svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯคำรามฟัน "วินัย-อาญา" วัฒนธรรมเลี้ยงดูปูเสื่อ

03 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลิกได้จริงเหรอ "วัฒนธรรมเลี้ยงดูปูเสื่อ"กับระบบอุปถัมภ์ที่ฝังรากลึกในระบบราชการไทย "ขอบคุณครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับนาย

วันก่อนผมก็เจ๊ะแจ๊ะว่าด้วยเรื่อง "ประเพณีเลี้ยงดูปูเสื่อ"ให้เลิกกันทีได้ไหม เพราะเป็นระบบอุปถัมภ์ ที่ข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่ประจบประแจเจ้านายประเคน "ขนมหวาน"ให้เจ้านายหัวงู เป็นประเพณีที่ไม่สร้างสรรค์ ลูกน้องคอยแต่จะประจบเจ้านาย โดยไม่ได้คิดงานอะไรที่สร้างสรรค์ และเป็นวัฒนธรรมที่เลวร้าย ทำให้ข้าราชเฉื่อยชา /คอยแต่จะเงี่ยหูฟังว่านายพูดอะไร คิดอะไร
"ขอบคุณครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับนาย"
วลีนี้จึงเกิดขึ้นกับลูกน้องที่ยืนกำ...แล้วเอ่ยวลีนี้ขึ้นมาเพื่อเอาอกเอาใจนาย
นายเองก็ชอบนะที่มีลูกน้องไม่ขัดคอ /คล้อยตาในทุกประเด็น แถมยังเอาอกเอาใจส่งขนมหวานให้หลังอาหารข้าวอันแสนอร่อยปากจากร้านอาหารดังประจำถิ่น สหพันธ์ปลัดอำเภอก็ออกมาเรียกร้องให้เลิกกันที่เถอะกับวัฒนธรรมชะเลียร์นาย "เลี้ยงดู และปูเสื่อ" เรื่องเลิก หรือพอกันทีวัฒนธรรมเลี้ยงดูปูเสื่อ ถูกปลุกกระแสขึ้นมาจากการที่ผู้ปกครองของเด็กสาวในน้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน ออกมาร้องขอความเป็นธรรมกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับลูกสาว ทำนองถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศ ถูกทำร้าย และบังคับให้ค้ายาเสพติด ที่สำคัญแม่ของเด็กสาวซัดทอดไปถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของ จ.แม่ฮ่องสอน ก็เคยใช้บริการลูกสาวของเธอด้วย กระทรวงมหาดไทย ต้นสังกัดนั่งก้นไม่ติดเก้าอี้ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต้องเร่งตั้งกรรมการสอบ /สอบรวมไปถึงผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนด้วย คณะกรรมการสอบลงพื้นที่สอบพยานแวดล้อมไปหลายคน ผลสอบยังไม่สรุป แต่กระแสกดดันค่อนข้างแรงให้ย้ายผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ในที่สุดกฤษฏา บุญราช ปลัดมหาดไทย ก็สั่งย้ายผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนเข้ามาประจำกระทรวง "ผมยอมรับความเจ็บปวดเพื่อรักษาองค์กรไว้" เป็นคำกล่าวของผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนในวันที่เข้ามารายงานตัว แต่นั้นไม่ใช่จุดจบของวัฒนธรรมเลี้ยงดูปูเสื่อ ถ้าข้าราชการยังติดอยู่กับระบบอุปถัมภ์ ตรวจงานต่างจังหวัดลูกน้องล้อมหน้าล้อมหลัง คอยให้การตรวจรับ /เอาอกเอาใจ "มันจะอะไรกันนักกันหนา" ค่ำคืนอันดื่มด่ำ สนุกสนานกับการต้อนรับนาย ทั้งคาวหวานนั้นคือ มะเร็งร้ายของระบบราชการไทย ระบบที่กลายเป็น "เช้าชามเย็นชาม" อดีตปลัดอำเภอท่านหนึ่งในจังหวัดตรัง ตัดสินใจลาออกจากราชการ เพราะรับราชการมาตั้งแต่ปลัดอำเภอระดับ 3 ร่วม30 ปีที่เขาทำงานมา ก็ไต่เต้ามาได้แค่ปลัดอาวุโส /เหลืออายุราชการอีกแค่3ปี แต่มองไปข้างหน้าเขาไม่เห็นอนาคต อนาคตแม้กระทั่งนายอำเภอ ไม่ต้องพูดถึงผู้ว่าฯหรือรองผู้ว่าฯ เพราะเขาทำงานโดยไม่อ้างระบบอุปถัมภ์ สุดท้ายกาหลงฝูง ก็อยู่ในระบบไม่ได้ ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี "บิ๊กตู่" สั่งห้ามเด็ดขาด วัฒนธรรมเลี้ยงดูปูเสื่อข้าราชการ ขู่ฟันทั้งวินัยและอาญา....
"ผมเป็นนายกรัฐมนตรีเวลาไปไหน ต้องประหยัดเวลาให้มากที่สุด ไปแล้วก็กลับไม่รบกวน พยายามไม่ค้าง ไม่ใช่ไม่เอาใจใส่ แต่พูดให้เร็ว สั่งการให้จบและติดตามงานดีกว่าไปนอนค้าง เพราะจะต้องมาเลี้ยงข้าวเสียเวลา เวลาไปประชุมผมก็ได้สั่งไปว่า ไม่ต้องจัดอาหารมากมาย กินไปด้วย คุยไปด้วยอาหารจานเดียว เดี๋ยวมันก็เสร็จ จะเป็นภาระทำไม" นายกฯ กล่าว นี้เป็นแนวทางที่นายกรัฐมนตรีปฎิบัติ และหวังว่า ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่คนอื่นๆจะได้ยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน และเลิกระบบอุปถัมภ์ วัฒนธรรมเลี้ยงดูปูเสื่อ

logoline