svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชช.63.60% หนุน ปชป.-เพื่อไทย ร่วมตั้งรัฐบาล

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เปิดเผย ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "2 พรรคการเมืองใหญ่กับการจับมือร่วมกัน จัดตั้งรัฐบาล"

 โดยสำรวจระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2560 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวน 1,250 ตัวอย่าง . เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่ 2 พรรคใหญ่ ประชาธิปัตย์และเพื่อไทยจะจับมือร่วมกันจัดตั้ง รัฐบาล ภายหลังการเลือกตั้งสมัยถัดไป พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.84 ระบุ ไม่มี ความเป็นไปได้เลย เพราะต่างฝ่ายต่างมีแนวคิด จุดยืน นโยบายที่แตกต่างกันอยู่แล้ว และ ที่ผ่านมาก็มีความขัดแย้งกันอยู่ตลอด อีกทั้งการร่วมมือกัน อาจทำให้เกิดความขัดแย้งเรื่อง ผลประโยชน์ของพรรค รวมถึงฐานเสียงของประชาชนในแต่ละพรรค อาจเกิดกระแสต่อต้าน 
รองลงมา ร้อยละ 29.36 ระบุ มีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่ง เพราะทั้ง 2 พรรคการเมืองใหญ่ ต่างเคยได้เข้ามาเป็นรัฐบาลและบริหารประเทศมาก่อน และร้อยละ 6.32 ระบุ มีความเป็น ไปได้สูง เพราะทุกฝ่ายน่าจะมองเห็นผลดีมากกว่าผลเสีย ซึ่งเป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ . สำหรับความต้องการของประชาชนที่จะเห็น 2 พรรคใหญ่ ประชาธิปัตย์และเพื่อไทยจับมือ ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งสมัยถัดไป พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.60 ระบุ ต้องการ เพราะต้องการเห็นความสามัคคี ความปรองดอง ประเทศชาติพัฒนาและเดินหน้า ต่อไป การร่วมมือกันทำให้เกิดความคิดที่หลากหลาย ได้แนวคิดใหม่ ๆ และเพิ่มเสถียรภาพ ของพรรคการเมืองให้มากขึ้น ไม่ต้องการเห็นนักการเมืองทะเลาะหรือขัดแย้งกันจนเกิดความ วุ่นวายเหมือนที่ผ่านมา 
รองลงมา ร้อยละ 26.88 ระบุว่า ไม่ต้องการ เพราะ อาจมีปัญหาความ ขัดแย้งกัน ทั้งในเรื่องของความคิดทางการเมือง หรือผลประโยชน์ของพรรคการเมืองเอง ต้องมีอีกฝ่ายที่คอยคานอำนาจกัน และร้อยละ 9.52 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ . ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีหากจะมีการจัดตั้งพรรคการเมือง พรรคใหม่ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบัน พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.52 ระบุ เห็นด้วย เพราะ ต้องการเห็นทางออกใหม่ ๆ ที่ช่วยลดความขัดแย้ง และความวุ่นวายทาง การเมือง และหากเข้ามาอย่างถูกต้อง ประชาชนก็ไม่ได้ติดขัดประการใด รองลงมา ร้อยละ 31.28 ระบุ ไม่เห็นด้วย เพราะ เป็นการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน และ ร้อยละ 15.20 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

logoline