svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.เกมโอเวอร์แล้ว

21 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 ก.ค.60 - นายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ กกต.ทั้ง 5 คนได้เซ็นลงนามในหนังสือที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า

ร่างพระราชบัญญัติระกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่เป็นที่เรียบร้ยแล้ว โดยสำนักกฎหมายและคดีจะเป็นตัวแทนของสำนักงานฯ ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ใน 2 ประเด็น คือเรื่อง การตัดอำนาจ กกต.แต่ละคนในการระงับยับยั้งการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตในหน่วยหรือเขตเลือกตั้งที่ไปพบ และเรื่อง กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เอง ต้องมอบให้ส่วนราชการ หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงาน เราเห็นว่าอาจมีปัญหาทางข้อกฎหมายในอนาคต จึงจำเป็นต้องยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วนเรื่องเซตซีโร่ กกต. ยืนยันว่า กกต.ไม่ติดใจ เพราะกระบวนการเสร็จสิ้นไปแล้ว อีกทั้ง กกต.ชุดนี้รับทราบดีว่าจะต้องอยู่รักษาการเพื่อเตรียมงานต่างๆก่อนส่งไม้ต่อให้ กกต.ชุดใหม่

"การยื่นศาลรัฐธรรมนูญเป็นการส่งเฉพาะเรื่องที่เห็นว่าเป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย ถ้าไม่ทำความเห็นไว้ตรงนี้ แล้วเกิดมีปัญหาในอนาคตจะกลายเป็นว่า กกต.ไม่ทักท้วง ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอย่างไร จะรับคำร้องหรือไม่รับคำร้อง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ ศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ กกต.ถือว่าทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอย่างไร เราก็เคารพ เพราะเราไม่ได้ต้องการยื้อโรดแมปการเลือกตั้ง หรือทำเพื่อให้ กกต.ชุดปัจจุบันทำหน้าที่ต่อไป ขอย้ำว่าเราไม่ติดใจว่าจะอยู่หรือไม่ เพราะเกมมันโอเวอร์แล้ว"นายประวิช กล่าว
นายประวิช ยังกล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข่าวว่า กกต.จะยื่นเรื่องผ่านทางนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่า ไม่มีแน่นอน เพราะ กกต.ไม่เคยมีมติว่าจะส่งเรื่องผ่านช่องทางดังกล่าว

logoline