svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์"แนะรัฐ แจงความจำเป็น กรณีต้องซื้อเรือดำน้ำ หลังเจอ ปชช.ตั้งข้อกังขาทั่วประเทศ

27 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 เม.ย. 60 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าสถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนว่า ต้องเรียนว่า จริงๆ เราก็ทราบมาตลอดว่ารัฐบาลนี้มีแนวคิดในการจัดจัดซื้อเรือดำน้ำ

           คราวนี้เมื่อมีการที่อนุมัติไปแล้วแต่ไม่ได้มาแถลงมติ จนกระทั่งมีคนไปรู้ ก็เลยทำให้ไม่ค่อยงดงามเท่าไหร่ เพราะว่าคนที่ไม่เห็นด้วยก็มีอยู่แล้ว คนที่หวาดระแวงว่ามันจะมีอะไรหรือเปล่าก็มีอยู่แล้ว ส่วนตัวว่าถ้าตอนเริ่มต้นเมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อเรือดำน้ำเพราะคิดว่ามีประโยชน์ ก็ต้องพร้อมอธิบายด้วยว่าความจำเป็นคืออะไร จะบริหารภาระงบประมาณอย่างไรให้ประชาชนสบายใจ เพราะงบประมาณก็ต้องไปตั้งงบขอแล้วก็แถมต้องผูกพันไปอีกหลายปีด้วย ยิ่งภาวะเศรษฐกิจซึ่งคนจำนวนมากเดือดร้อนอยู่ เงินจำนวนที่ไปใช้ตรงนี้มันก็ไม่ใช่น้อย ต้องอธิบายประชาชน คือตนไม่ได้บอกให้มาเปิดเผยทุกอย่าง จนกระทบต่อความมั่นคง แต่ว่าคำว่าโปร่งใสก็คือว่า อย่าให้คนเขาสงสัยว่า เอ๊ะ ทำไมมันต้องปิดบังอะไรกันหรือ ในเมื่อก็ไม่เห็นมันจะปิดบังได้เลย สุดท้ายทุกคนก็รู้ว่ามีการจัดซื้อแล้วอนุมัติแล้ว
          นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวว่าฝ่ายความมั่นคงจะต้องอธิบาย จะให้พวกเราเองจะไปทราบรายละเอียดลึก อย่างความจำเป็นในเชิงยุทธศาสตร์ ทางเลือกต่างๆ แต่ในแง่ของงบประมาณความมั่นคงคงพูดยาก แต่เราต้องดูจากว่า สัดส่วนงบประมาณของการจัดซื้ออาวุธ หรือด้านความมั่นคงสูงเกินไปหรือเปล่า ถ้าเกิดรัฐบาลสามรถอธิบายชี้ให้เห็นถึงกรอบสัดส่วนงบประมาณ หรือสัดส่วนต่อรายได้ประชาชาติ ก็ให้อธิบายมา แต่แน่นอนเมื่อถามว่าในสายตาประชาชนขณะนี้ เขาก็ย่อมต้องมองว่าเขามีความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ ต้องการความช่วยเหลือมาก เขาอยากจะเห็นตรงนั้น เพราะอันนั้นคือสิ่งที่เขาจับต้องได้ 
          "แต่ผมก็ไม่อยากให้เราไปใช้อารมณ์ว่า ว่าตามตรง จะไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์แบบนี้ ซื้อเมื่อไหร่ก็ต้องเป็นเงินมากพอสมควร มันไม่มีของถูกหรอกครับ แล้วก็ซื้อเมื่อไหร่ ถ้าเกิดคนมาบอกว่าประชาชนยังยากจนเดือดร้อนอยู่ มันก็เกิดความรู้สึกอย่างนี้ แต่ว่าขณะเดียวกันถ้ารัฐบาลฝ่ายความมั่นคงอธิบายให้เห็นถึงความจำเป็น เพราะว่าความมั่นคงการรักษาอธิปไตย มันก็เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าในชีวิตประจำวัน มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนนึกถึงหรือจับต้องได้ ฉะนั้นต้องอธิบายออกมาตรงนี้มากกว่า แต่แน่นอนถามว่าในภาวะแบบนี้ ประชาชนก็อยากเห็นการใช้จ่ายเงินที่มุ่งไปที่การแก้ปัญหาของเขา ที่เขาจับต้องได้ เพราะว่าเขาเดือดร้อนกันมาก จริงๆ รัฐบาลเองก็ยอมรับ มิฉะนั้นก็คงไม่มาขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเป็นรอบที่ 2 แล้วนะในรอบแค่ประมาณ 6 เดือนเอง ไม่ถึง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

logoline