svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

8 ปี 3 รัฐบาลช่วยชาวนา หรือเพียงตัวประกัน

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัปดาห์นี้ เรื่องที่ร้อนที่สุดคงที่หนีไม่พ้นการจับตาคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดี รับจำนำข้าว ซึ่งมีจำเลยเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ต้องยอมรับว่า ไม่ว่าจะรัฐบาลไหน การช่วยเหลือชาวนาจะถูกนำมาใช้เป็นยาหอมเรียกคะแนนเสียง


เราจะไปไล่เรียงว่าตลอดที่ผ่านมาแต่ละรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศทุ่มงบประมาณไปแล้วเท่าไหร่ กับคำถามสำคัญ ชีวิตชาวนาดีขึ้นแล้วหรือยัง ไปติดตามในรายงาน
ทุกๆ เช้า ลุงสมพิศ ชาวนา จังหวัดปทุมธานี จะลงมาตรวจแปลงนาทุกเช้าเพื่อตรวจตราผลผลิตข้าวที่เพาะปลูกไว้จนออกรวงเพื่อเก็บเกี่ยวไปขายนี่คืออาชีพที่ทำมาค่อนชีวิตแต่ก็ไม่คิดจะส่งไม้ต่อให้รุ่นลูกรุ่นหลาน ลุงสมพิศก็เหมือนชาวนาอีกเกือบ 4 ล้านคนทั่วประเทศ ที่ได้รับความช่วยเหลือ จากโครงการของรัฐทุกๆ รัฐบาลที่หมุนเวียนเปลี่ยนกันเข้ามาบริหารประเทศเหมือนเป็นวงจรที่ไม่สามารถกำหนดเองได้
ทุกยุคทุกสมัยของพรรคการเมืองที่หวังจะก้าวเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐบาล นโยบายหาเสียงที่มุ่งตรงไปที่การช่วยเหลือ "ชาวนา" มักจะถูกหยิบขึ้นมาเป็นนโยบายหลัก ด้วย วลีเด็ด "ชีวิตชาวนาจะดีขึ้น"

หากนับถอยหลังไป 8 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไทย จนถึง ยุค คสช. 8 ปี 3 รัฐบาล เทเงินช่วยเกษตรกรชาวนาไปแล้ว 1.46 ล้านล้านบาท

พรรคประชาธิปัตย์ ทำโครงการประกันราคาข้าว ตั้งแต่ปีการผลิต 2552/53 ปีการผลิต2553/54 ใช้เงินไปทั้งสิ้น ใช้วิธีจ่ายส่วนต่างให้ชาวนา เช่น ถ้าขายข้าวได้ 7,000 บาท/ตัน รัฐบาลจะจ่ายส่วนต่างให้อีก 3,000 บาท/ตัน ซึ่งโครงการนี้ถูกวิจารณ์ว่า ช่วยเหลือโรงสีมากกว่าชาวนา เพราะเปิดช่องให้มีการทุบราคาข้าวต่ำลงเรื่อยๆ สรุปบัญชีสุดท้ายพรรคประชาธิปัตย์ใช้เงินไป 1.1 แสนล้านบาท
ต่อมาพรรคเพื่อไทยเรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่ช่วงหาเสียงด้วยโครงการรับจำนำข้าวตันละ 15,000 บาท ทุกเมล็ด จนก้าวเข้ามาเป็นรัฐบาลในปี 2554 ท่ามกลางเสียงท้วงติงถึงความเสียหายการช่องการทุจริตจากหลายหน่วยงานสุดท้ายชาวนาผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงออกมาประท้วงทวงเงินขณะที่ตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นก็ถูกฟ้องดำเนินคดีอาญาจากศาลฎีกานักการเมือง และถูกเรียกชดใช้ความเสียหายอีก 2.5 หมื่นล้านพรรคเพื่อไทยใช้เงินไปทั้งสิ้นกว่า 9 แสนล้านบาท
มาถึงยุค คสช. เข้ามาแก้ไขสถานการณ์ ชาวนาปิดถนนประท้วงทวงเงินจำนำข้าวแจกเงินส่งถึงมือชาวนาทันที 1000 บาท จากนั้นตามมาด้วยมาตรการสินเชื่ออีกนับสิบโครงการช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มการผลิตจนเก็บเกี่ยว เช่น โครงการการลดต้นทุนการผลิต /สินเชื่อเพื่อพัฒนาการเกษตรแปลงใหญ่ จำนำยุ้งฉาง โครงการปลูกพืชหมุนเวียน รวมแล้ว คสช. ใช้เงินงบประมาณจนถึงปัจจุบัน ประมาณ 259,282 ล้านบาท

ทั้งหมดนี้ยังไม่รวมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับราคาข้าว คุณภาพข้าว และ ผลขาดทุนจนก่อให้เกิดหนี้อีกนับแสนล้านบาท รวมถึงสต๊อกข้าวที่เข้ามาอยู่ในมือของรัฐบาลอีกกว่า 18 ล้านตัน ซึ่งคสช.กำลังระบายล็อตสุดท้าย เพราะถ้าดูกันให้ดีทุกโครงการล้วนแต่เป็นการแทรกแซงราคาข้าวจากกลไกตลาดแทบจะทั้งสิ้น
คำถามคือ วันนี้ชีวิตชาวนาดีขึ้นจริงๆ แล้วหรือยัง หรือสุดท้ายทั้ง 4 ล้านคน ก็เป็นเพียง ตัวประกัน เพื่อฐานคะแนนเสียงของรัฐบาล

logoline