่น จากกรรมาธิการสนช. การรวบรวมความเห็น มาพิจารณาในรายละเอียด ขณะนี้กำลังพิจารณาในส่วนของบทกำหนดโทษ และบทเฉพาะกาล ซึ่งยอมรับว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก และยังมีส่วนเกี่ยวพันกับองค์กรอิสระอื่นๆ  กรธ.จำเป็นต้องดูให้ละเอียด เพื่อไม่ให้กฎหมายขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญได้

logoline