svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตอบ 4 คำถามท่านนายกฯตู่...!

12 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ขอความร่วมมือประชาชนตอบคำถาม 4 ข้อ และให้กระทรวงมหาดไทยประมวลมาอีกทีเพื่อประโยชน์ในการเดินหน้าประเทศ

ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งเจ้าของประเทศนี้ ขออนุญาตตอบนะครับ
คำถาม 4 ข้อ ของลุงตู่
1. ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่
ตอบว่า...การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบของระบอบประชาธิปไตยการเลือกตั้งเป็นเพียงกลไกของระบอบประชาธิปไตยในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสรรหาคนเข้าไปทำหน้าที่แทน ทั้งในสภา และในทำเนียบรัฐบาลเราเลือกตั้งมามากต่อมากแล้ว แต่ประชาชนไม่ได้มีอิสระทางความคิดในการตัดสินใจเลือกตั้ง ถูกแรงจูงใจทั้งระบบอุปถัมภ์ และเงินทองในการโน้มน้าวให้ตัดสินใจเลือกตั้ง เมื่อระบบอุปถัมภ์ และเงินทองเป็นตัวกำหนดการแพ้/ชนะ บนพื้นฐานของการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม จึงยากที่จะมีธรรมาภิบาลในรัฐบาลหน้าภายใต้กลไกการเลือกตั้งที่ยังไม่เอื้อต่อความเสมอภาค เท่าเทียม และความเป็นธรรมธรรมาภิบาลก็ไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง มันอยู่ที่สำนึกของนักการเมือง นักการเมืองต้องปฏิรูปตัวเองก่อน /ต้องคิดว่าเราอาสาเข้ามาทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่ใช่เข้ามาเพื่อหวังกอบโกย

คำถามข้อ 2. หากไม่ได้ จะทำอย่างไร
ตอบ...รัฐบาลที่มาจากอำนาจพิเศษควรเร่งมือในการสร้างกลไกการเลือกตั้งที่เอื้อต่อความเป็นธรรม การต่อสู้กันในสนามเดียวกัน รัฐบาลนี้ควรสร้างเสาหลักที่แข็งแกร่งของระบอบประชาธิปไตยไว้ให้คนรุ่นต่อไปกล่าวขานถึง ไม่ควรปล่อยให้ประเทศเดินไปสู่เวทีการเลือกตั้งด้วยกติกาเดิม

3. การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวที่ไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ และเรื่อง อื่นๆ เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์และการปฏิรูปหรือไม่นั้น ถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง
ตอบ...การเลือกตั้งเป็นเพียงกลไกของระบอบประชาธิปไตย /ประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปอย่างสวยงามอย่างไร รัฐบาลที่มาจากอำนาจพิเศษควรเร่งมือในการปฎิรูปให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม แต่ 3 ปี ผ่านพ้นไป รัฐบาลขับรถวางมือปล่อยให้สภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ(สปท.)ทำงาน โดยไปหยิบเรื่องบางเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องขึ้นมาทำ จนเป็นเรื่องจนได้ และเป็นการขัดขาการปฏิรูปด้วย ถอยหลังก็มีการเมืองเป็นส่วนเสี้ยวหนึ่งที่ต้องปฎิรูป ยังมีอีกหลายภาคส่วนที่ต้องปฎิรูป ตำรวจปฎิรูปแล้วยัง /การศึกษาที่เราอ่อนด้อยยิ่ง เราปฎิรูปแล้วยัง เศรษฐกิจละ ไทยแลนด์ 4.0 มันจะก้าวไปให้ถึงได้อย่างไร เมื่อปัจจุบันมีคนนินทาว่า 2.0 อยู่เนี่ย

4. ท่านคิดว่า กลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีก เกิดปัญหาอีก แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร
ตอบ ... ไม่ว่าจะนักการเมือง ข้าราชการ หรือ นักธุรกิจ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เลวร้าย ตไม่ควรได้รับโอกาสใดๆในการเข้ามาบริหารจัดการอำนาจ และทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด

นักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจที่แปดเปื้อนไม่ควรได้รับกลิ่นโชยของการเลือกตั้งด้วยซ้ำ ที่ผ่านมาประเทศชาติเราบอบช้ำมามากแล้วกับนักการเมือง ข้าราชการ และนักธุรกิจที่ไม่ได้สำนึกรับใช้ชาติบ้านเมือง แต่หวังเข้ามากอบโกยเพื่อตนเอง และพวกพ้องตามนี้นะครับท่านนายกฯถามตอบตรงแล้ว

logoline