svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง! "ชัจจ์" หมิ่น "สมยศ"

10 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง!! "ชัจจ์"หมิ่น"พล.ต.อ.สมยศ"ปี 56 ข้อพิพาทจากคดีโอนหุ้นเมียชัจจ์ "ชัจจ์"เอาคืนฟ้องเท็จกลับ"สมยศ"ศาลนัดไต่สวนนัดแรก 24 เม.ย.60


ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 10 เม.ย.60 เวลา 10.45 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.1396/2556ที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงอดีต ผบ.ตร. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลกอดีต รมช.มหาดไทยและอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา326และ328
ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่11เม.ย.56บรรยายพฤติการณ์สรุปว่าวันที่20 - 25ม.ค.56พล.ต.ท.ชัจจ์ จำเลยให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับวันที่25ม.ค.56และสื่อมวลชนโดยมีเจตนาให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี และใช้อำนาจในทางที่ผิด ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ขณะที่จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี
โดยศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 4 มี.ค.59 ว่า ให้ยกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า การสัมภาษณ์ทำนองว่ามีการใช้ลูกน้องไปทำให้พยานในคดีเพิกถอนการโอนหุ้น ถูกขึ้นบัญชีห้ามเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งปี 2553 โจทก์ กับภรรยาจำเลย มีข้อพิพาทคดีเพิกถอนการโอนหุ้นบริษัท แอสเซ็ทมิลเลี่ยน จำกัดนั้นเป็นการพูดเพื่อปกป้องรักษาสิทธิในทางคดีแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตด้วยความชอบธรรม ป้องกันส่วนได้ส่วนเสียของตนเอง ตามมาตรา329 (1)จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา พิพากษายกฟ้อง ต่อมา พล.ต.อ.สมยศ โจทก์ยื่นอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง! "ชัจจ์" หมิ่น "สมยศ"


ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษากันแล้ว เห็นว่าตามทางนำสืบอ้างถึงข้อความที่มีการเผยแพร่ใน นสพ.คมชัดลึก ที่ทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าโจทก์ใช้บริวารและอำนาจทำให้ผู้ตรวจบัญชีเกี่ยวกับคดีหุ้นของภรรยาจำเลยถูกขึ้นบัญชีดำ ไม่สามารถเข้าประเทศได้ และยังมีข้อความปรากฏในสำนักข่าวอิศราทำนองว่าเป็นความละโมบโลภมากของคนที่ไม่รู้จักพอ... ซึ่งโจทก์เบิกความเป็นพยานเองระบุว่าจำเลยให้สัมภาษณ์หมิ่นประมาท ขณะที่จำเลยให้การว่า ไม่เคยให้สัมภาษณ์ด้วยข้อความลักษณะดังกล่าว โดยโจทก์ได้มีผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา มาเป็นพยาน ซึ่งได้ตอบคำถามค้านระบุว่าได้ใช้โทรศัพท์มือถือพร้อมระบุหมายเลข โดยสัมภาษณ์จำเลยเมื่อวันที่ 25 ม.ค.56 และรับว่าข้อความส่วนหนึ่งก็คัดลอกมาจาก นสพ.คมชัดลึก แต่ไม่รู้ว่า นสพ.คมชัดลึก สัมภาษณ์มาเองหรือไม่
ขณะที่ฝ่ายจำเลยได้ต่อสู้ว่าปกติตนไม่ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ แต่หากมีการใช้โทรศัพท์จะเป็นเพียงการแจ้งหมายสำคัญ และจำเลยยังมีผู้จัดการบริษัทค่ายโทรศัพท์มือถือเป็นพยานเบิกความถึงการใช้หมายเลขโทรศัพท์ของผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราว่า หมายเลขโทรศัพท์ที่อ้างถึงนั้น ครั้งแรกมีการลงทะเบียนเมื่อเดือน มี.ค.55 ในชื่อบุคคลอื่น กระทั่งมีการยกเลิกไปในเดือน พ.ย.55 แล้วมาจดทะเบียนในชื่อของผู้สื่อข่าวอิศราเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 56
ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า ตามบันทึกการใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวมีพิรุธ ยังไม่แน่ว่าผู้สื่อข่าวอิศราได้ใช้โทรศัพท์โทรสัมภาษณ์จำเลยเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 56 หรือไม่ ซึ่งผู้จัดการบริษัทมือถือได้เบิกความระบุว่า ระหว่างที่มีการปิดหมายเลขเดือน พ.ย.55 ถึงวันจดทะเบียนใหม่ 4 มี.ค.56 ไม่ปรากฏว่ามีการแจ้งลงทะเบียนใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง! "ชัจจ์" หมิ่น "สมยศ"



ส่วนข้อความที่มีการอ้างถึงตามฟ้องนั้น ก็เป็นข้อความเชิงเปรียบเทียบตามคติธรรม ตามที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัย อีกทั้งถ้อยคำไม่ได้ระบุชื่อโจทก์ชัดแจ้ง และปรากฏว่าระหว่างนั้นได้มีข้อพิพาทเกี่ยวกับคดีการโอนหุ้นระหว่างโจทก์และตัวภรรยาจำเลย ดังนั้นการสัมภาษณ์ของจำเลยจึงเป็นการแสดงความเห็นเพื่อความเป็นธรรม ปกป้องสิทธิประโยชน์ ตาม ม. 329 (1) ประกอบกับยังได้ความจากการถามค้านพยานเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ของผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราที่ยอมรับว่าได้คัดลอกส่วนหนึ่งมาจาก นสพ.คมชัดลึก ดังนั้นข้อความที่ระบุว่าเป็นความละโมบนั้น อาจเกิดจากการสรุปความของผู้สื่อข่าวเอง พยานหลักฐานโจทก์จึงยังไม่อาจรับฟังได้ว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามฟ้อง อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนให้ยกฟ้องตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
ภายหลัง พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า สำหรับ พล.ต.อ.สมยศ นั้นตนได้ยื่นฟ้องกลับแล้วฐานฟ้องเท็จและเบิกความเท็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำพยานเข้าไต่สวนมูลฟ้องของศาลอาญา
ส่วนคดีระหว่างภรรยาตน กับ พล.ต.อ.สมยศ เรื่องหุ้นนั้นก็จบลงไปหลายคดีแล้ว ที่ผ่านมาคดีไหนสามารถไกล่เกลี่ยได้ศาลก็พยายามไกล่เกลี่ย โดยภรรยาของตนพยายามที่จะมาทุกนัดที่มีการไกล่เกลี่ย แต่เป็นฝ่าย พล.ต.อ.สมยศ ที่ไม่ค่อยจะมาตอนที่นัดไกล่เกลี่ยกัน

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง! "ชัจจ์" หมิ่น "สมยศ"


พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวก็ยังมีคดีเรื่องการแจ้งทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จำได้ก็6คดี เป็นคดีของตนเอง3คดี และร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี อีก3คดี
เมื่อถามถึงการลงเลือกตั้งและอนาคตทางการเมือง พล.ต.ท.ชัจจ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากจะมีการเลือกตั้งขอเคลียร์คดีก่อน ตอนนี้เบื่อการเมืองมาก อายุตนก็74ปีแล้วคงเคลียร์คดีให้หมดก่อน
ด้านนายธนิตศักดิ์ รุ่งพิสุทธิ์โสภณทนายความของ พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวถึงคดีที่ได้ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สมยศ กลับในข้อหาฟ้องเท็จต่อศาลอาญาว่า พล.ต.ท.ชัจจ์ ได้มอบอำนาจให้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวเมื่อช่วงต้นปี 2560 ที่ผ่านมา โดยยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สมยศ,ทนายความ และผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา เป็นจำเลยต่อศาลอาญา ซึ่งศาลเคยนัดให้จำเลยมาพบกับโจทก์เพื่อไกล่เกลี่ยก่อนการไต่สวนมูลฟ้องแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ พล.ต.อ.สมยศ ไม่ได้เดินทางมาคงมีแต่เพียงผู้สื่อข่าวที่ถูกฟ้องร่วมด้วยเท่านั้นที่มาศาล เมื่อยังไม่สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ยได้ ศาลอาญาจึงนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ครั้งแรกในวันที่ 24 เม.ย. 2560 นี้

logoline