svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พยาบาล...รอไปก่อน! 'วิษณุ' ยังไม่มีคำตอบ บรรจุเป็นข้าราชการ

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" โยน "สธ.-ก.พ.-ก.พ.ร." ถก ทางออก ปม บรรจุ "พยาบาล" ก่อน แจง ยังให้คำตอบไม่ได้ ต้องคิดหลายอย่าง ชี้ เสร็จก็เสร็จ ไม่เสร็จก็ไม่เสร็จ

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2560 เวลา 09.00น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดหมายตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พูดคุยหาทางออกกรณีพยาบาลวิชาชีพชั่วคราวขู่ลาออกหากรัฐบาลไม่บรรจุให้เป็นข้าราชการ ว่า ได้มีการนัดหมายแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าจะพูดคุยที่ใด

"วันนี้ 3 ฝ่ายคือ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการ ก.พ.และ ก.พ.ร จะพูดคุยทำความเข้าใจกันเบื้องต้น ก่อนเชิญตัวแทนพยาบาลวิชาชีพฯ เข้าหารือร่วมกัน จากนั้นทั้งหมดจะเข้ามาร่วมหารือกับตน แต่จะได้ข้อสรุปเลยหรือไม่ยังไม่ทราบ และยังไม่ทราบว่าต้องนำเรื่องดังกล่าวนี้เข้ารายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่16 พ.ค.หรือไม่ เพราะต้องดูก่อนว่าเกี่ยวข้องกับ ครม.หรือไม่"นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า มีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก แต่ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้หารือกันก่อน เพราะกรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่กรณีของพยาบาลวิชาชีพฯนั้นมีจำนวนมาก เลยอาจมองว่าเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งความจริงปัญหาอาจไม่ใหญ่ เพียงแต่เป็นเรื่องที่กระทบต่อระบบจึงต้องระวังไม่ให้มีผลกระทบ โดยเฉพาะการอ้างเป็นแบบอย่าง

"ผมเห็นใจกระทรวงสาธารณสุข เพราะบุคลากรมีมาก คล้ายกับกระทรวงศึกษาธิการ แต่กระทรวงศึกษาฯนั้นมีระบบของเขาอีกระบบหนึ่ง ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะมีปัญหาทั้งหมอ พยาบาล เภสัชกร ทันตแพทย์ ซึ่งแต่ละหน่วยพอไปเจอมติครม.ตั้งแต่10-20ปีก่อน ที่ให้ตรึงอัตรากำลังไว้ ไม่ให้เพิ่ม จึงกระทบ แต่รัฐบาลก็พยายามผ่องถ่ายให้เป็นพนักงานราชการก่อน แต่พอเป็นไปได้ระยะหนึ่ง ก็จะมีการร้องเรียนขอกลับมาเป็นข้าราชการ จึงทำให้กระทบ"นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2547 ประเทศไทยสามารถตรึงอัตรากำลังข้าราชการไว้ได้ที่4แสนคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ หลักคิดของรัฐบาลคือไม่อยากให้เพิ่มไปมากกว่านี้ แต่เมื่อนำหลักคิดนี้ไปใช้กับกระทรวงสาธารณสุข จึงทำให้มีปัญหาเพราะเวลาที่ขอเพิ่มนั้น จะขอจำนวนหลายหมื่นอัตรา รัฐบาลยอมรับว่าบุคลากรเหล่านี้มีความจำเป็น แต่ก็ไม่ได้มีแต่บุคลากรที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น

"เพราะกระทรวงศึกษาฯก็มีคณะแพทย์ศาสตร์และพยาบาล ซึ่งเมื่อจบมาก็เป็นพนักงานราชการเหมือนกัน ดังนั้น เวลาคิดระบบจะต้องมองทั้งประเทศ หากให้หมอและพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการ แล้วหมอพยาบาล เภสัช ทันตแพทย์ ในสังกัดกระทรวงศึกษาฯจะทำอย่างไร ดังนั้น เรื่องนี้จึงจะยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะต้องคิดหลายอย่าง เนื่องจากระบบการแพทย์ในประเทศไทยมี2สังกัดคือกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาฯ"นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะที่กลุ่มพยาบาลวิชาชีพก็กดดัน จำเป็นต้องได้ข้อสรุปวันนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าว ไม่จำเป็น เสร็จก็เสร็จ ไม่เสร็จก็ไม่เสร็จ

logoline