svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ชี้ ขั้นตอนเลือกตั้งเริ่มปี61

12 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่น จะทำงานให้ดีที่สุด เคลียร์! เรื่องค้างคา ย้ำ อย่าอ้างแต่ "สิทธิเสรีภาพ" ตาม "รธน." ต้องดู กม.ลูก ด้วย ห้ามอะไรบ้าง ไม่งั้นตีกันหมด

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ตนได้ตั้งจิตไว้ว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในปีต่อไป  โดยเฉพาะเรื่องที่ค้างๆ คา ๆ อยู่ ทั้งนี้ต้องอาศัยพวกเราทุกคนช่วยกันอธิบาย  ไม่มีอะไรที่ราบรื่น  เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลง หลายคนยังมีปัญหาอยู่บ้างตนไม่ได้โกรธใคร ถ้าทุกคนมองว่าประเทศชาติอยู่ตรงไหนแล้วเราจะให้ประเทศไปทางไหน เราจะเป็นผู้กำหนดชะตากรรมของตัวเรากันเองไม่ใช่นายกฯ ไม่ใช่ใครทั้งสิ้น ทุกคนก็ตั้งใจทำงานต้องให้เวลากันหน่อยใครจะทำต่อ ไม่ทำต่อก็ว่ากันไป แต่ตนจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญคือกรอบกว้างๆ  แต่ในไม่ใช่สิทธิเสรีภาพที่รัฐบาลจะต้องปล่อยปละทุกอย่าง มันไม่ใช่ในรัฐธรรมนูญเขียนว่าสิทธิเสรีภาพประชาชนทุกคน  ไม่สามารถขัดขวางได้  แต่ไปดูมาตราตรงนั้นจะมีกฎหมายลูกมาอีก 4-5 ฉบับ ต้องไม่ละเมิดการจราจร ต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาความมั่นคง ไม่เกิดการยุยงปลุกปั่นมันมีกฎหมายทุกตัวอย่าไปมองแค่ข้อกฎหมายที่เขียนว่าทุกคนมีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ  อย่าไปมองตัวนั้นตัวเดียว ถ้ามองตัวนั้นตัวเดียวก็ตีกันหมด แบบนี้มันก็สอนให้คนไม่เคารพกฎหมาย เพราะฉะนั้นกฎหมายต้องทำให้สมบูรณ์ให้ทันสมัยเพราะบางอันล้าสมัยมาก เอากฎหมายลูกมาดูทุกมาตราว่าอันไหนต้องแก้ซึ่งรัฐบาลก็แก้มาเยอะ 100 กว่าฉบับ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า  กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับเลือกตั้งมี 2-3 เรื่องที่จำเป็นใน 4 ฉบับ และอีก 6 ฉบับก็สำคัญซึ่งเป็นไปตามเวลาที่เขากำหนดมาแล้วว่ากี่เดือนขออย่างเดียวว่าปีหน้าจะทำอะไร ก็ไปเดินหน้ากัน ตอนนั้นขั้นตอนการเลือกตั้งก็ไปเริ่มปีหน้า(2561)ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลา 8 เดือน แต่ปีนี้มีพิธีพอดี ต้องไปเริ่มนับ 3 กันตอนนู้นพอปีใหม่ไปแล้วก็เริ่มกัน
พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็เตรียมการเลือกตั้ง ค่อยๆทยอยไป แต่ไม่ใช่พอเริ่มปีใหม่จะต้องเริ่มวันที่ 1 เลยมันใช่ที่ไหน มันต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งการหาเสียง ประชุมพรรค มีเวลา 5 เดือน อย่ามาทวงผมว่า ไหนบอกว่าปีหน้า ก็ 5 เดือนไง แล้ว 5 เดือน รัฐบาลประชุมตั้งสภาอย่างน้อย 2 อย่างมาก 3 เดือนก็จะได้รัฐบาล
"ทนเอาหน่อย ผมพยายามทำเต็มที่ให้ อะไรที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่ปีใหม่ไทยผมขอแล้วกัน ถ้ามันดีพูดให้หน่อย เขียนให้หน่อย เพราะคนไม่เข้าใจว่าวันนี้ประเทศชาติมีปัญหาอะไร และเราแก้ปัญหาอะไรถ้ายังสอนให้คนเรียกร้องในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็จะเป็นแบบเดิมแล้วจะสนุกเหรอ ก็ไม่มีใครสนุกหรอก มีข่าวก็จริงแต่ประเทศชาติเสียหายก็ไม่เกิดประโยชน์ผมขอร้องว่าอย่ามาประท้วงเลยไร้ประโยชน์ ผมก็ไม่อยากบังคับใช้กฎหมายหรอก" พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวด้วยว่า  แต่วันนี้ต้องกลับมาดูว่าประเทศชาติมีปัญหาอะไร  แล้วตัวเราเองอยู่ตรงไหนหรือไม่ เราอยู่ในปัญหานั้นหรือเปล่า ถ้าอยู่ก็แก้ปัญหาที่ตัวเรา ถ้าไม่อยู่ก็สนับสนุนให้เขาแก้ แก้วันนี้ไม่ใช่วันหน้าเลิกเลยเมื่อไหร่ ก็ต้องแก้อีกรัฐธรรมนูญวันหน้าถ้าจำเป็นก็แก้อีก กฎหมายอะไรก็แก้ได้หมด
"เพราะรัฐบาลมีอำนาจทางบริหาร ผมไม่เคยไปต่อต้านอะไร  วันหน้าผมก็ต้องทำงานกับรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งอยู่แล้วในฐานะประชาชนคนไทยจะไปอยู่ไหนได้ แต่วันนี้เพียงแต่ขอร้องว่าผมจำเป็นต้องเข้ามาเพื่อรักษากติกา เดินหน้าประเทศไปสู่มั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน ประเทศแข็งแรง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่สุด

logoline