svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิด ประเด็นสู้คดี-รายชื่อพยาน‘คดียิ่งลักษณ์’จำนำข้าว

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีหลายประเด็นที่ฝ่ายโจทก์-จำเลย หยิบยกขึ้นมาต่อสู้กันในชั้นศาล รวมทั้งนำพยานปากสำคัญ มาสืบหักล้างกัน

คมชัดลึก, สบน, เปิด, คดียิ่งลักษณ์, ประกันราคาข้าว, จำนำข้าว, ทีดีอาร์ไอ, สกว, ปัจจุบันเป็น ปปช,  สบน, กขช, บอร์ด, อคส, กพร, อดีตนายกฯหญิง, สปน, ธกส, มหาชน, กบอ


             กว่า...ที่จะถึงนัดพิพากษาคดีวันที่ 25 ส.ค.นี้ ในคดีที่อัยการ ยื่นฟ้อง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในคดีโครงการรับจำนำข้าว ทั้งอัยการ และจำเลย ได้จัดหนัก นำพยานหักล้างกัน แบบหมัดต่อหมัดในชั้นศาล ดังนี้ 

           ประเด็นงานวิจัยของทีดีอาร์ไอ เทียบประกันราคาข้าว-จำนำข้าว

่          อัยการเปิดฉากด้วยงานวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) หรือ TDRI ที่มีนายนิพนธ์ พัวพงศกร อดีตปธ.สถาบันวิจัยทีดีอาร์ไอ เบิกความถึงผลการวิจัยเกี่ยวกับหลักการประกันราคาข้าวและจำนำข้าวในช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เทียบกับ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ ป.ป.ช.และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ว่าจ้างวิจัยและศึกษาโครงการเพื่อตรวจสอบและสนับสนุนนโยบายสาธารณะรวมทั้งการต่อต้านการทุจริต

         ประเด็นนี้ ฝ่ายจำเลย ก็ไม่น้อยหน้าจัดนายกิตติ ลิ่มสกุล อาจารย์ไทยที่ไปสอนในมหาวิทยาลัยไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการเงินการคลัง และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว.คลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มาย้ำถึงหลักการโครงการจำนำข้าวว่ามีการควบคุมทางวินัยการเงินการคลัง กำหนดกรอบวงเงินที่ใช้ในโครงการจำนำข้าวไม่เกิน 5 แสนล้านบาทและกรอบหนี้สาธารณะก็ไม่เกิน 60 % และไม่เกิน 15 % ของงบประมาณ โดยผลการศึกษาก็ยืนยันได้ว่าโครงการจำนำข้าวใช้เงินไม่เกินกรอบวงเงินดังกล่าว และการดำเนินโครงการมีข้าวที่เข้าโครงการเพียง 50 % ไม่ได้เป็นการดึงข้าวทั้งหมดเข้ามาอยู่ในโครงการจนกระทบผู้ส่งออก ดังนั้น ที่อ้างว่าไม่สามารถหาข้าวได้ก็คงเพราะผู้ส่งออกทำการตลาดไม่มากพอ

          

เปิด ประเด็นสู้คดี-รายชื่อพยานคดียิ่งลักษณ์จำนำข้าว

          ประเด็นการใช้เงินในโครงการและการระบายข้าวที่ได้มูลค่าน้อย

         ประเด็นต่อมา อัยการ มี น.ส.แน่งน้อย เจริญทวีทรัพย์ นักวิชาชีพการตรวจสอบบัญชี ,น.ส.สุภา ปิยะจิตติ อดีตรองปลัด ก.คลังและอดีตปธ.อนุ กก.ปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว (ปัจจุบันเป็น ป.ป.ช.) ,นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ,น.ส.ศิรสา กันต์พิทยา อดีตรอง ผอ.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ( สบน.) ,นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผช.ผจก.ธกส. ,นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัด สปน.ในฐานะปธ.กก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการจำนำข้าว มาตอกลิ่มเรื่องการใช้เงินในโครงการ และการระบายข้าวที่ได้มูลค่าน้อย เนื่องจากปัจจัยราคาขายตามกลไกตลาดโลก และราคาข้าวที่รัฐบาลรับจำนำนั้นมีส่วนต่างจากราคาตลาดเกือบถึง 50 % ซึ่งราคาข้าวต่อตันรัฐบาลจำเลยตั้งราคาสูง 15,000 บาท/ตัน และเมื่อเริ่มมีแนวโน้มว่าจะใช้เงินเกินกรอบที่กำหนดไว้ ธกส. เคยเสนอให้ปรับลดราคาจำนำข้าวเปลือกเหลือ 12,000 บาท/ตัน รวมทั้งเสนอปรับลดการจำนำข้าวต่อรายละไม่เกิน 500,000 บาท และขอให้ชะลอการจ่ายเงินตามใบประทวน ส่วนการตรวจสอบบัญชีหากไม่ทำบันทึกตามหลักเกณฑ์ก็จะเป็นการทุจริตทางตัวเลขได้

          ส่วนฝั่งจำเลย ก็สู้ไม่ถอย จัดกระบวนทัพ นำ นายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตปธ.ผู้แทนการค้าไทย ,นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีต ผอ.สำนักงบประมาณในฐานะกก.นโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ,นายเกษม มกราภิรมย์ อดีต กก.ผู้ทรงวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ ,นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต รมช.คลัง รัฐบาลยิ่งลักษณ์และอดีตประธานกรรมการ (บอร์ด) ธกส. มางัดข้อด้วยว่าโครงการรับจำนำข้าวมีการจัดทำแผนบริหารราชการแผ่นดินและการใช้จ่ายเงินในโครงการก็ไม่สามารถเกินกรอบที่กำหนดไว้ได้

        ประเด็นความไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดี

        -เรื่องความไม่สมบูรณ์ของสำนวนคดีโครงการรับจำนำข้าวที่นำมายื่นฟ้อง น.ส. ยิ่งลักษณ์ นั้น ฝ่ายจำเลย นำนายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ อดีตรองอัยการสูงสุดและอดีตหัวหน้าคณะทำงานร่วมอัยการ-ป.ป.ช. มาเปิดประเด็นให้ศาลเห็น ส่วนฝ่ายโจทก์ก็มีีนายวิชา มหาคุณ อดีต ป.ป.ช.,นายวิศิษฐ์ ตันอารีย์ กับนายสุพจน์ ศรีงามเมือง อนุ กก.ป.ป.ช.ไต่สวนคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว มาชี้ให้เห็นว่าสำนวนมีความครบถ้วนแล้ว

              

เปิด ประเด็นสู้คดี-รายชื่อพยานคดียิ่งลักษณ์จำนำข้าว

         ประเด็นการตรวจสอบโครงการจำนำข้าว

        -ส่วนปัญหาการตรวจสอบโครงการจำนำข้าว ฟากจำเลยลุยหนัก ขนพยานมาเพียบ นำทีมโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯในฐานะปธ.กก.อำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว , นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ,นายอดุลย์ ยุววิทยาพานิชย์ ที่ปรึกษา รองปธ.กก.องค์การคลังสินค้า (อคส.)ด้านกฎหมาย ที่เป็น กก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการจีทูจี ,พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ,นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ,นายพศดิษฐ์ ดีเย็น อดีตหน.คลังสินค้า จ.นครราชสีมา ,นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล อดีต ผอ.อคส. ,นายยรรยง พวงราช อดีต รมช.พาณิชย์ ,นายทศพร ศิริสัมพันธ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ,นายสุเมธ เหล่าโมราพร ปธ.คณะผู้บริหาร บจก. ซี.พี.อินเตอร์เทรด ซึ่งหลังจาก ป.ป.ช.มีหนังสือแนะนำให้ยุติโครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ นำเรื่องไปปรึกษาข้อกฎหมายกับคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจกำหนดนโยบายของรัฐบาลได้ เพราะนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาจะมีผลผูกพันต่อรัฐสภา รัฐบาลจึงไม่สามารถยกเลิกโครงการได้ ส่วนที่มีการตั้งกระทู้ถามเรื่องการระบายข้าวหลายครั้งในการอภิปรายในสภา อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.ทุกครั้ง และสั่งการให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ผู้รับผิดชอบการระบายข้าว ดำเนินการตรวจสอบประเด็นที่มีการอภิปรายหากพบว่ามีความผิดก็ให้จับกุม พร้อมทั้งสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ , กขช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งมีภารกิจโดยตรงรับผิดชอบตรวจสอบ

            และหลังจากอัยการ เปิดตัว นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ที่เคยอภิปรายการทุจริตโครงการจำนำข้าวในสภา ,พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี อดีตปธ.อนุ กมธ.ติดตามตรวจสอบการระบายข้าวรัฐบาลใน กมธ.เกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ,นายประจักษ์ บุญยัง รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ด้านจำเลยก็จัดครอบครัวชาวนา น.ส.นิรัชฌา ไกยสวน บุตรสาวของชาวนาเสียชีวิตจากการผูกคอตาย ที่ จ.ร้อยเอ็ด ,นายบุญช่วย หอมพญา บิดาของชาวนาเสียชีวิตจากการตายผูกคอตาย ที่ จ.นนทบุรี มาเบิกความยืนยันว่าเสียชีวิตจากปัญหาส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว

              ด้านอัยการก็เดินหมากด้วยนายระวี รุ่งเรือง เครือข่ายแกนนำชาวนา ที่เบิกความถึงภาพรวมโครงการจำนำข้าว ว่า เป็นโครงการที่ดีมีระบบจัดการ แต่เรื่องการตรวจสอบให้โครงการมีประสิทธิภาพไม่สามารถปฏิบัติได้จริงเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอและไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าว ความชื้นข้าว การตรวจสอบคุณภาพข้าว ขณะที่การสวมสิทธิ์ข้าวของชาวนาโดยโรงสีมีลักษณะเป็นสมยอมกันระหว่างชาวนากับโรงสีที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

             สุดท้ายผลของการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวที่ "อดีตนายกฯหญิง" สู้มาตลอดว่าเป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาผูกพันให้ฝ่ายบริหารต้องปฏิบัติ และไม่ละเลยสมยอมให้มีการทุจริตนั้น จะได้เสียงจากองค์คณะทั้ง 9 คนลงมติอย่างไร จะลงโทษผิดตามฟ้อง ? หรือ จะยกฟ้อง ? ก็ต้องรอคอยดีเดย์ 25 ส.ค.นี้ !!

             รายชื่อพยาน

            พยานอัยการโจทก์รวม  15 ปาก มีดังนี้

           1.นายนิพนธ์ พัวพงศกร อดีตประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)

           2.นายนพดล ทิพยวาน บก.ข่าวการเมืองและความมั่นคง สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7 

           3 .น.ส.แน่งน้อย เจริญทวีทรัพย์ นักวิชาชีพการตรวจสอบบัญชี 

           4.น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ป.ป.ช. อดีตรองปลัดกระทรวงการคลังและอดีตปธ.อนุ กก.ปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว 

                   

เปิด ประเด็นสู้คดี-รายชื่อพยานคดียิ่งลักษณ์จำนำข้าว

                                                               สุภา ปิยะจิตติ

           5.นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

           6.นายระวี รุ่งเรือง เครือข่ายแกนนำชาวนา

           7. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ที่เคยอภิปรายการทุจริตโครงการจำนำข้าวในสภา 

           8.นายวิชา มหาคุณ อดีต ป.ป.ช. 

                

เปิด ประเด็นสู้คดี-รายชื่อพยานคดียิ่งลักษณ์จำนำข้าว

                                                            วิชา มหาคุณ

           9.น.ส.ศิรสา กันต์พิทยา อดีตรอง ผอ.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ( สบน.) 

          10. พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี อดีตปธ.อนุ กมธ.ติดตามตรวจสอบการระบายข้าวรัฐบาลในคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา 

          11.นายประจักษ์ บุญยัง รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน 

          12.นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผช.ผจก.ธกส. 

          13. นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ที่เป็น ปธ.คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการจำนำข้าว 

         14. นายวิศิษฐ์ ตันอารีย์  อนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว ของ ป.ป.ช.

          15. นายสุพจน์ ศรีงามเมือง อนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว ของ ป.ป.ช.

          พยานจำเลย 30 ปาก ดังนี้

          1.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลย 

          2.นายวราเทพ รัตนกร อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ 

          3.นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการเกษตร 

          4.นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหารบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด 

          5. นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ อดีตรองอัยการสูงสุดและอดีตหัวหน้าคณะทำงานร่วมอัยการ-ป.ป.ช.พิจารณาสำนวนจำนำข้าว 

          6.นายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตประธานผู้แทนการค้าไทย 

          7.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ในฐานะคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) 

          8.นายเกษม มกราภิรมย์ อดีตกรรมการผู้ทรงวุฒิ คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ 

          9.นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต รมช.คลัง รัฐบาลยิ่งลักษณ์และอดีตประธานกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) 

          10.นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อดีตประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านโยบายเศรษฐกิจ 

          11.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย 

          12.นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ 

           13.นายวีระนันท์ ทัดดอกไม้ ผู้แทนบริษัทสำรวจคุณภาพข้าวในโกดังโครงการจำนำข้าว หรือเซอร์เวย์เยอร์ 

           14. นาย ยรรยง พวงราช อดีต รมช.พาณิชย์ 

           15.นายทศพร ศิริสัมพันธ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) 

           16.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีต รมว.คลัง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 

               

เปิด ประเด็นสู้คดี-รายชื่อพยานคดียิ่งลักษณ์จำนำข้าว

                                                         กิตติรัตน์ ณ ระนอง

              17.นายพิชัย ชุนหวชิร ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายข้าวและอดีตประธานกรรมการบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 

             18. พ.ต.อ.ธนกฤต อ่อนลออ รอง ผกก. สภ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี 

            19. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว ,

           20.นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อดีต รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

           21.นายอดุลย์ ยุววิทยาพานิชย์ ที่ปรึกษารองประธานกรรมการองค์การคลังสินค้าด้านกฎหมายและเป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการจีทูจี 

           22.น.ส.นิรัชฌา ไกยสวน บุตรสาวของชาวนาที่เสียชีวิตจากการผูกคอตายที่ จ.ร้อยเอ็ด 

           23.นายบุญช่วย หอมพญา บิดาของชาวนาที่เสียชีวิตจากการตายผูกคอตาย ที่ จ. นนทบุรี 

           24.นายสุรชัย ศรีสารคาม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก 

           25 .นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ 

          26.พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ 

          27 .นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ 

         28 .นายพศดิษฐ์ ดีเย็น อดีตหัวหน้าคลังสินค้าจังหวัดนครราชสีมา ,

          29 .นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล อดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ,

          30.นายกิตติ ลิ่มสกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น

logoline