svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปึ้ง สุรพงษ์" อดีตรมว.บัวแก้ว ได้ประกัน 3 ล้าน คดีพาสปอร์ตทักษิณ

15 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปึ้ง สุรพงษ์" อดีตรมว.บัวแก้ว ให้การศาลฎีกานักการเมือง ยืนกรานปฏิเสธสู้คดีอัยการสูงสุด ฟ้องออกพาสปอร์ตทักษินปี 54 มิชอบ ศาลนัดตรวจหลักฐานเช้า 27 ก.ค.นี้

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ วันที่ 15 มิ.ย.60 เวลา 10.00 น. นายสุนทร ทรงฤกษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา พร้อมองค์คณะรวม 9 คน นั่งพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ อม.51/2560 ที่ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อายุ 64 ปี อดีต รมว.ต่างประเทศ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติต้นเดือน ก.พ.60 ที่ผ่านมา ชี้มูลความผิดทางอาญา นายสุรพงศ์ อดีต รมว.ต่างประเทศ กรณีออกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งถูกออกหมายจับในคดีร่วม นปช.ก่อการร้าย และคดีอื่น ๆ ซึ่งขัดต่อระเบียบข้อบังคับกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ข้อ 21 (2) (3) และ (4)

"ปึ้ง สุรพงษ์" อดีตรมว.บัวแก้ว ได้ประกัน 3 ล้าน คดีพาสปอร์ตทักษิณ

โดยอัยการ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯ เมื่อกลางเดือน มี.ค.60 ซึ่งนายสุรพงษ์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ได้ยื่นหลักทรัพย์ หลักล้านบาทประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวพร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลทั้งนี้ นายสุรพงษ์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางมาพร้อมทนายความ ซึ่งวันนี้นายสุรพงษ์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ได้ใช้ไม้เท้าค้ำยันช่วยเดินด้วย โดยเจ้าตัว ระบุว่า ใช้ไม้เท้าช่วยพยุงไว้กันล้มโดยเมื่อถึงเวลานัด นายสุนทร ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนได้อ่านคำฟ้องโดยสรุปให้นายสุรพงษ์ จำเลยฟังว่า อัยการโจทก์ยื่นฟ้องว่าเมื่อวันที่ 25 - 26 ต.ค.54 จำเลย ได้ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ โดยเมื่อวันที่ 25 ต.ค.54 ได้ลงนามในท้ายหนังสืออธิบดีกรมการกงสุล พิจารณาการออกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ในส่วนของประชาชนทั่วไป ของนายทักษิณ ชินวัตร หลังจากที่รัฐมนตรีก่อนหน้าได้พิจารณาเพิกถอนพาสปอร์ตไป ซึ่งการกระทำนั้นทำให้มีการออกพาสปอร์ตให้กับนายทักษิณส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศได้รับความเสียหาย อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542ซึ่งนายสุรพงษ์ จำเลยยืนยันให้การปฏิเสธ ตามคำให้การที่ยื่นต่อศาลเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.60

"ปึ้ง สุรพงษ์" อดีตรมว.บัวแก้ว ได้ประกัน 3 ล้าน คดีพาสปอร์ตทักษิณ

โดยองค์คณะฯ พิจารณาแล้ว จึงกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไปในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น. และกำหนดวันนัดไต่สวนพยานทั่งสองฝ่ายในเบื้องต้นไว้ก่อน 3 วัน คือ วันที่ 24 , 29 ส.ค.นี้และวันที่ 13 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 16.00 น.

ภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณา ต่อมาเวลา 11.00 น. นายสุรพงษ์ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า คดีนี้ศาลอนุญาตให้ประกันตัว ตีราคาหลักทรัพย์ 3 ล้านบาทโดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล อย่างไรก็ดีเรื่องคดีในฐานะจำเลยตนไม่อยากพูดอะไรมาก

ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ตัวแทนนายสุรพงษ์ กล่าวถึงคดีว่า คดีมีการเตรียมความพร้อมนำพยานให้ศาลไต่สวนไว้แล้ว แต่จะมีพยานกี่ปากเราจะต้องรอดูหลังจากวันที่คู่ความได้ยื่นเอกสารต่อศาลแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพยานของอัยการฝ่ายโจทก์นั้น มีพยานบุคคลไม่เกิน 10 ปาก ขณะที่พยานซึ่งฝ่ายจำเลยเตรียมไว้ประมาณ 20 ปากซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอดูการเสนอบัญชีพยานและประเด็นการไต่สวนของทั้งสองฝ่ายอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ก่อนที่องค์คณะฯ และคู่ความจะร่วมสรุปพยานที่จะเข้าไต่สวนว่าแต่ละฝ่ายจะได้ไต่สวนกี่ปาก

logoline