svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นปช." ยื่นอัยการส่งป.ป.ช. สอบมาร์ค-สุเทพเพิ่ม 18 ก.ย.นี้

16 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นปช." ยื่นอัยการส่งป.ป.ช.สอบมาร์ค-สุเทพเพิ่ม 18 ก.ย.นี้ ปมศาลฎีกาชี้ผู้ชุมนุมเสียชีวิตจากอาวุธและกระสุนจริง ลั่นเดินหน้าขอความเป็นธรรม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าสื่อให้พื้นที่คนมีคดีออกมาพูดว่า หากสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดหมายถึงตนก็ไม่ขอตอบโต้ใดๆ เพราะได้ยืนยันชัดเจนไปแล้วว่า การเรียกร้องความยุติธรรมให้คนตายในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 เป็นการดำเนินการในทุกช่องทางที่กฎหมายบัญญัติไว้ ไม่มีการสร้างเงื่อนไขขัดแย้งหรือเผชิญหน้ากับฝ่ายผู้มีอำนาจแต่อย่างใด ตนยินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย แต่มุมมองทางกฎหมายเป็นเรื่องที่เห็นต่างกันได้ เมื่อองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ชี้เป็นอย่างใดก็ถือเป็นข้อยุติ โดยฝ่ายกฎหมายจะยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดในวันที่ 18 ก.ย. เวลา 10.00 น.

"ที่เราทำไม่ใช่การเรียกร้องให้อัยการสั่งป.ป.ช.ให้ดำเนินการไต่สวน แต่เป็นการขอความเป็นธรรมว่า เมื่ออัยการสูงสุดสั่งฟ้องจำเลยทั้ง 2 คนฐานฆ่าคนตายไว้แล้ว และคำพิพากษาศาลฎีกาไม่ได้ยกฟ้อง แต่ให้เป็นอำนาจศาลฎีกาแผนกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นผู้พิจารณาคดีดังกล่าว อัยการก็ควรส่งเรื่องให้ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการต่อไป เพราะถือเป็นพยานหลักฐานใหม่หรือไม่ หากอัยการสูงสุดเห็นว่าไม่ต้องดำเนินการใดๆ จะเก็บสำนวนฟ้องเอาไว้เองก็ขอให้ตอบเป็นลายลักษณ์อักษร จะได้ปรากฏเป็นหลักฐาน" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า คำพิพากษาศาลฎีกาชี้ข้อเท็จจริงเป็นยุติว่า คนตายเพราะเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธและกระสุนจริงจากคำสั่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ชี้ขาดว่าไม่มีความผิด สิ่งที่ตนพยายามทำคือให้คดีไปถึงศาล ถูกผิดก็สู้กันตามกระบวนการ ปกติมีเหตุฆ่ากันตายแม้แต่รายเดียวหน่วยงานต่างๆ ต้องกระตือรือร้นทำคดี ใครให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ก็ถือเป็นพลเมืองดี แต่ถ้าตนทำสิ่งนี้แล้วเป็นเรื่องน่ารังเกียจอย่างที่บางพรรคการเมืองพูดก็ไม่เป็นไร ตนจะสู้ต่อไป ให้สังคมเข้าใจว่า เกือบร้อยชีวิตไม่ได้ต้องการแค่ศาลเพียงตา แต่เราต้องการศาลสถิตย์ยุติธรรม

logoline