svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"องคมนตรี" ลั่น! คนโกงแผ่นดินไม่เคยเห็นใครได้ดีสักคน

18 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"องคมนตรี" ชี้ "ทุจริต" ปราบอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีนโยบายป้องกัน เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพื่ออุดช่องโหว่ ลั่น คนโกงแผ่นดินไม่เคยเห็นใครได้ดีสักคน

18 ก.ย. 60 -ที่โรงแรมริชมอนด์สไตลิช คอนเวนชั่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งขาติ (ป.ป.ช) มีการจัดเสวนาและอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีด้านการพัฒนาและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ โดยพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ธรรมาภิบาลกับการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ" ตอนหนึ่งว่า ทุกคนรู้ดีถึงปัญหาทุจริตประเทศไทยว่า บั่นทอนบ้านเมืองแค่ไหน การทุจริตเกิดจากหน่วยงานรัฐเป็นสำคัญ ไม่อยากโทษภาคเอกชนเท่าใด ยิ่งถ้ารัฐบาลทำเองก็ไม่ต้องพูดอะไรกัน การปราบทุจริตเหมือนปราบยาเสพติด ฟอกเงิน ไม่สามารถใช้นโยบายปราบปรามอย่างเดียวได้

"แต่นโยบายป้องกันเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ต้องอุดช่องไม่ให้เกิดทุจริต เพราะถ้าโกงไป 100,000 ล้านบาทแล้ว จะไปเอาคืนมาอย่างไร ขั้นตอนพัฒนาประเทศจะสะดุด จึงต้องวางระบบป้องกันไม่ให้เกิดช่องว่างทุจริต ถ้าป้องกันไม่ได้ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร การป้องกันและปราบทุจริตมีหน่วยงานมากมาย อย่างโครงสร้างป.ป.ช.เขียนไว้สมบูรณ์มาก แต่ถูกนำมาใช้ไม่รู้ถึง10เปอร์เซ็นต์หรือไม่ ทำให้ป.ป.ช.และรัฐบาลถูกวิจารณ์ว่าทำงานช้า แม้ 3-4 ปีที่ผ่านมา ป.ป.ช.จะทำงานหนักมาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างไรก็ตามเชื่อปัญหาทุจริตจะดีขึ้น แต่ต้องใช้เวลา และใช้ความกล้าหาญของผู้บริหารให้มากกว่านี้"พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากฝากคือ การแก้ไขกฎหมายให้มีความสอดคล้องกับความเป็นจริง ทุกวันนี้หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ ท้องถิ่น เพราะระเบียบใหญ่ที่นำไปใช้กับท้องถิ่นไม่สอดคล้องกัน จึงควรแก้ไข ไม่เช่นนั้นผู้บริหารท้องถิ่นติดคุกกันหมด อย่าไปมองว่า ท้องถิ่นทุจริตมากที่สุด ขอให้มองด้วยว่า ท้องถิ่นเจอปัญหาอะไรบ้าง จึงต้องแก้ปัญหาให้ท้องถิ่น ไม่ใช่ให้ไปยุบท้องถิ่น คนมักพูดเสมอว่า คนทำเลวไม่เห็นเป็นอะไร คนทำดีไม่ได้ผลดีอะไร เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลา อย่างน้อยคนทำเลวต้องอยู่อย่างหวาดผวาตลอดเวลา คนโกงแผ่นดินไม่เคยเห็นได้ดีสักคน ไม่ว่ารัฐบาลใด คนชั่วไม่มีทางหลุดพ้นจากกระบวนการยุติธรรมได้ แต่ต้องให้เวลา ไม่มีใครหลุดพ้นการทุจริตได้ ถ้าหมดอำนาจเมื่อไหร่ยังไงก็ต้องโดน หนีไม่พ้นแน่

logoline