svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.อ.ประวิตร" เยือนกัมพูชา

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประวิตร นำผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประชุมจีบีซี กับกัมพูชา พร้อมยืนยัน ไม่มีการหารือเรื่องเขาพระวิหาร ขณะเดียวกัน ปฎิเสธกระแสข่าวปรับครม.หลังสงกรานต์นี้

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมคณะ อาทิ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล , ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ , ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธสาท , ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ , ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้เดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ GBC ไทย กัมพูชา ครั้งที่ 12 ที่จังหวัดเสียมราฐ กัมพูชา ระหว่าง 29 30 มี.ค.นี้ ร่วมกับ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กัมพูชา พล.อ.เตียบันห์
โดยพล.อ. ประวิตร บอกว่า การเดินทางไปครั้งนี้ เป็นการประชุมตามวาระ ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องเขาพระวิหาร ทั้งในและนอกรอบ พร้อมยืนยัน ความสัมพันธ์ไทยกับกัมพูชาดีอยู่แล้ว ส่วนการดำเนินการตามมติของศาลโลก ในการจัดวางกำลังในพื้นที่นั้น ยังไม่มีการพูดคุยกัน ซึ่งขณะนี้การพูดคุยกับกัมพูชารู้เรื่องในทุกอย่าง
ส่วนกรณี เลขาธิการเครือข่ายต้านคอรัปชั่น วีระ สมความคิด ถูกประชาชนในพื้นที่ขอความร่วมมือให้ออกจากพื้นที่ หลังเดินทางลงพื้นที่พิสูจน์ การตั้งบ่อนคาสิโน บริเวณจุดผ่านแดนด่านช่องสายตะกู จังหวัดบุรีรัมย์ ทางพล.อ. ประวิตร บอกว่า เป็นเรื่องของนายวีระ โดยความจริงแล้วก็ไม่มีอะไร ซึ่งประชาชนในพื้นที่รู้อยู่แล้ว ว่าอะไรเป็นอะไร ส่วนกรณีที่มีรถสามล้อ พ่อค้าแม่ค้า ไปขอร้องนายวีระ ไม่ให้เข้าพื้นที่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่คงไม่อยากให้มีผลกระทบต่อการค้าขายกันในพื้นที่
นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังบอกถึงความคืบหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำ หลังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้ผ่านการตรวจสอบโครงการดังกล่าวแล้ว ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ถึงตัวเอง แต่อยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่จะเป็นผู้พิจารณาในรายละเอียดทั้งสัญญา รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่กองทัพดำเนินการมาว่า ถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องเร่งรัด เนื่องจากทำวันนี้ เรือดำน้ำก็ไม่ได้พรุ่งนี้
ส่วนปัญหาเรื่องงบประมาณ พล.อ.ประวิตร บอกว่า สามารถยืดเวลาออกไปได้ แต่ไม่ให้เกินปีงบประมาณ 2560 พร้อมย้ำ ไม่รู้สึกต่อกระแสการต่อต้านการจัดซื้อเรือดำน้ำ เนื่องจากได้ทำตามทุกอย่างที่เป็นเรื่องของความมั่นคง และเคยชี้แจงไปหมดแล้ว ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ทำตามความต้องการของเหล่าทัพ ตามแผนพัฒนาของเหล่าทัพ และเป็นการใช้งบประมาณของเหล่าทัพเอง ในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์
ขณะที่ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล บอกว่า เรื่องเรือดำน้ำถึงมือแล้ว ส่วนจะสามารถส่งเข้า คณะรัฐมนตรี ได้ทันสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างดูร่างสัญญาให้เรียบร้อย ก่อนจะส่งเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติต่อไป
นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังปฏิเสธข่าวการปรับ คณะรัฐมนตรี หลังสงกรานต์นี้ โดยระบุว่า ผู้สื่อข่าวคิดกันไปเอง และขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะปรับครม.

logoline