svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ยัน ไม่เห็นด้วยกฎหมายคุมสื่อ แต่เห็นปัญหา โยนสื่อหาทางออกร่วมกัน

27 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯยังไม่เห็นด้วยกฎหมายคุมสื่อ แต่เห็นปัญหา โยนสื่อหาทางออกร่วมกันไม่ใช่ค้านอย่างเดียว ยันไม่เคยปิดกั้น ชี้เคยให้สมาคมสื่อไปจัดการแต่ทำไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน โดยปรับปรุงเนื้อหาที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่า เรื่องนี้ทางสปท. ไม่ได้มีการหารือ เพียงแต่เป็นแนวคิดต่าง ๆ ขึ้นมา ตนเพียงบอกว่าให้ไปศึกษาดูว่าต่างประเทศทำอย่างไรกัน
"ผมยืนยันว่าไม่ได้โทษพวกเรา แต่เป็นเรื่องของคนไม่ดีมาทำให้หลายอย่างเกิดปัญหาในการบริหารจัดการในการทำงาน ซึ่งทุกประเทศมีเหมือนกันโดยเฉพาะปัญหาจากการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ก็ต้องให้หลักการพื้นฐานที่ต่างประเทศยอมรับ และรับรอง ขอให้เข้าใจว่าเราไม่ได้ต้องการไปปิดกั้นใครใด ๆ ทั้งสิ้น พวกเราเองก็ต้องช่วยกันหารือ และหาทางออกว่าจะทำอย่างไรให้เป็นไปอย่างที่ต้องการ ให้ทุกสื่อเป็นสื่อของประชาชนอย่างแท้จริง และต้องแยกให้ออกว่าประชาชนนั้นมีทั้งคนดี และไม่ดี ต้องดูว่าเราจะกลายเป็นเครื่องมือของคนไม่ดีหรือเปล่า รัฐบาลมีความจำเป็นเพราะหลายอย่างเป็นเรื่องกฎหมาย และรัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่อยากชี้แจงวันนี้ คือรัฐธรรมนูญ เป็นกรอบกฎหมายกว้าง เป็นกฎหมายของรัฐ สิ่งสำคัญที่หลายคนอาจลืมไปคือเรายังมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ (กฎหมายลูก) ประกอบอีกมากมายหลายฉบับ ซึ่งก็หมายเหล่านี้เป็นตัวที่นำไปสู่การปฏิบัติ จะไปอ้างรัฐธรรมนูญมาตราใด มาตราหนึ่งในรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ทั้งเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่ขณะเดียวกันกลับไปละเมิดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้เกิดในสมัยที่ตนเข้ามาทำหน้าที่ แต่เกิดมานานแล้ว เราจะต้องนำพ.ร.บ.เหล่านั้นมาปฏิบัติ เราต้องให้ความสำคัญกับกฎหมายลูกที่จะออกมา ซึ่งจะมีการสร้างการรับรู้ให้ทราบในบทบัญญัติต่าง ๆ  "ถ้าไม่จำเป็นเขาก็คงไม่ตั้งเรื่องขึ้นมา เพียงแต่วันนี้เราต้องมาหาทางออกร่วมกันว่าจะทำอย่างไร ถ้าค้านทุกเรื่องมันก็ไปไม่ได้ เกิดความวุ่นวาย แล้วในวันข้างหน้าหากเกิดความวุ่นวายจะทำอย่างไร ก็ต้องฝากไว้ด้วย ยืนยันว่าสิ่งที่ทำนั้นทำเพื่อพวกเราทุกคน สื่อก็ถือว่าเป็นคนไทย และคนทั้งหมดก็บริโภคสื่อ และโซเชียลมีเดีย จะเห็นได้ว่าวันนี้หลายอย่างก็ไม่ค่อยถูกต้อง โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ต่างคนก็ต่างเขียนโดยไม่รับผิดชอบ ทำให้ประเทศชาติมีปัญหา หลาย ๆ ประเทศที่คุยกันก็ประสบปัญหาเหล่านี้ และมีความเห็นตรงกันว่าจะต้องดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะอนาคตสิ่งเหล่านี้จะมีเพิ่มมากขึ้น และกว้างขึ้นในชีวิตประจำวัน ถ้าสิทธิเสรีภาพที่เรามีไปละเมิคคนอื่นก็ต้องกลับมาดูว่าเราจะต้องทำอย่างไร วันนี้เขาก็ตั้งคณะกรรมการดูแลสื่อขึ้นมาไม่ใช่หรือ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
เมื่อถามย้ำว่า เห็นด้วยกับร่างที่สปท. เสนอหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ผมยังไม่เห็นด้วย ถ้าจะเห็นด้วยก็ต้องฟังประชาชนก่อนว่าเขาว่ากันอย่างไร สื่อว่าอย่างไร แต่สิ่งที่ผมเห็นเป็นปัญหาคือ เราเคยมอบความรับผิดชอบให้สมาคมสื่อฯ ไปแล้ว แต่พวกท่านก็ยอมรับเองว่าท่านก็ทำไม่ได้ทั้งหมด พวกท่านก็ต้องรับตรงนี้ ถ้าทำได้กันทั้งหมดก็คงไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้นอยู่แบบเดิมก็ได้ แต่วันรี้มันไม่ได้ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาก็หาคนรับผิดชอบไม่ได้ จึงจำเป็นต้องมีการพูดคุยกันในเรื่องเหล่านี้ ทุกคนต้องยอมรับ ผมยอมรับท่าน ก็ยอมรับผมเหมือนกัน ในเมื่อมันมีปัญหาอยู่ก็ต้องทำให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน องค์กรประกอบด้วยใครบ้างก็ต้องยอมรับกัน ไม่ใช่จะมัวมาเกรงรัฐบาลมาปิดกั้นสื่อ มันไม่ใช่จะไปปิดกั้นทำไม ถ้าไม่มีสื่อแล้วผมจะทำงานได้หรือไม่ เพราะสื่อจะเป็นผู้ขยายความเข้าใจให้กับผมอะไรไม่ดีสื่อก็เตือนมา ผมก็พร้อมตรวจสอบ"

logoline