svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุพงษ์" เดือดข่าวปล่อย "ยิ่งลักษณ์" หนี

05 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุม ครม.แทน พล.อ.ประยุทธ์ ที่เดินทางไปประชุมที่จีน ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องพายิ่งลักษณ์ หนี ติดตามรายละเอียดจาก อนุพรรณ จันทนะ สดจากทำเนียบรัฐบาล


การประชุมคณะรัฐมนตรี สัปดาห์นี้ รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณเป็นประธานการประชุม เนื่องจากนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS กับประเทศตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4 5 ก.ย.

โดย รมว.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ด้วยอารมณ์หงุดหงิด ถึงกรณีเพจเฟซบุ๊คหนึ่งระบุว่า พล.อ.อนุพงษ์ ช่วงที่เดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อ 23-25 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเจรจาเปิดทางให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หลบหนี ว่า ไม่เข้าใจสื่อประเทศไทยจริงๆ เพราะส่วนตัวจะไปเกี่ยวอะไรด้วย และที่ถามแบบนี้ สังคมไม่ได้อะไรเลย ขณะเดียวกัน ด้วยอำนาจหน้าที่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ จะให้เจ้าหน้าที่ดูตามกฎหมายว่า จะดำเนินการได้อย่างไร ที่มากล่าวหา
ส่วนกรณีที่ดินอัลไพน์ พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า ได้หารือกับปลัดกระทรวงมหาดไทย เรื่องของการอุทธรณ์ให้เป็นไปตามที่กฤษฎีกาให้คำแนะนำไว้ โดยให้ปลัดมหาดไทย ดำเนินการขอคัดคำพิพากษา ซึ่งคงจะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนร่าง พ.ร.บ.โอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์วัดธรรมิการามวรวิหาร จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในฐานะผู้จัดการมรดกของ นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา นั้น เป็นเรื่องของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งนายกฯ ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้ แต่อำนาจหน้าที่สุดท้ายก็ยังคงเป็นของ พศ.ที่ดำเนินการรับผิดชอบเรื่องของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

จากนั้นจะส่งเรื่องมายัง ครม.และไปจบที่ สนช.โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าแนวทางของ พศ.จะออกมาอย่างไร แต่สิ่งที่เป็นกังวลของสังคมในขณะนี้ คือผู้ที่ได้รับผลกระทบกว่า 600 ราย ที่ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์จากบริษัทดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็กังวลอยู่ว่า จะดำเนินการเช่นไร ทางกระทรวงมหาดไทย จึงต้องดำเนินการอุทธรณ์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆ โดยหากผลออกมาเป็นด้านลบสำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหาย ก็สามารถดำเนินการร้องต่อศาลปกครองได้

ส่วนวาระการประชุม ก.พัฒนาสังคมฯ เสนอเรื่องขอความเห็นชอบ ขอใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในการจ่ายเงินงบอุดหนุนเฉพาะกิจโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องการขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันและเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ปี พศ. 2557 ที่กันไว้เบิกเหลื่อมปี

logoline