svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" เผย "โผทหาร" ยังไม่ถึงมือ

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร" เผย "โผทหาร" ยังไม่ถึงมือ ชี้ เหล่าทัพ มีเวลากลั่นกรอง สะพัด "บิ๊กเข้-บิ๊กต้อ" ชิง ปลัด กห. คนใกล้ชิด "บิ๊กป้อม" จ่อนั่ง เลขา สมช.- มทภ.1 ,2 " บิ๊กต๊อก" ลอยลำ นั่ง ผบ.ททส. ขณะ "บิ๊กนุ้ย-บิ๊กลือ" ขับเคี่ยว นั่งผบ.ทร. ขยับ "บิ๊กต่าย" นั่ง รอง ผบ.ทอ. จ่อคิว พ่อทัพฟ้าปี 61

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง ความคืบหน้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 ว่า โผทหารยังไม่มาถึงตน รอให้ทำไป เชื่อว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะพิจารณาผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และความเหมาะสม ในทุกด้าน มาทำหน้าที่เป็นผู้บังคับบัญชาดูแลกองทัพ เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปกองทัพในอนาคต และเชื่อว่าการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารในปีนี้ จะไม่มีปัญหา และเสร็จตามกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้  คงไม่รีบร้อนอะไร 
ส่วนตำแหน่งที่ยังไม่ลงตัวทาง ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ก็จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก ยังมีเวลากลั่นกรองพอสมควร 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในแต่ละเหล่าทัพอยู่ระหว่างการจัดทำบัญชีโยกย้าย ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจาก ยังไม่ลงตัวในตำแหน่ง 5 เสือ ทั้งในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และ กองทัพอากาศ  ที่ ผบ.เหล่าทัพ ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ 
เนื่องการจัดโผทหารครั้งนี้ มีความสำคัญเรื่องการวางบุคคลที่เข้ามาทำหน้าที่ ในช่วงเปลี่ยนผ่านสถานการณ์ของบ้านเมือง โดยก่อนหน้านั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ใช้ มูลนิธิป่ารอยต่อห้าจังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์(ร.1รอ.) เรียก นายทหารที่ถูกคาดว่าจะได้นั่งในตำแหน่งหลัก หรือ ผู้นำเหล่าทัพ เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์อยู่หลายรอบ 
ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มีคู่แคนดิเดตชิงในตำแหน่งปลัดถึง 2 คน คือ"บิ๊กเข้"พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  น้องรัก ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เคยหมายมั่นปั่นมือ จะให้นั่งตำแหน่ง ผบ.ทบ. แต่เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองไม่เอื้ออำนวย และ "บิ๊กต้อ" พล.อ.สสิน ทองภักดี เสนาธิการทหารบก เป็นเหล่าทหารม้าเช่นเดียวกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และหากว่าคนใด คนหนึ่งได้นั่งตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม อีกคนจะเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก
นอกจากนี้ ประวิตร เตรียมผลักดันคนใกล้ชิด อย่าง พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผอ.นโยบายและแผน กห. เป็นเลขา สมช. และ พล.อ.ณัฐ อินเจริญ  หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสธนาธิการประจำ รมว.กห. นั่ง รองปลัด กห.ขณะที่ กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ 
คาดว่าจะ เสนอชื่อ "บิ๊กต๊อก" พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ เสนาธิการทหาร ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด เนื่องจากถูกวางตัวจาก  พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ปัจจุบันเป็นรองนายกรัฐมนตรี 
พร้อมขยับ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญจศรี รองเสนาธิการทหารเป็น เสธนาธิการทหารนับตั้งแต่ พล.อ.ธนะศักดิ์ เกษียณในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในปี 2557 ก็ได้วางตัวผู้บัญชาการทหารสูงสุดในอนาคตถึง 4 คน คือ 
พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ พล.อ.สุรพงษ์ ก่อนที่จะมาจบที่ พล.อ.ธารไชยยันต์ กองทัพบก เป็นที่ชัดเจนว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.เป็นปีที่ 2 เพื่อความต่อเนื่องในการควบคุมสถานการณ์ เพื่อให้การขับเคลื่อนการบริหารของรัฐบาลและ คสช.เป็นไปตามโรดแมปจนไปสู่การเลือกตั้ง 
และน่าจะผลักดันให้ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 และพล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2  ขยับขึ้นมาเป็น ผช.ผบ.ทบ.และอาจจะขยับให้ พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ขึ้นมาเป็น เสธ.ทบ. ให้ พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพน้อยที่ 1 น้องรัก พล.อ.ประวิตร  เป็น แม่ทัพภาคที่ 1 
ส่วนตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2  มีรายงานว่า พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่2 ปัจจุบันได้เสนอชื่อ พล.ท.ศักดา เปรุนาวิน แม่ทัพน้อยที่ 2 ซึ่งอาวุโสสูงสุดขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่2 คนใหม่ แต่มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ผลักดันให้ พล.ต. ธราธร ธรรมวินทร รองแม่ทัพภาคที่2 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 2แทน พร้อมส่ง พล.ต. สนธยา ศรีเจริญ.รองแม่ทัพภาคที่ 2 ไปเป็นแม่ทัพน้อยที่ 2
ส่วนกองทัพเรือ มีแคนดิเดตคู่ชิง ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ ต่อจาก พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือคนปัจุบัน คือ "บิ๊กนุ้ย" พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผช.ผบ.ทร. ในฐานะรุ่นพี่เตรียมทหารรุ่นที่ 16 กับ "บิ๊กลือ"พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสธ.ทร. เตรียมทหารรุ่นที่ 18 ต่างคนต่างมีจุดเด่นต่างกัน
โดย พล.ร.อ.นริส ได้รับภารกิจในประเทศ โดยเฉพาะงานสวนสนามทางเรือ ในงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน  ขณะที่ พล.ร.อ.ลือชัย ถูกวางตัวให้ดูแลภารกิจด้านการต่างประเทศ โดยเฉพาะโครงการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ ไม่เว้นแม้แต่โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ 
ส่วนใครจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ด่านแรกคงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. หากแต่ไม่สำเร็จคงถือมือ พล.อ.ประวิตร ที่จะต้องลุกขึ้นมาตัดสินใจเหมือนกับที่ตัดสินใจเลือก พล.ร.อ.ณะ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว  และคาดว่า พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ไปกินอัตราจอมพลตำแหน่งที่ปรึกษากองทัพเรือ หรืออาจ ถูกข้ามห้วย กินอัตราจอมพล ในตำแหน่ง รองปลัด หรือ รอง ผบ.สส.
ด้านกองทัพอากาศ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ  จะโยก "บิ๊กต่าย" พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผช.ผบ.ทอ. มาดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ทอ. จ่อคิว แม่ทัพฟ้าปี 61 และขยับ พล.อ.อ.สุรศักดิ์ ทุ่งทอง เสธ.ทอ. เป็น ผช.ผบ.ทอ. และให้ พล.อ..อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ รองเสธทหารอากาศ โยกเข้าไลน์ 5 เสือ ทอ.กินตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทอ. และ พล.อ.ท. ภานุพงศ์ เสยยงคะ รอง เสธ.ทอ. เป็น เสธ.ทอ.

logoline