svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป.ป.ช."จ่อฟัน"ธาริต"ร่ำรวยผิดปกติ พบโอนทรัพย์สิน100ล้าน ให้ตร.คนสนิทถือแทน

23 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." ตั้ง "อนุฯ ไต่สวน" จ่อ ฟัน "ธาริต""ร่ำรวยผิดปกติ" ยกสอง พบ โอน ทรัพย์สิน 100 ล้าน ให้ตร.คนสนิทถือแทน ส่อ โดนอายัดเพิ่ม จากของเดิมที่โดนไปแล้ว 90 ล้าน

23 เม.ย. 60 - นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ป.ป.ช.ขยายผลสอบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งถูกชี้มูลความผิดเมื่อปลายปี 59 ว่าร่ำรวยผิดปกติจนมีการอายัดทรัพย์สินบางส่วนไว้ ล่าสุดมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีร่ำรวยผิดปกติขึ้นอีกครั้ง และอาจพบว่านายธาริตมีพฤติกรรมยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินอีกบางส่วนไปยังบุคคลอื่น ว่า เป็นการขยายผลสืบเนื่องต่อจากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเดิมของนายธาริต ตามมติเบื้องต้นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนประมาณ 90 ล้านบาท จากทรัพย์สินทั้งหมด 346 ล้านบาท ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า อาจร่ำรวยผิดปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไล่ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และตรวจสอบเชิงลึก และมีข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่า นายธาริต ได้โยกย้ายทรัพย์สินบางส่วนมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ไปอยู่กับคนใกล้ชิด จึงต้องดำเนินการไต่สวนต่อไป อย่างไรก็ตาม ถ้าทรัพย์สินส่วนใดของนายธาริตสามารถชี้แจงได้ถูกต้อง บอกที่มาที่ไปได้ก็จะไม่ถูกอายัด แต่ถ้าทรัพย์สินส่วนใดชี้แจงไม่ได้ หรือมีที่มาที่ไปไม่ชัดเจน อาจถูกอายัดไว้เพื่อตรวจสอบก่อนได้ ยืนยันว่า ป.ป.ช. ให้ความยุติธรรมกับนายธาริตอย่างเต็มที่
ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จากการไต่สวนเบื้องต้น พบว่า นายธาริต ได้โอนทรัพย์สินบางส่วนให้กับบุตร ภรรยา คนใกล้ชิด และนายตำรวจใกล้ชิดรายหนึ่งเป็นผู้ถือทรัพย์สินแทน โดยส่วนใหญ่เป็นเงิน และหุ้นของบริษัทต่างๆ รวมถึงที่ดินด้วย อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้ขึ้น นายธาริต ได้ดำเนินการฟ้องต่อประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคือ นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. หลายคดีด้วยกัน แต่ศาลได้ยกคำร้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นศาลยุติธรรมที่สู้กันถึงชั้นอุทธรณ์ และศาลแพ่ง




logoline