svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ถอดใจ เลิกเข็น กกต.จังหวัด ปล่อยเป็นหน้าที่สนช.พิจารณา

16 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 เม.ย. 60 - "สมชัย" ถอดใจ เลิกเข็น กกต.จังหวัด ปล่อยเป็นหน้าที่สนช.พิจารณา ย้ำกฎหมายออกมาอย่างไรพร้อมปฏิบัติตาม เผยปัญหาตีความกฎหมายจัดเลือกตั้งเสร็จ 150 วัน กกต.หวั่นไม่ปลอดภัย สั่งเตรียมจัดเลือกตั้งพร้อมประกาศผลภายใน 150 วัน

 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง กล่าวถึงการที่ สนช.จะมีการพิจารณาร่างฯพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และพ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ว่าที่ประชุม สนช.จะพิจาณาร่างฯพ.ร.ป.พรรคการเมืองและพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต. ในวันที่ 21 เมษายนนี้ ซึ่งในส่วนของ กกต.ประเด็นหลักๆในเรื่อง กกต.จังหวัด กกต.คงไม่ไปให้ความเห็นอะไรอีกแล้ว เป็นเรื่องของ สนช.ที่จะพิจารณาข้อดีข้อเสีย ถ้าจะยึดตามร่างของ กรธ. ให้มีแค่ผู้ตรวจการเลือกตั้ง กกต.ก็พร้อม หรือจะแก้ไขตามที่กกต.เสนอให้คง กกต.จังหวัดเช่นเดิม รวมทั้งหากจะให้มีทั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งและกกต.จังหวัด ขึ้นมาดูแลการทำงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งก็ไม่เป็นปัญหา
 ผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมการเลือกตั้งของ กกต. นายสมชัยกล่าวว่า ตอนนี้ได้เตรียมการในด้านต่างๆไว้ แต่ยังไม่สามารถที่จะกำหนดออกมาเป็นปฏิทินว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นมาวันใดได้ เพราะต้องรอดูว่ากฎหมายลูกจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด ซึ่งก็มีประเด็นที่เห็นต่างในทางความคิดเกี่ยวกับการที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 268 บัญญัติว่า หลังกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ มีผลบังคับใช้แล้วให้ กกต.ดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส. ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันนั้น ระยะเวลาดังกล่าวหมายรวมถึงระยะเวลาที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 85 วรรค 4 กำหนดให้ กกต.ต้องประกาศผลการเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ภายใน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้งด้วยหรือไม่ บางคนก็บอกว่ารวม บางคนก็บอกว่าไม่รวม
  "กกต.เห็นว่าถ้าเราตีความโดยใช้เวลาจัดการเลือกตั้ง 150 วัน ไม่รวมระยะเวลาประกาศผล 60 วัน ก็อาจะเกิดประเด็นโต้แย้งกันได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของ กกต.เอง จึงควรตีความว่า 150 วัน ที่ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ หมายรวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้งด้วย และได้ให้แนวปฏิบัติกับสำนักงานว่า กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งให้เกิดขึ้นภายใน 90 วัน นับแต่ที่มีการประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้ง" นายสมชัย กล่าว
 เมื่อถามว่าควรถามความชัดเจนไปยัง กรธ.หรือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่าขณะนี้ปัญหายังไม่เกิดจะให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็ไม่ได้ จะถาม กรธ.ไป ผลที่ได้ก็ไม่ได้ผูกพันไปถึงอนาคต เพราะผู้ที่จัดการเลือกตั้งก็คือ กกต. ดังนั้นความผิดที่จะเกิดการทำให้การเลือกตั้งเสียไป ไม่ได้เกิดกับคนที่จะตอบคำถามในวันนี้ แต่จะเกิดกับ กกต.ทั้ง 7 คนในอนาคต จึงจำเป็นที่ กกต.จะต้องพิจารณาและตีความเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด

logoline