svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.โชว์ "บัตรเลือกตั้งพูดได้" ป้องกันบัตรปลอม

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปที่เรื่องการเมืองกันบ้าง...ต้องบอกว่า "มาตามนัด" ค่ะ สำหรับการสาธิตการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ระบบใหม่ ที่คุณสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ออกบัตรเชิญคล้ายการ์ดแต่งงาน เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะ กรธ. หรือคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้มาร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งท่าทีของคุณสมชัย แสดงตัวคัดค้านการเลือกตั้งระบบใหม่อย่างชัดเจน โดยเฉพาะแนวทางของ กรธ.ที่ให้ผู้สมัครจับสลากหมายเลขที่ใช้ในการหาเสียงใหม่ทุกเขต ทำให้ผู้สมัครจากพรรคเดียวกัน แต่คนละเขต จะได้หมายเลขผู้สมัครคนละหมายเลขกัน ซึ่งแนวทางนี้ถูกคัดค้านอย่างกว้างขวางจากบรรดาพรรคการเมืองด้วย

การจำลองการเลือกตั้งที่ กกต.จัดขึ้นในวันนี้ เน้นไปที่ "การเลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง" หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า "การเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด" เพราะจะมีขั้นตอนมากกว่าหน่วยเลือกตั้งปกติ โดยมีขั้นตอนสำคัญๆ 4 ส่วนด้วยกัน เริ่มจาก

ขั้นตอนแรก คือขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งขั้นตอนนี้ประชาชนสามารถลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์มือถือของตัวเองได้เลย เพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ดที่ กกต.จัดไว้ให้เท่านั้น

ขั้นตอนที่สอง เป็นการใช้เครื่อง "สมาร์ทการ์ด รีดเดอร์" ที่สามารถอ่านบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ เพื่อลดขั้นตอนเกี่ยวกับเอกสารของเจ้าหน้าที่และประชาชน

ขั้นตอนที่สาม การจ่ายบัตรเลือกตั้งให้กับผู้ที่มาใช้สิทธิ์ โดยทาง กกต.ได้นำบัตรเลือกตั้งแต่ละเขตที่แตกต่างกันจำนวน 350 แบบ มาโชว์ให้สื่อมวลชนได้ชม (สาเหตุที่ต้องมีถึง 350 แบบ เพราะแต่ละเขตเลือกตั้ง เบอร์ผู้สมัครแต่ละพรรคจะไม่เหมือนกัน) ซึ่งบัตรเลือกตั้งนี้จะมีการระบุชื่อและหมายเลขผู้สมัคร รวมทั้งชื่อและโลโก้ของพรรคการเมืองทุกพรรคด้วย

และขั้นตอนสุดท้าย คือ ขั้นตอนการพิมพ์ซองใส่บัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในขั้นตอนก่อนนำบัตรเลือกตั้งใส่ลงในซอง โดยซองของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งจะมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว สามารถพิมพ์ชื่อ ที่อยู่ของผู้ใช้สิทธิ์ลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้งได้ทันที แทนการเขียนด้วยมือ
นอกจากความสะดวกรวดเร็วในการใช้สิทธิ์ที่ทาง กกต.นำเสนอเพื่อบริการประชาชนแล้ว สีสันของการแถลงข่าวครั้งนี้ที่ "ทีมล่าความจริง" ของเราสังเกตเห็นก็คือ ตัวอย่างใบรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ที่ กกต.นำภาพของชนเผ่าต่างๆ มาใช้เป็นตัวอย่าง พร้อมชื่อที่อ่านแล้วชวนหัวเราะ (ท่านผู้ชมดูภาพตามไปเลยนะคะ) เช่น นายอารักก้า ไพรศะจี อยู่พรรครักษ์พงไพร / นายแฟรีไรท์ ปาดูดัง อยู่พรรคพัฒนาเผ่าพันธุ์ / ขณะที่ใบลงคะแนนก็มีการตั้งชื่อพรรคการเมืองตามชื่อผลไม้ต่างๆ เช่น พรรคแตงโม พรรคกล้วย พรรคทุเรียน หรือแม้แต่พรรคแก้วมังกร สร้างรอยยิ้มให้กับผู้สื่อข่าวและคนที่ไปร่วมสังเกตการณ์อย่างมาก
ไฮไลท์ของการแถลงข่าวครั้งนี้ คือการนำเทคโนโลยีด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยมาใช้กับบัตรลงคะแนน โดย คุณสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง บอกว่า กกต.ได้ทำระบบรักษาความปลอดภัยให้กับบัตรเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการปลอมแปลง หรือบัตรปลอม โดยมีด้วยกัน 5 ระดับคือ การใช้ตัวอักษรขนาดเล็กมาก หรือ ไมโคร เลทเทอร์ (micro letters) ซ่อนอยู่ในบัตรลงคะแนน ซึ่งจะต้องเป็นการผลิตจากโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น / ระดับที่สอง ซ่อนลายน้ำเรืองแสงที่บัตรลงคะแนน ต้องใช้แสงไฟแบล็คไลท์ในการตรวจสอบเท่านั้นจึงจะมองเห็น / ระดับที่สาม คือ การใช้เทคโนโลยี "ออดิโอ โค้ด" หรือ "บัตรพูดได้" ปรากฏว่าเทคนิคนี้เรียกเสียงฮือฮาให้กับผู้เข้าชมการสาธิตอย่างมาก
นี่แหละค่ะคุณผู้ชม อุปกรณ์พิเศษที่ กกต.ใช้ตรวจสอบบัตรลงคะแนน โดยจะมีเสียงตอบรับจากตัวบัตรออกมาว่า "สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง" ถ้ามีเสียงออกมาแบบนี้ แสดงว่าเป็นบัตรจริง ไม่ใช่บัตรปลอม
ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับที่ 4 และ 5 นั้น คุณสมชัย แอบกระซิบทีมล่าความจริงมาว่า ขออุบไว้ก่อน เพราะเดี๋ยวจะมีคนรู้ทัน

logoline