svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

80 ปี เรือดำน้ำทัพเรือไทย จากเรือหลวงมัจฉาณุ ถึง เรือดำน้ำจีน

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศไทยจะมีเรือดำน้ำ เพราะกองทัพเรือเคยมีเรือดำน้ำมาแล้ว เป็นชาติแรกในอาเซียน และชาติที่ 2 ในเอเชีย

เรือดำน้ำที่เคยเข้าประจำการในกองทัพเรือไทยตั้งแต่ปี 2480 ต่อโดยบริษัทญี่ปุ่น มีจำนวน 4 ลำ ด้วยกัน คือ เรือหลวงมัจฉาณุ เรือหลวงวิรุณ เรือหลวงสินสมุทร และเรือหลวงพลายชุมพล โดยปฏิบัติการในอ่าวไทยหลายครั้ง กระทั่งปลดประจำการทุกลำในปี 2494 เนื่องจากปัญหาขาดแคลนอะไหล่ และญี่ปุ่นแพ้สงคราม
หลังจากนั้นก็ไม่มีเรือดำน้ำเข้าประจำการในกองทัพอีกเลยนานเกือบ 70 ปี ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านเกือบทุกประเทศพากันจัดหาเรือดำน้ำเข้าประจำการกันอย่างคึกคัก
เมื่อปี 2556 กองทัพเรือได้ก่อสร้างอาคารกองเรือดำน้ำ และศูนย์ฝึกยุทธการเรือดำน้ำ รวมทั้งเครื่องจำลองการฝึกเรือดำน้ำ มูลค่ารวมเกือบ 1,000 ล้านบาท ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กระทั่งสำเร็จเสร็จสิ้นและเปิดใช้งานเมื่อปี 2557
ปัจจุบันกองเรือดำน้ำขึ้นบังคับบัญชากับกองเรือยุทธการ มีคำขวัญว่า "อำนาจใต้สมุทร พลังยุทธ์ที่วางใจได้" โดยวันที่ 4 กันยายนของทุกปี ถือเป็น "วันเรือดำน้ำไทย" อันเป็นวันที่เรือดำน้ำ 2 ลำแรกต่อเสร็จ และขึ้นประจำการเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2480 นั่นเอง
ตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา คือตั้งแต่ปี 2538 กองทัพเรือไทยมีโครงการจัดหาเรือดำน้ำ โดยได้รับข้อเสนอน่าสนใจจากหลายประเทศ ทั้งเยอรมนี สวีเดน ฝรั่งเศส และรัสเซีย แต่โครงการนี้ไม่เคยประสบความสำเร็จ เพราะติดทั้งเรื่องงบประมาณและปัญหาการเมือง
ในปี 2553 มีการตั้งเป้าว่าจะจัดซื้อเรือดำน้ำ 6 ลำ จากเยอรมนี เป็นเรือดำน้ำมือสองที่ผ่านการปรับปรุงสมรรถนะแล้ว แต่โครงการก็พับไป จนมาถึงปี 2557 มีการปรับแผนใหม่ โดยเปลี่ยนมาเป็นการซื้อเรือดำน้ำใหม่เอี่ยม 1 ลำ ตัวเลือกคือเรือที่ต่อในเยอรมนีหรือเกาหลีใต้ แต่สุดท้ายโครงการก็พับไปอีกเช่นกัน
ข้อมูลเปิดจากกองทัพเรือยืนยันว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนครั้งนี้ได้ผ่านการศึกษามาเป็นอย่างดี ตรวจสอบบริษัทผู้ผลิตเรือดำน้ำจากทั่วโลก การตัดสินใจเลือกเรือดำน้ำจากจีนตอบโจทย์ทั้งเรื่องงบประมาณ, สเปก, ความมั่นคง และเศรษฐกิจ ยืนยันว่าได้พิจารณาทุกมิติ และคุ้มค่าการลงทุนอย่างแน่นอน
นับจากนี้ลูกประดู่จึงน่าจะใจชื้นได้ว่า จะไม่มีีเหตุการณ์พลิกผันเปลี่ยนแปลงอีก เพราะทหารบกก็มีรถถังรุ่นใหม่ๆ ไว้ป้องกันข้าศึก, ทหารอากาศก็มีเครื่องบินขับไล่ทันสมัย เหลือเพียงกองทัพเรือที่มีแค่กองเรือดำน้ำ แต่ไม่มีเรือดำน้ำของจริงให้ได้ใช้

logoline