svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว

23 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ออกมาย้ำห้ามนำผู้ต้องหา มานั่งแถลงข่าวทุกกณณี หลังจากที่ ผบ.ตร.มีคำสั่ง เมื่อ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา และให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบโล่เกียรติคุณบุคคล และองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่น ในการป้องกันและแก้ไขยาเสพติด ประจำปี 2560 โดยกล่าวตอนหนึ่งถึงการนำผู้ต้องหามานั่งแถลงข่าวว่า หลังจากนี้ไม่ต้องนำตัวผู้ต้องหามา / เอาแค่เห็นรูปก็พอแล้ว จะได้ไม่ต้องออกมาด่ากันเลอะเทอะเหมือนที่ผ่านมา / เพื่อผู้ต้องหาไปพูดในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเข้าใจว่าสื่ออยากได้ข่าว แต่บางทีทำให้เกิดผลเสีย
ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งว่า ที่ผ่านมาปรากฏมีการให้ข่าว ในลักษณะที่ไม่เหมาะสมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงกำชับ ห้ามนำ หรือยินยอมให้ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมของตำรวจ มาให้ข่าว แถลวงข่าว หรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทุกแขนง โดยเด็ดขาดในทุกกรณี
ห้ามจัดให้ ยินยอม หรืออนุญาตให้บุคคลใด บันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ร่วมกับผู้ต้องหา เว้นแต่เป็นการดำเนินการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่
ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงกริริยาอาการในลักษณะที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจในทำนองว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหาเป็นการส่วนตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้ทุกหน่วยและผู้บังคับบัญชาทุกระดับขั้น ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและการปกครอง มีผลตั้งแต่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา และย้ำว่าให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

logoline