svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" เชื่อ "คดียิ่งลักษณ์-จตุพร" ไม่กระทบปรองดอง

21 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" เชื่อ "คดียิ่งลักษณ์-จตุพร" ไม่กระทบปรองดอง มั่นใจประชาชน รับร่างสัญญาประชาคม มอบ "มหาดไทย-กอ.รมน.จังหวัด" เตรียมเผยแพร่ทุกหมู่บ้าน

เมื่อ เวลา10.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการ ครั้งสุดท้ายเพื่อสรุปร่างสัญญาประชาคมหลังจากจัดเวทีสาธารณะ เพื่อชี้แจงร่างสัญญาประชาคม 4 กองทัพภาค เมื่อวันที่ 17 -20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดย พล.อ.ประวิตร แถลงภายหลังการประชุม ว่า เป็นการรับฟังข้อคิดเห็นภายหลังจากเปิดเวทีสาธารณะเพื่อชี้แจงร่างสัญญาประชาคมในพื้นที่4 กองทัพภาค รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากคณะกรรมการฯ และทุกภาคส่วน ว่าจะดำเนินการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน แม้ว่าความคิดเห็นร่วมทั้ง10 ข้อจะเป็นนามธรรมก็ตาม แต่เราจะต้องมีหลักการที่จะทำให้เกิดความร่วมมือกัน เพื่อให้ร่างสัญญาประชาคมเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้จากการเปิดเวทีสาธารณะทั้ง4 กองทัพภาคที่ผ่านมา ตนมีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง ที่มีข้อคิดเห็นต่างๆเพิ่มมากขึ้น ก่อนที่จะนำข้อคิดเห็นทั้งหมดมาสรุป ซึ่งตนคิดว่าจะแล้วเสร็จ1-2 วัน เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธาน

"ผมเชื่อว่าร่างสัญญาประชาคมฉบับนี้จะเป็นที่ยอมรับของทุกคน อีกทั้งร่างสัญญาประชาคมก็เป็นส่วนหนึ่งของโรดแมป เพื่อให้รัฐบาลเดินต่อไปข้างหน้าได้ ผมจึงคิดว่าน่าจะประสบความสำเร็จ " พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ยอมรับร่างสัญญาประชาคม จะส่งผลอะไร หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ส่งผลอะไร เพราะเราไปรับฟัง และชี้แจงทุกรายละเอียดให้ประชาชนทั้ง4 กองทัพภาคแล้ว และเมื่อผ่านที่ประชุม ปยป.ก็จะลงไปแถลงรายละเอียดทั้งหมด ผ่านโทรทัศน์ จากนั้นจะนำสัญญาประชาคมลงไปให้ประชาชนทุกหมู่บ้านรับทราบ และเข้าใจ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (กอ.รมน.จังหวัด) ดำเนินการในเมื่อพรรคเพื่อไทยไม่เปลี่ยนท่าที แค่เป็นการพูดแบบเก่า และยังเป็นพรรคที่มีหลายพวกหลายคน ฉะนั้นเราต้องฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ที่มีความคิดเห็นคล้ายคลึงกัน
เมื่อถามถึงกรณีการตัดสินคดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะส่งผลกระทบการสร้างความปรองดอง หรือไม่ รองนายกฯประวิตร กล่าวว่า เรื่องคดีเป็นเรื่องของศาล และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทางฝ่ายบริหารไม่ได้เกี่ยวข้อง ดังนั้นเชื่อว่าจะไม่กระทบกระบวนการสร้างความปรองดอง

logoline