svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล" โต้แทน "ทักษิณ" ยันขาย "หุ้นชินฯ" ไม่มีภาระทางภาษี

22 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกฎหมายอดีตนายกฯ ทักษิณ ออกมาชี้แจง กรณีกรมสรรพากรจะเรียกเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ป โดยยืนยันว่าคดีนี้จบไปนานแล้ว พร้อมขอให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมเท่าเทียม

ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร นพดล ปัทมะ ชี้แจงการประเมินเก็บภาษีหุ้นชิน คอร์ป 329.2 ล้านหุ้น โดยยืนยันว่า ไม่มีเจตนาไม่ชำระภาษี แต่การขายหุ้นไม่มีภาระภาษีตามกฎหมาย เพราะเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาในปี 2553 สรุปความตอนหนึ่งได้ว่าหุ้นชินคอร์ปที่รวมขายให้กลุ่มเทมาเส็กในปี 2549 นั้นคุณทักษิณและภรรยายังคงไว้ซึ่งหุ่น และยังมีศาลภาษีอากรกลางที่เคยมีคำพิพากษาสรุปว่าหุ้นที่นายพานทองแท้ และ นส.พิณทองทาซื้อมาจากแอมเปิลริชเป็นหุ้นของคุณทักษิณและภรรยา

โดยนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทาได้ถือหุ่นไว้แทนและไม่ใช่เจ้าของแท้จริงของหุ้น ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกับนักกฎหมายภาษี ว่าเมื่อหุ้นยังคงเป็นหุ้นของนายทักษิณและภรรยาไม่ใช่หุ้นของแอมเปิลริช การซื้อขายหุ้นชินคอร์ปให้กลุ่มเทมาเส็กกระทำผ่านตลาดหลักทรัพย์จึงไม่มีภาระภาษี ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับที่ 126 ข้อ2 (23) ซึ่งกฎหมายนี้ใช้บังคับกับทุกคนไม่มีข้อยกเว้น และเงินที่ได้จากการขายหุ้นชินคอร์ปและเงินปันผลจากหุ้นประมาณ 46,000 ล้านบาทได้ตกเป็นของแผ่นดินไปตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว และการขายหุ้นชินคอร์ปเกิดขึ้นมาเป็น 10 ปีแล้ว ดังนั้นการเสียภาษีจึงยุติแล้ว

คุณนพดล ย้ำว่า อดีตนายกทักษิณ ยังรัก ปรารถนาดีต่อประเทศเสมอ หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมในเรื่องนี้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร พิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบและบังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรม เท่าเทียม เสมอภาค ทั้งนี้ หากมีการประเมินภาษีและนำไปสู่กระบวนการพิจารณาของศาล ก็คงจะมีการแต่งตั้งทนายความ และทีมกฎหมายเพื่อต่อสู้พิสูจน์ความบริสุทธ์

logoline