svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ร่วมกำจัดลูกน้ำยุงลาย

22 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่บริเวณสนามหญ้าทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานในกิจกรรมรณรงค์ "กำจัดลูกน้ำยุงลาย" ร่วมกับ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดยได้สำรวจลูกน้ำยุงลายในภาชนะอ่างบัวและร่องระบายน้ำ พร้อมปล่อยปลาหางนกยุงลงในภาชนะอ่างบัวและใส่ทรายอะเบทในร่องระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

        ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มอบกระเช้าของที่ระลึกพร้อมอุปกรณ์ป้องกันยุงลายแก่นายกรัฐมนตรีด้วย โดยกิจกรรมรณรงค์นี้เป็นไปตามมาตรการ "3 เก็บ 3 โรค" 1.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายอาศัย 2.เก็บขยะให้เกลี้ยงไม่ให้ยุงลายเพาะพันธุ์ 3.เก็บปิดน้ำให้มิดชิดไม่ให้ยุงลายวางไข่ เพื่อป้องกัน 3 โรค 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลาย        โดยพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกทม. ร่วมกันสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคที่มาจากยุงลาย พร้อมกันนี้นายกฯได้กล่าวเชิงเปรียบเปรยว่า วันนี้มากำจัดยุง เพราะยุงร้ายกว่าเสือ แต่คนก็ร้ายกว่ายุง เพราะคนน่ารำคาญ โดยวิธีสังเกตลูกน้ำยุงลายจะหัวปักลงน้ำ แต่ถ้าลูกน้ำธรรมดาจะขนานกับน้ำ แต่ถ้าคนหัวปักก็คือคนเมา เพราะกินเหล้า การกินเหล้ามากมันไม่ดี        จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมออกกำลังกายประจำสัปดาห์ ภายในตึกสันติไมตรี ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และคณะทำงาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล ด้วยการเต้นแอโรบิค ประมาณ 20 นาที ก่อนจะร่วมถ่ายภาพกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแล้วขึ้นไปยังห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า 
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้บอกก่อนเริ่มออกกำลังกายว่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นห่วงเรื่องการออกกำลังกายกลางแจ้ง ดังนั้นช่วงหน้าร้อนนี้ ควรออกกำลังกายในร่ม และการฝึกทหารเองก็จะฝึกในร่มเช่นเดียวกันเพื่อป้องกันอันตรายจากอากาศร้อน       และหลังจากออกกำลังกาย พล.อ.ประยุทธ์ บอกเพิ่มเติมขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลายตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังมียุงรำคาญคอยกวนใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "สำหรับพวกยุงรำคาญเรามีวิธีการกำจัดอยู่แล้ว ผมพูดถึงยุง ไม่เกี่ยวกับคน" เมื่อถามย้ำว่า แล้วยังมีคนให้รำคาญอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "คนรำคาญก็ต้องพิจารณาตัวเอง แต่ถ้าถามถึงการรำคาญคน ก็มีแต่รำคาญพวกสื่อนี้แหละ" ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังได้พูดกับเยาวชนที่มาร่วมออกกำลังกายในลักษณะทีเล่นทีจริงว่า "เข้าใจสิ่งที่ลุงพูดหรือไม่ ถ้าเข้าใจคอยดูพรุ่งนี้ด้วยว่า สื่อเขียนตรงกับที่ลุงพูดหรือเปล่า"

logoline