svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอาญาเลื่อนอ่านฎีกา คดี "อริสมันต์" หมิ่น "อภิสิทธิ์" นัดใหม่ 28 มี.ค.นี้

10 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาเลื่อนอ่านฎีกาคดี "กี้-อริสมันต์" แกนนำนปช. ถูกฟ้องปราศรัยปี 52 หมิ่น"อดีตนายกฯอภิสิทธิ์"นัดอีกเช้า28มี.ค.นี้หลังกี้อริสมันต์ส่งผู้แทนแจ้งเหตุป่วยปวดท้องนอนโรงพยาบาล


ที่ห้องพิจารณา 814 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น.ศาลมีคำสั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำอ.4177/2552 ที่นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์พงศ์เรืองรองอดีตแกนนำนปช.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น โดยการโฆษณาสืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 11 ต.ค.52 และวันที่ 17 ต.ค.52 จำเลยได้ปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการถ่ายทอดสดคำปราศรัยผ่านช่องพีเพิลแชนแนลกล่าวหานายอภิสิทธิ์โจทก์ทำนองว่าการบริหารงานรัฐบาลนายอภิสิทธิ์กู้ยืมเงินมาเพื่อทุจริตคดโกงโดยการหยิบยกเรื่องสถาบันมากล่าวอ้างและกล่าวหาว่าเป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีทำให้ล่าช้ารวมถึงสั่งทหารฆ่าประชาชนปล้นอำนาจจากประชาชนและไม่ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตในโครงการต่างๆ
โดยวันนี้นายอริสมันต์จำเลยที่ได้รับประกันตัววงเงิน 500,000 บาทไม่ได้เดินทางมาศาล แต่มีผู้แทนทนายความมายื่นคำร้องขอเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาออกไปก่อนเนื่องจากป่วยปวดท้องรักษาอาการที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเลยทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาแต่มีผู้แทนมายื่นคำร้องอ้างเหตุอาการเจ็บป่วยซึ่งความเจ็บป่วยถือเป็นเหตุจำเป็นที่ไม่อาจก้าวล่วงจึงให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้งในวันที่28มี.ค.นี้เวลา 09.30 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้นายอริสมันต์จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ขณะที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นการกล่าวข้อความเท็จยุยงปลุกปั่นประชาชนที่รับฟังการปราศรัยทำให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง กระทั่งเหตุการณ์บานปลายทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองเป็นการมุ่งหวังทางการเมืองที่เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายพรรคการเมืองที่จำเลยสังกัด ไม่ใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตจึงให้จำคุก 2 กระทงๆละ 6 เดือนรวมจำคุก 12 เดือนฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาขณะที่กรณีมีเหตุการกล่าวพาดพิงสถาบันจึงไม่มีเหตุรอการลงโทษและให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์มติชนและหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วันโดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา
ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.57 เห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยและไม่รอการลงโทษนั้นศาลอุทธรณ์เห็นว่า เหมาะสมแล้วจึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นซึ่งจำเลยได้ยื่นฎีกาสู้คดีและได้รับการประกันตัวระหว่างฎีกา

logoline