svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับ "ศรีสุวรรณ จรรยา" ถามหาหมุดคณะราษฎร์

18 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานด่วนเข้ามา // นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ถูกจับตัวไปดำเนินคดี หลังจากเข้ายื่นหนังสือทวงถามหาหมุดคณะราษฏร์

ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี นายณพลเดช มณีลังกา โฆษกคณะอธิปไตยปวงชนชาวไทย เพื่อชาติกษัตริย์  พร้อมกับตัวแทนกว่า 10 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร โดยใช้ข้อความที่มีความหมายสื่อถึงสถาบันเบื้องสูงบนพื้นถนน แต่กลับติดตั้งบนพื้นถนนซึ่งเป็นที่ต่ำ มีรถและคนสัญจรเหยียบย่ำตลอดเวลา ถือเป็นการกระทำอันไม่สมควร และลบหลู่ต่อสถาบันหลักของชาติ จึงได้ขอเรียกร้องให้รัฐบาล พิจารณาถึงความเหมาะสมเพื่อปรับเปลี่ยนภายใน 7 วัน 
 นอกจากนี้ มีรายงานว่า จากนั้นเมื่อเวลา 10.40 น. ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ระบุกับสื่อมวลชนจะเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกฯ เพื่อให้ติดตามหาหมุดคณะราษฎรบริเวณลานพระบรมรูปที่หายไปก่อนหน้านี้ แต่ปรากฏว่า ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจากกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ประมาณ 6 - 7  นาย ควบคุมตัวจากศูนย์บริการประชาชน  ไปยัง มทบ11 
โดยหนึ่งในผู้ที่อยู่เหตุการณ์ระหว่างนายศรีสุวรรณถูกคุมตัวได้เล่าว่า เมื่อนายศรีสุวรรณ มาถึงศูนย์บริการประชาชน ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารมาเชิญตัวขึ้นรถตู้ที่จอดอยู่บริเวณด้านหลังศูนย์บริการประชาชน เพื่อไปยังกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ โดยส่วนตัวก็ได้ตัดสินใจขอขึ้นรถตู้คันดังกล่าวไปด้วย และเมื่อขับรถออกไประยะหนึ่งทหารได้เชิญตัวและคนติดตามนายศรีสุวรรณอีกคนหนึ่งลงจากรถ โดยให้เงินจำนวนคนละ 100 บาท เพื่อเป็นค่ารถเดินทางกลับ ซึ่งระหว่างในการถูกเชิญตัวนายศรีสุวรรณ ไม่ได้มีการพูดอะไร แต่มีสีหน้ากังวล และยอมทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่แต่โดยดี
มีรายงานอีกว่า สำหรับสำหรับเอกสาร ที่นายศรีสุวรรณ จะยื่นถึงนายกฯ นั้น มีเนื้อหาระบุว่า การเปลี่ยนหมุดดังกล่าวอาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายอาญา ฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ จึงขอให้นายกฯสั่งตรวจสอบ ว่าบุคคลหรือหน่วยงานใดที่เข้าไปเปลี่ยนแปลง และสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหมุดเดิม หรือสร้างใหม่ในรูปแบบและข้อความเดิม กลับไปไว้ที่เดิม หากไม่ดำเนินการใดๆตามคำร้องนี้ สมาคมฯขอใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อปกป้องหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่อไป

logoline