svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทหาร-ตำรวจ"2 พันนาย อารักขา" บิ๊กตู่"-ครม.

20 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จัดกำลังทหาร ตำรวจ ปกครอง กว่า 2 พันนาย อารักขา "บิ๊กตู่"-ครม. หอการค้าฯเตรียมเสนอปัญหาเศรษฐกิจการเกษตร ปัญหาน้ำและดันให้โคราชเป็นศูนย์การของภูมิภาค

วันที่ 20ส.ค.2560-นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ในฐานะตัวแทนภาคธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมา ว่า ความต้องการและความคาดหวังในการประชุม ครม.สัญจร คือการพัฒนาให้เกิดความเจริญทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งชาวอีสานมีรายได้ต่ำกว่าทุกภาค ดังนั้นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจและสนับสนุนการท่องเที่ยวที่ซบเซา จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข ส่วนจังหวัดนครราชสีมา ประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก

รวมทั้งชาวเมืองต้องการให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบรถไฟทางคู่ เป็นทางยกระดับ เพื่อมิให้กระทบต่อวิถีชีวิต นอกจากนี้ขอให้รัฐบาลช่วยผลักดันให้เกิดสายการบินในพื้นที่ แม้นระบบโครงสร้างด้านคมนาคมในอนาคตมีความเจริญและสะดวกสบาย แต่ยังขาดแคลนการโดยสารด้วยสายการบิน ขณะนี้ภาคเอกชนและภาครัฐที่เกี่ยวข้อง พยายามผลักดันอย่างเต็มที่ เพื่อให้โคราช เป็นศูนย์กลางภูมิภาคและเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่ความเจริญก้าวหน้า

ด้านนางสุบงกช วงศ์วิชยาภรณ์ กรรมการหอการค้าไทย ในฐานะที่ปรึกษาหอการค้ากลุ่มนครชัยบุรินทร์ (นครราชสีมา-ชัยภูมิ-บุรีรัมย์-สุรินทร์ ) กล่าวว่า มติในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ของกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ได้เสนอให้ ครม. ดำเนินการแก้ไขปัญหาเกษตรกรรมที่เป็นพืชเศรษฐกิจของภูมิภาค เช่นข้าว,มันสำปะหลัง,อ้อย,ข้าวโพด ฯ รวมทั้งปศุสัตว์ ซึ่งมีราคาตกต่ำอย่างเนื่องและปัญหาทรัพยากรน้ำทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม สถานการณ์ในพื้นที่ยังมีความต้องการแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อใช้อุปโภค บริโภคและเกษตรกรรม หากรัฐบาลให้ความสำคัญโดยแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและกระตุ้นให้เกิดเงินสะพัดในท้องถิ่น นอกจากนี้ กรอ.ได้เสนอให้ รัฐบาล ปรับปรุงเส้นทางในภูมิภาค เพื่อรองรับโครงการเมกะโปรเจกต์ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงทั้งโดยสารและขนส่งสินค้าการเกษตรและนำไปสู่เส้นทางการท่องเที่ยวให้คึกคักจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นรูปธรรม

ผู้แทนองค์กรแห่งหนึ่ง ที่ได้กำหนดให้ร่วมต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ กล่าวว่า ค่อนข้างงุนงง กรณีถูกตัดสิทธิไม่ให้มีโอกาสได้ชี้แจงปัญหาความต้องการและสอบถามกับนายรัฐมนตรีโดยตรง ขณะนี้ได้กำหนดตัวบุคคลและคำถามไว้ล่วงหน้าแล้ว คาดเป็นคำถามที่ไม่ตรงกับปัญหาและความต้องการของชาวโคราช นอกจากนี้หากต้องการร่วมต้อนรับนายก ฯ ให้เดินทางไปพื้นที่ล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง มิเช่นนั้นเส้นทางจะถูกห้ามผ่านทันที

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้สนธิกำลังร่วมทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 2 พันนาย กระจายลงในพื้นที่เป้านายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ปฏิบัติภารกิจตามกำหนดการ โดยเฉพาะลานย่าโม ถือเป็นจุดสูงข่ม ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ทหารเฝ้าระวังตามอาคารสูงและเจ้าหน้าที่อีโอดี ตรวจสอบค้นหาวัตถุระเบิดก่อน 12 ชั่วโมง

logoline