svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" ยื้อร้องศาลรธน.ตีความกระบวนการพิจารณาคดีจำนำข้าว

08 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยิ่งลักษณ์" ยื้อร้องศาลรัฐธรรมนูญ ตีความกระบวนการพิจารณาคดีจำนำข้าว อ้างใช้รัฐธรรมนูญปี 60 เผยองค์คณะรับพิจารณารอฟังผล 21 ก.ค.นี้

นายวิม รุ่งวัฒนจินดา อดีตเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของทีมกฏหมายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กระบวนพิจารณาคดีตั้งแต่ เดือนก.พ.58นั้นเป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 5ของพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550ท่ีบัญญัติไว้ว่า การพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นให้ยึดสำนวนของป.ป.ช.เป็นหลักในการพิจารณาคดีและให้ศาลใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาไต่สวนหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติ่มได้


"ยิ่งลักษณ์" ยื้อร้องศาลรธน.ตีความกระบวนการพิจารณาคดีจำนำข้าว




นายวิม กล่าวอีกว่า แต่ขณะนี้ประกาศใช้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ปี 2560เมื่อวันท่ี 6เม.ย.60ได้มีบทบัญญัติใหม่เกี่ยวกับการพิจารณาคดีของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาฯให้เป็นไปตามบทบัญญัติ รัฐธรรมนูญ มาตรา 235ท่ีระบุตอนท้ายว่า การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ให้นําสํานวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.เป็นหลักในการพิจารณา และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมให้ศาลมีอํานาจไต่สวนข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้


"ยิ่งลักษณ์" ยื้อร้องศาลรธน.ตีความกระบวนการพิจารณาคดีจำนำข้าว




"ดังนั้นการยื่นคำร้องของทนายฝ่ายจำเลยเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า การพิจารณาตามกระบวนการเดิมเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงเป็นการร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลเพื่อให้จำเลยได้ต่อสู้คดีและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ของตนเองอย่างเต็มท่ี เนื่องจากท่ีต่อสู้คดีของจำเลยท่ีผ่านมา อัยการฝ่ายโจทก์ได้ยื่นบัญชีพยานเอกสารเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ โดยไม่มีการไต่สวนไว้ในรายงาน และสำนวนของป.ป.ช.เอกสารบางเรื่องเป็นเอกสารใหม่ในคดีท่ีกล่าวหาบุคคลอื่น และไม่ได้อยู่ในสำนวนของป.ป.ช.มาตั้งแต่ต้น ซึ่งจำเลยได้ร้องคัดค้านเพราะทำให้จำเลยเสียเปรียบในการต่อสู้คดี และองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาแล้วยกคำร้อง" นายวิม กล่าว


"ยิ่งลักษณ์" ยื้อร้องศาลรธน.ตีความกระบวนการพิจารณาคดีจำนำข้าว



แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า หลังการสืบพยานจำเลยนัดวันท่ี 7ก.ค.60ที่ผ่านมา ศาลได้อ่านสรุปการพิจารณาคดีโดยแจ้งต่อคู่ความทั้ง 2ฝ่ายว่า วันนี้ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องโต้แย้งการพิจารณาคดีของศาลว่าเป็นการขัดแย้งไม่เป็นไปตามมาตรา 235วรรคหก ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560จึงได้ขอให้ศาลฯส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความโดยองค์คณะฯ ได้รับคำร้องของจำเลยไว้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งอีกครั้งในนัดหน้า 21ก.ค.นี้ ว่าจะให้ส่งหรือไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ

logoline