svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สตง.สอบซื้อเรือดำน้ำ

04 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พร้อมคณะ เข้าพบผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อขอรายละเอียดสัญญาการจัดซื้อโครงการเรือดำน้ำ กระบวนการใช้งบประมาณ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำทีโออาร์ เพื่อตรวจสอบให้เป็นไปตามหลักสากล ติดตามกับคุณอนุพรรณ จันทนะ

ผู้ว่า สตง.เดินทางมาที่กองทัพเรือ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยคาดใช้เวลา 1 สัปดาห์ พร้อมยืนยัน ตรวจสอบได้อิสระอย่างเต็มที่ วันนี้ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส และคณะกรรมการใน สตง. ได้เดินทางมายังกองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อเข้าพบ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ เนื่องจากต้องการขอรายละเอียดสัญญาการจัดซื้อโครงการเรือดำน้ำ ทั้งกระบวนการใช้งบประมาณ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำ TOR ขึ้นไป

โดย พล.ร.อ.ณะ ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ทั้งหมดนำเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวชี้แจงกับ สตง.

ขณะที่นายพิศิษฐ์ เผยวันนี้เดินทางมาตรวจการจัดซื้อเรือดำน้ำอย่างเป็นทางการ โดยปกติ สตง.มีสายตรวจประจำอยู่ที่กองทัพเรืออยู่แล้ว แต่กรณีนี้เป็นโครงการพิเศษ ทาง สตง. จึงตั้งทีมพิเศษขึ้นมา และเอกสารที่จะตรวจสอบเป็นเอกสารลับ ที่ยังไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ นอกจากนำเข้า ครม.ทางกองทัพเรือ จึงจัดห้องให้ สตง.ทำงาน เพราะเจ้าหน้าที่ สตง. จะไม่มีการนำเอกสารลับกลับ

ขณะเดียวกัน คาดว่า จะใช้เวลา 1 สัปดาห์ ในการตรวจสอบหลักฐาน ว่า มีข้อมูลการศึกษา ความเหมาะสม มีเหตุผลความจำเป็นอย่างไร รวมถึงกระบวนการขั้นตอนจัดหาเรือดำน้ำ ทำตามระเบียบแผนหรือไม่
นอกจากนี้ นายพิศิษฐ์ ระบุว่า การตรวจสอบ จะดูจากหลักฐาน ข้อเท็จจริง และจากคำชี้แจงของคณะผู้จัดหา ซึ่งวันนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนแนวทางการตรวจสอบ จะถือตามหลักการในการตรวจสอบเกี่ยวกับกระบวนการจัดหา ว่ามีประเด็นใดบ้างที่ต้องตรวจ รวมถึงนำเอาประเด็นข้อสงสัยต่างๆมาตรวจสอบด้วย

พร้อมกันนี้ นายพิศิษฐ์ ยืนยันว่า ระหว่างการตรวจสอบไม่มีข้อห้าม ซึ่งกองทัพเรือ สามารถไปเซ็นสัญญากับทางจีนได้ แต่ถ้ามีข้อสังเกตุ สตง. จะรีบให้ข้อแนะนำประกอบการตัดสินใจของกองทัพเรือ พร้อมย้ำ สตง.ตรวจสอบได้เต็มที่ และมีความอิสระ

logoline