svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุมเข้มมวลชน เดินทางให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์"

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 60 ทางฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมการตรวจสอบกลุ่มมวลชนของฝ่ายความมั่นคง จ.อุดระธานี ที่อาจจะมีการรวมกลุ่มเดินทางเข้าไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลอาญาแผนกคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 25 สิงหาคม นี้ โดยที่ถนนมิตรภาพ อุดรธานี-ขอนแก่น ช่วงบ้านข้าวสาร ต.โนนสูง อ.เมือง เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.24 ได้นำเต้นท์มาติดตั้ง พร้อมตาข่ายผ้าลายพราง มาดำเนินการติดตั้ง เพื่อตั้งจุดตรวจความมั่นคง ของกองกำลัง 3 ฝ่าย คือ ฝ่านตำรวจ ทหาร และปกครอง โดยจะเริ่มทำการเปิดจุดตรวจในวันพรุ่งนี้


ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี มีหนังสือด่วนที่สุด ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม แจ้งตำรวจในสังกัดว่า ได้รับคำสั่งจาก ภูธรภาค 4 เรื่องการให้ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มมวลชน ที่จะเดินทางไปร่วมให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลอาญาแผนกคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันที่ 24 สิงหาคม นี้ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อย 


จึงให้ดำเนินการ คือจัดเจ้าหน้าที่เพื่อสืบสวนหาความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชน ที่จะเดินทางไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากมีความเคลื่อนไหว ให้ขอความร่วมมือแกนนำ ไม่ให้ระดมคนหรือจูงใจมวลชนให้เดินทาง ให้ทุกหน่วยขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่ง รถตู้ หรือรถบัสโดยสาร ไม่ให้รับจ้างเหมา เพื่อขนกลุ่มมวลชน 3 ให้ทุกหน่วยบูรณาการในการตั้งจุดตรวจร่วมกับฝ่ายทหารและปกครอง ในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบกลุ่มมวลชนที่จะเดินทางไปให้กำลังใจ ในลักษณะเป็นกลุ่มเป็นก้อน โดยการจ้างเหมารถตู้ หรือรถบัสโดยสาร ยานพาหนะ ซึ่งอาจเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง หากตรวจพบให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด


พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธ่านี กล่าวว่า จากการสืบสวนหาข่าว ไม่มีการเกณฑ์คนไปให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรี มีแต่การเดินทางไปเอง ปกติจะมี 4 กลุ่มที่เดินทางไป ล้วนแล้วเป็นอดีต ส.ส.ที่เดินทางไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไม่เกิน 1-3 คน อีกคน คือ ดีเจเก่ง และนางอาภรณ์ สาราคำ ภรรยานายขวัญชัย จะเดินทางทำบุญขึ้นบ้านใหม่น้องสาวที่กรุงเทพ โดยจะนำแม่ครัวพ่อครัวไปด้วย ไม่มีการเดินทางไปแบบผิดปกติ การไปให้กำลังใจอดีตนายก เป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้ามีการเกณฑ์คนยืนยันว่าไม่มี

logoline