svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตลอด 3 ปี คสช. นายกฯ ยันไม่คิดสืบทอดอำนาจ

16 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" เซ็งไม่แถลงผลงาน 3 ปี รบ.-คสช. หลังถูกยกเป็นประเด็นโจมตี ลากรอแถลงเดือนก.ย. วอนสื่ออย่าให้เครดิตฝ่ายการเมืองตำหนิงานรัฐบาล ตลอด 3 ปี คสช. ยันไม่คิดสืบทอดอำนาจ

16 พ.ค. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมครม.ว่า เรื่องการทำงานอย่าแยกระหว่างคสช.กับรัฐบาล 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลเป็นฝ่ายทำงานและเป็นไปตามโรดแมฟ พร้อมกำหนดนโยบายเพื่อบริหารราชการแผ่นดินโดยครม. ส่วนคสช.เป็นผู้สนับสนุนไม่เป็นผู้บังคับบัญชา ถือเป็นหน่วยสนับสนุนตามกฎหมาย โดยดูแลเรื่องความมั่นคง เป็นเครื่องไม้เครื่องมือของรัฐบาลในการขับเคลื่อนงานต่างๆ พร้อมสร้างความเข้าใจการดูแลประชาชนที่เดือดร้อน เพราะบางอย่างระบบราชการเดินช้า ฉะนั้นทหาร ตำรวจ ที่อยู่ในพื้นที่จะต้องไปช่วยด้วย โดยประสานงานกับส่วนท้องถิ่น ซึ่งที่ผ่านมามีเรื่องของถนนก่อสร้างล่าช้า เพราะไม่มีงบประมาณเนื่องจากจัดเก็บไม่เพียงพอ ตนก็ได้อนุมัติไปพอสมควร โปะไปประมาณ 2.6 แสนล้านบาท ปัญหาดังกล่าวนำไปสู่เรื่องการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางพื้นที่จำนวนประชากรไม่ถึงจะปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นก็ไม่ยอม นี่คือปัญหาประเทศไทย จึงต้องคุยกันอีกทีว่าจะทำอย่างไร เพราะการกระจายอำนาจจะต้องบริหารตัวเองได้ 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เรื่องการแถลงผลงานดูจะเป็นประเด็น จึงไม่ขอชี้แจง โดยจะไปชี้แจงในช่วงเดือนกันยายน ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2560 ช่วงนี้จะสร้างความเข้าใจไปก่อนว่าหลักคิดของรัฐบาลมีปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดนโยบายเพื่อแก้ปัญหาแล้ว โดยขับเคลื่อนทุกภาคส่วนภายใต้โครงการประชารัฐ แต่ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกันก็ไปไม่ได้ ภาครัฐตนควบคุมได้ แต่ถ้าภาคส่วนอื่นขัดแย้งกันการทำงานก็จะไปไม่ได้ เพราะทุกภาคส่วนต้องทำงานเชื่อมโยงกัน รัฐบาลรู้ปัญหาจึงต้องการเข้ามาทำให้สำเร็จ ซึ่งก็ต้องมีทั้งสำเร็จมากหรือน้อย
"สิ่งที่ผมไม่พอใจเพราะทำให้เสร็จตามเวลาไม่ได้ แต่ก็ทำทุกอย่างได้ดีที่สุดตราบเท่าที่มีงบประมาณและมีเวลาทำ ส่วนใครจะทำต่อวันข้างหน้าก็ไปว่ากันมา เราพยายามทำทุกอย่างให้ต่อเนื่องเพื่อวันข้างหน้า หลายคนไม่เข้าใจและไม่พอใจ หาว่าจะสืบทอดอำนาจ ผมก็จะสืบทอดปัญหาให้ท่านไง เพราะถ้าผมทำไม่เสร็จก็จะส่งปัญหาเหล่านี้ไปให้พวกท่านแก้ต่อ นั่นแหละเขาเรียกว่าสืบทอด สิ่งที่จะต้องทำให้กับประเทศชาติ อันไหนที่เขาคิดว่าทำดีกว่าก็ให้ไปหาวิธีการใหม่ทำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ตนขอฝากแนวคิดมากไปนิด แต่ไม่ใช่ว่าตนไม่ฟังใครเลย น้ำเต็มแก้วมันไม่ใช่ เป็นเพราะตนฟังจนรู้ว่าปัญหาเยอะไปหมด จึงนำปัญหามารวมแล้วแก้ และเกิดปัญหาใหม่ จึงแก้ไม่จบสักอัน เพราะไม่เข้าใจและยังมีคนมาพูดจาให้เกิดความเสียหายอยู่ทุกวัน ขอร้องเถอะหากจะให้เครดิตเขาต่อไปตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ตนคิดว่าต้องลดการให้เครดิตเขาบ้าง ถ้าทุกคนคาดหวังจะให้ลูกหลานมีความสุขในวันข้างหน้า ซึ่งวันนี้ผมทำงานเกือบสองร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่ามาว่าตนไม่มีผลงาน ต้องไปถามที่ผ่านมาพวกเขามีผลงานอะไร ถูกต้องชอบธรรมเท่าเทียมจริงหรือไม่ แล้วเหตุใดยังมีงานมาให้ตนทำอีกเยอะ.

logoline