svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

85 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง

24 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เส้นทางประชาธิปไตยของประเทศไทย ถูกก่อร่างสร้างขึ้นมาจนมีอายุครบ 85 ปี ในวันนี้่ ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มห้ามเข้าพื้นที่ลานพระรูป จัดกิจกรรมทางการเมือง ในขณะที่หมุดเก่า และหมุดใหม่หายไป

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลรักษาความปลอดภัย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 85 ปี การเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง โดยมีนักกิจกรรม และกลุ่มนักศึกษาที่จัดงานรำลึกหลายแห่ง โดยวางมาตรการดูแลเข้มงวดตามปกติ โดยเตรียมพร้อมดำเนินการทุกด้าน ทั้งส่งสายตรวจสืบสวนการข่าว ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเบื้องต้นการข่าวก็ไม่พบความผิดปกติ แต่ไม่นิ่งนอนใจโดยระดมกำลังดูแลความเรียบร้อยตามสถานที่จัดงาน สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือเรื่องของมือที่ 3 ที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์
ด้าน พล.ต.ต.วัชรพงศ์ ดำรงค์ศรี ผบก.น.1 บอกว่า ในพื้นที่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือลานพระรูปทรงม้า ที่อาจจะมีกลุ่มนักศึกษาจัดงาน ก็กำชับสถานีตำรวจนครบาล เฝ้าติดตามส่งสายตรวจดูแลความเรียบร้อยตามปกติ
ส่วนบรรยากาศที่ ลานพระรูปฯ มีตำรวจและทหาร มาคอยดูแลความปลอดภัย ห้ามตั้งกล้องถ่าย และขอความร่วมมือ ไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่ โดยเฉพาะจุดที่ปักหมุดคณะราษฏร์ โดยตลอดร่วมสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ปรากฎหมุดเก่า และหมุดใหม่ ที่ถนนลาดพระรูปแต่อย่างได มีเพียงการฉาบปูนปิดทับไว้เท่านั้น
ขณะที่วันนี้ นักศึกษากลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ ได้รวมตัวทำกิจกรรมทำบุญรำลึกถึงวีระชนคณะราษฏร์ รวมถึงตำรวจและทหารที่เสียชีวิตในเหตุการณ์กบฏบวรเดช ปี 2476 โดยกลุ่มนักศึกษาได้ร่วมวางดอกไม้ในเจดีย์ขาวสถานที่เก็บอัฐิคณะราษฏร จากนั้นกลุ่มนักศึกษาได้เดินเท้ามาวางดอกไม้ ที่บริเวณสวนหย่อมหน้าพุทธวิชลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เพื่อรำลึกเหตุการณ์นักศึกษาถูกตำรวจจับกุมระหว่างทำกิจกรรม ปัดฝุ่นประชาธิปไตย เมื่อปี 2559
โดยโอกาสนี้ยังได้กรวดน้ำคว่ำขันเนื่องในวันเสรีประชาธิปไตยที่ยังไม่เป็นประชาธิปไตย ก่อนอ่านแถลงการณ์ ประณามรัฐบาลทหารที่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางประชาธิปไตยของประชาชนและนิสิตนักศึกษารวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทหารรีบคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด
ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา บอกว่า ก่อนทำกิจกรรมได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจติดต่อไปสอบถามถึงการเตรียมทำกิจกรรมและไปเยี่ยมที่บ้านรวมทั้งโทรไปสอบถามที่มหาวิทยาลัย ว่ากิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันนี้ได้มีการขออนุญาตจากมหาวิทยาลัยหรือไม่ซึ่งการกระทำของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดถือเป็นการคุกคามและรู้สึกอึดอัด ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ได้มีการควบคุมตัวนายเอกชัย หงส์กังวาน 1 ในกลุ่มที่เคลื่อนไหวตามหาหมุดคณะราษฎร เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังประกาศจะนำหมุดคณะราษฎรจำลองไปวางเพื่อรำลึกวันอภิวัฒน์สยาม 2475 ขณะนี้ถูกคุมตัวที่ ม.ทบ.11

logoline