svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.- ครม.สั่งปรับแผนรับสถานการณ์

23 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุม คสช. และ ครม.เพื่อติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ขณะที่ทำเนียบรัฐบาล ได้เพิ่มตำรวจสันติบาลดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยฝ่ายความมั่นคง สั่งคุมเข้มสถานที่ราชการ และโรงพยาบาลของกองทัพ คุณอนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

การวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เท่ากับว่าท้าทายจุดแข็งของ คสช.ในวันนี้ คสช.จึงได้มีการประเมินสถานการณ์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำเรื่องมาตรการความปลอดภัยดูแลประชาชน

ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ของ คสช.ที่เข้ามายุติความขัดแย้ง และแก้ปัญหาบ้านเมือง แต่ดูเหมือนว่า ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาว เพราะในวันครบ 3 ปีของ คสช.เอง ก็ยังเกิดเหตุระเบิดท้าทายจุดแข็งของ คสช.อยู่ ในวันนี้จึงได้มีการประชุม คสช.ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังเกิดเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ในฐานะเลขานุการ คสช.ได้รายงานความคืบหน้า และมาตรการด้านการข่าว ส่วนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินคดี

ขณะที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ตอบคำถามก่อนเข้าประชุมคสช.ถึงกรณีเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แต่ตอบคำถามถึงกรณีรองนายกฯ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลาการประชุมว่า ท่านลาบ้างไม่ได้หรอ

ส่วน พล.อ.เฉลิมชัย ได้บอกหลังประชุม คสช.ว่า ที่ประชุมไม่มีการหารือถึงเหตุระเบิด แต่นายกฯ ได้เน้นย้ำ ให้ทุกหน่วยดูแลเรื่องความปลอดภัยของประชาชน ขณะเดียวกันปฏิเสธตอบว่า เหตุระเบิดเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮาร์ดคอร์ทางการเมืองหรือไม่

ขณะที่ โฆษก คสช. พ.อ.วินธัย สุวารี บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำถึงมาตราการรักษาความปลอดภัย โดยให้บูรณาการกันระหว่าง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อให้ดูสถานที่ราชการ ชุมชน โดยวันนี้ไม่มีการกำชับเป็นพิเศษ ส่วนการประชุม คสช.วันนี้ ตำรวจ ทหาร ไม่ได้รายงานความคืบหน้าของเหตุระเบิดเพิ่มเติม เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงทราบสถานการณ์อยู่แล้ว และขณะนี้ ยังไม่ได้มีการประเมินว่ากลุ่มใดที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง
สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ทหารได้นำสุนัขดมกลิ่นเดินตรวจพื้นที่โดยรอบบริเวณหน้าสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า และบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ตลอดจนเพิ่มกำลังทหาร และตำรวจสันติบาล เพื่อคุมเข้มตรวจตราความเรียบร้อย หลังมีเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าเมื่อวานนี้ โดยบุคคลที่ผ่านเข้า-ออก จะต้องติดบัตรแสดงตัวตนอย่างชัดเจน ขณะที่ยานพาหนะจะต้องติดสติ๊กเกอร์อนุญาตผ่านเข้า-ออก ด้วยเช่นกัน ส่วนตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ได้มีการติดเครื่องสแกนวัตถุระเบิดบริเวณทางเข้างานอีกด้วย
หลังการประชุมต้องจับตาว่า ในวันครบ 3 ปี คสช. แต่กลับมีเหตุระเบิด พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้สถานการณ์อย่างไร

logoline