svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ให้ปี 60 เป็นปีเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

15 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย "ประยุทธ์" ให้ปี 60 เป็นปีเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ปชช. เข้าถึงได้ง่าย


          15 ก.ย. 60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการประจำปีของการประกาศใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ ประจำปี 2559 และมอบโล่และเกียรติบัตร ให้กับหน่วยงานต่างๆทั้ง 68 หน่วยงาน ที่ปฏิติบัติงานดีเด่นการเปิดเผยข้อมูลตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ 2540

          โดยนายออมสิน กล่าวตอนหนึ่งว่า ตามมาตรา 41 ในพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ บัญญัติไว้ว่าบุคคลต้องมีสิทธิ์ได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูลของทางราชการ โดยรัฐจะต้องสนับสนุนให้มีการเข้าถึง ทั้งนี้การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่ต้องมีธรรมาภิบาล ส่วนเรื่องการปราบปรามการทุจริตให้นั้น ตนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ทั้งหมด แต่ต้องพยายามลดให้อยู่ในสัดส่วนที่น้อยที่สุด ขณะเดียวกันต้องมีการเปิดเผยข้อมูลให้กับประชาชนได้รับทราบและเข้าถึง รวมทั้งให้ภาครัฐและภาคเอกชนบูรณาการการทำงานร่วมกันด้วย ทั้งนี้ในการเปิดเผยข้อมูล ต้องมีหลักเกณฑ์ควบคุมด้วย เพื่อป้องกันการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในทางที่มิชอบ และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้ปฏิบัติงานภาครัฐ จะต้องมีความโปร่งใส ให้ภาคประชาชนสามารถเข้าถึง สามารถติดตามและประเมิณผลของหน่วยงานภาครัฐได้ ทั้งการบริหารงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง ตลอดจนการให้บริการประชาชน

          จากนั้น นายออมสิน กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการสัมนา และมอบโล่และเกียรติบัตร ให้กับหน่วยงานต่างๆที่ดีเด่นในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ 2540 โดยหลังจากนี้จะมีการสัมนา และการพูดคุยถึงการเปิดเผยข้อมูลต่างๆเพื่อให้ประชาชนรับรู้รับทราบข้อมูลที่ควรรู้ เช่นเรื่องราวของมาตรา 7 ในพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ที่เป็นเรื่องของโครงสร้างและการบริหารจัดการหน่วยงาน ส่วนมาตรา 9 เป็นเรื่องของการจจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆซักถามถึงข้อมูลที่ยังไม่เข้าใจชัดเจน ทั้งนี้ตนขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้โล่และเกียรติบัตรด้วย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2559 ว่า จะให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารทางราชการ ให้มีระบบมีขั้นตอนที่ดี และประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ทางสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี และสำนักนายกรัฐมนตรี โดยคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารทางราช ได้การจัดงานขึ้นเพื่อสร้างความรับรู้พร้อมๆกันไปทุกหน่วยงาน. 

logoline