svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดุสิตโพล เผย ประชาชนสนใจวันเลือกตั้ง

17 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,109 คน ระหว่างวันที่ 12-16 กันยายน 2560 ในหัวข้อ "ทิศทางการเมืองไทยในสายตาประชาชน" โดยประชาชน ร้อยละ 74.5 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองไทยในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกฎหมายลูก การกำหนดวันเลือกตั้ง และการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า เป็นเรื่องสำคัญ มีผลต่ออนาคตของบ้านเมือง ควรพิจารณาให้รอบคอบ ร้อยละ 65.01 อยากเห็นบ้านเมืองพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นทุกๆด้าน ร้อยละ 60.50 อยากให้มีการเลือกตั้ง ประเทศเป็นประชาธิปไตย

                  เมื่อถามว่า เรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองไทยที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุด พบว่า  ประชาชน ร้อยละ 81.88 สนใจเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง อันดับหนึ่ง รองลงร้อยละ 68.35 สนใจเรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และร้อยละ 55.73 สนใจเรื่องการออกกฏหมายลูก


                 ส่วนเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ จะทำให้ความสนใจของประชาชนที่มีต่อการเมืองไทยเป็นอย่างไรนั้น ประชาชนสนใจเพิ่มขึ้น ร้อยละ 38.07 เพราะการเมืองมีผลต่อประเทศชาติและประชาชน สถานการณ์ทางการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว อยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ฯลฯ ขณะที่ร้อยละ 31.55 สนใจเหมือนเดิม   เพราะติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เป็นประจำ การเมืองเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ฯลฯ และร้อยละ 30.38 สนใจน้อยลงเพราะไม่คาดหวังกับการเมือง เป็นเกมการเมือง มีแต่เรื่องทะเลาะเบาะแว้ง สนใจเรื่องปากท้องมากกว่า ฯลฯ 

              

ดุสิตโพล เผย ประชาชนสนใจวันเลือกตั้ง


                 เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่า การเมืองไทยมีทิศทางอย่างไร ประชาชนร้อยละ 47.88  เห็นว่า เหมือนเดิม เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครจะเข้ามาก็เหมือนเดิม ยังไม่มีการเลือกตั้ง ยังมีปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ฯลฯ ร้อยละ 31.92 เห็นว่า  ดีขึ้น เพราะมีการทำงานเป็นระบบ วางแผนระยะยาว ดำเนินงานตามโรดแมป กำลังจะมีการเลือกตั้ง มีบทเรียนจากในอดีตที่ผ่านมา ฯลฯ  และร้อยละ 20.20 แย่ลง เพราะความขัดแย้งฝังรากลึก เป็นเรื่องของอำนาจผลประโยชน์ นักการเมืองหน้าเดิม ยังแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ฯลฯ สุดท้ายประชาชนเห็นว่าในช่วงระยะนี้นักการเมืองไทยควรมีบทบาทเป็นนักการเมืองที่ดี ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ไม่ควรออกมาเคลื่อนไหว สร้างความวุ่นวาย และติดตามสถานการณ์บ้านเมืองเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง
 

logoline