svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หวั่นโยกย้าย ผอ.สำนักพุทธ อาจซ้ำรอย "ถวิล เปลี่ยนศรี"

08 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การโยกย้ายอดีต ผอ.สำนักพุทธ ไปเป็นผู้ตรวจราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำท่าจะบานปลาย เพราะอาจจะไปซ้ำรอย และมีปัญหาข้อกฏหมาย เหมือการโยกย้านนายถวิล เปลี่ยนศรี จนส่งผลกระทบต่อรัฐบาล

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป และอดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ บอกว่า คำสั่งอนุมัติให้ ผอ.พศ.ไปช่วยงานราชการที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ 29 สิงหาคม ทั้งที่ยังไม่มีการทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งส่งผลให้ ผอ.พศ.ยังสามารถทำงานในตำแหน่งเดิมต่อไปได้

ซึ่งคำสั่งจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ค่อนข้างจะรวบรัด รวดเร็วผิดปกติ และยังย้อนแย้งกับสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกถึงการโยกย้าย ผอ.พศ.ที่ให้เหตุผลว่าเพื่อให้มาทำงานปฏิรูปศาสนา มาทำงานใกล้กัน แต่จากคำสั่งกลับเป็นการย้ายให้ไปตรวจราชการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่า การย้ายครั้งนี้จะช่วยปฏิรูปศาสนาได้อย่างไร และมีสิ่งผิดปกติจากการย้ายครั้งนี้หรือไม่

นายไพบูลย์ บอกว่า ในฐานะที่เคยส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ในขณะนั้น และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ใช้อำนาจโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไม่เป็นธรรม จนเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ขอตั้งข้อสังเกตเปรียบเทียบกับการโยกย้าย ผอ.พศ.ในครั้งนี้ เข้าใจว่าฝ่ายบริหารมีสิทธิทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงกฎระเบียบ และต้องมีธรรมาภิบาลด้วย จึงขอเรียกร้องไปทางรัฐบาลให้มีการแก้ไขให้ถูกต้อง.

คำสั่งย้ายครั้งนี้เริ่มบานปลานกลายเป็นประเด็นถกเถียงข้อกฎหมาย โดยเมื่อ 29 ส.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับโอน พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ. เป็นผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ต่อมาวันที่ 6 ก.ย. นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่ง ให้ พ.ต.ท.พงศ์พร รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และในวันเดียวกัน นายจิรชัย ยังได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พ.ต.ท.พงศ์พร รับผิดชอบการตรวจราชการในเขตตรวจราชการที่ 8 ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.2560 เป็นต้นไป

logoline