svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" รอถก "ปธ.คกก.ปฏิรูป" 30 ส.ค.นี้ ตกลงกติกางาน

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองฯวิษณุ" แย้ม อยากได้คนองค์กรอิสระร่วมทีมปฏิรูป แจงแผนยุทธศาสตร์ เปลี่ยนได้ตามโลกาภิวัฒน์ ปล่อย รบ.ใหม่คิดวิธีถึงเป้าหมาย

21 ส.ค.60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 ด้านที่ยังเหลือโควตา สามารถตั้งเพิ่มเติมได้ว่า ไม่ทราบว่าบรรดาผู้บัญชาการเหล่าทัพที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้จะได้รับการแต่งตั้งเข้ามาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวไม่คิดว่าจะมีการแต่งตั้ง ผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้ามาเพราะหากคิดจะตั้งจริงก็สามารถตั้งได้เลยไม่ต้องรอเกษียณ อีกทั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่งอยู่แล้ว

ทั้งนี้เจตนาในการแต่งตั้งเพิ่มเติม คือเมื่อกรรมการปฏิรูปที่มีอยู่คิดว่าไม่สามารถทำงานได้ถ้าไม่มีการแต่งตั้งคนเพิ่มเติมเข้ามา ส่วนบุคคลจากองค์กรอิสระที่ไม่สามารถควบเป็นกรรมการปฏิรูปได้แต่มีหลายคนที่เราอยากได้มาทำงานจึงอาจต้องรอไปก่อน อย่างไรก็ตามคณะกรรมการปฏิรูปด้านอื่นๆ ที่สามารถแต่งตั้งเพิ่มเติมได้ตามความเห็นของคณะกรรมการปฏิรูปที่เกี่ยวข้อง มีความเป็นไปได้ที่จะตั้งเพิ่มในด้านเศรษฐกิจและสังคมงานด้านนี้สามารถแตกประเด็นแยกย่อยได้อีกมาก

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อวันที่18 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เชิญเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) มาหารือเพื่อเตรียมการประชุมประธานคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน ภายใน 15วันนับแต่แต่งตั้ง เพื่อตกลงกติกาก่อนแต่ละคณะจะแยกย้ายไปทำงาน คาดว่าจะสามารถประชุมได้ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ โดยที่ประชุมจะมีกรรมการยุทธศาสตร์ 1 คนเป็นประธาน นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าตนยังได้นัดหมายเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละคณะเป็นการภายในเพื่อหารือด้านธุรการด้วย

"การดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปประเทศ จะเป็นแผนตามกฎหมายซึ่งผูกพันไปอีก 5 ปีเพราะการทำงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ผ่านมาไม่มีผลผูกพันกับใครทั้งนั้นเป็นเพียงการประสานร่วมกับรัฐบาล ดังนั้นคณะกรรมการปฏิรูปจึงสำคัญกว่าเพราะอำนาจเด็ดขาดอยู่ที่กรรมการชุดนี้ ในกฎหมายเขียนไว้เลยว่าให้คณะกรรมการปฏิรูปเอาแผนการของ สปช.และสปท.มาใช้เป็นกรอบเพื่อต่อยอดออกไป คณะกรรมการปฏิรูปนี้เป็นสภาที่ปฏิบัติไม่ใช่สภาที่เสนอแนะ อย่าง สปท.และ สปช. เพราะฉะนั้นใครที่ออกมาให้ความเห็นว่าตั้งคณะกรรมการกันเยอะเหลือเกินตรงนี้ก็เพราะรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องบังคับให้ตั้ง " นายวิษณุ กล่าวชี้แจง

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติซึ่งผูกพันระยะยาวนั้นจะไม่สอดคล้องกับโลกโลกาภิวัตน์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ ระบุไว้แล้วว่าหากนโยบายของรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไปก็สามารถปรับปรุงแก้ไขยุทธศาสตร์ชาติได้ เพียงแต่ให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขตามกระบวนการที่ถูกต้องโดยเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านการพิจารณาที่ประชุมสภาฯ เป็นต้น ทั้งนี้รัฐบาลใหม่ไม่จำเป็นต้องยึดเป้าหมายยุทธศาสตร์เดิม แต่สามารถกำหนดเป้าหมายใหม่ได้เพื่อให้ดีกว่าเดิมและวิธีการไปสู่เป้าหมายคณะกรรมการยุทธศาสตร์ จะไม่ยุ่งแต่ปล่อยให้รัฐบาลได้คิดวิธีของตัวเอง เช่น ถ้ายุทธศาสตร์ชาติระบุให้ช่วยเหลือชาวนา วิธีการจะเป็นจำนำข้าวประกันราคาข้าว หรือรับซื้อก็ให้รัฐบาลแต่ละชุดคิดเองไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า ผลพลอยได้จากการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปคือการยับยั้งรัฐบาลเสียงข้างมากที่จะทำนโยบายประชานิยมใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง รัฐบาลไม่มีความตั้งใจอย่างนั้นนโยบายประชานิยมรัฐธรรมนูญได้ยับยั้งไว้แล้ว ทั้งยังมี พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ที่ระบุว่าโครงการที่เข้าข่ายประชานิยมต้องบอกถึงแหล่งรายได้ที่จะนำมาใช้ นอกจากนี้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองยังกำหนดว่าในช่วงหาเสียงซึ่งจะมีการประกาศว่าจะทำอะไรก็ตามหากเป็นเรื่องใหม่จะต้องบอกด้วยว่าใช้งบจากที่ใด เช่น จะมีนโยบายให้ประชาชนกินดีอยู่ดี ถ้าจะมีการขึ้นภาษี โดยไม่บอกประชาชนไม่ได้ ต้องบอก

logoline