svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ท.เร่งไต่สวน 986 คดี รู้ตัว จนท.รัฐ 20% ร่วมจ่ายคืนจำนำข้าวกว่าแสนล้าน

02 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯป.ป.ท.เร่งไต่สวนคดีจำนำข้าว 986 คดี คาดชี้มูลความผิดได้ในเดือน มิ.ย.นี้ เผย รู้ตัวจนท.รัฐ 20% ต้องรับผิดทางวินัย-แพ่ง มั่นใจเรียกคืนความเสียหายกว่าแสนล้าน

         2 มี.ค. -- นายประยงค์  ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวทั่วประเทศ 986 สำนวน ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับปฏิบัติ ที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าว อยู่ระหว่างการทยอยเรียกสอบผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมตรวจสอบพยานหลักฐานและเอกสารทางคดี โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ไต่สวนไปได้แล้วกว่า 40 % ส่วนใหญ่เป็นการสอบพยานบุคคลและสอบยันเอกสารที่เคยมีการสอบสวนไปก่อนหน้านี้ว่ามีรายละเอียดของข้อมูลตรงกันหรือไม่ เพื่อให้การบริหารคดีเป็นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากจะต้องแล้วเสร็จให้ทันตามกรอบระยะเวลาคือเดือนมิ.ย.นี้. ทำให้เหลือเวลาในการไต่สวนอีกเพียง 4 เดือน อย่างไรก็ตาม หากผลการไต่สวนพบว่ามีประเด็นแตกย่อยเพิ่มเติม ก็ต้องขยายผลต่อไป แต่เชื่อว่าจะสามารถชี้มูลความผิดและระบุชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ภายในกรอบเวลา 
        นายประยงค์ กล่าวอีกว่า ผู้ที่เข้าข่ายถูกชี้มูลความผิดส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับปฎิบัติการ คณะกรรมการชุดต่าง ๆ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของกระทรวง สำหรับภาคเอกชนจะเป็นกลุ่มเซอร์ไวเยอร์ และกลุ่มโรงสี  โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องถูกหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการวินัยและทางเพ่งเพื่อรับผิดทางละเมิด ขณะนี้มีรายชื่อแล้ว 20% ส่วนอีก 80 % ที่เหลือยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติม โดยคดีนี้มีมูลค่าความเสียหายที่รัฐจะต้องเรียกเงินคืนสูงถึง 115,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นเรื่องท้าทายที่รัฐจะต้องใช้กระบวนการทางแพ่งและอาญาฟ้องเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทุกราย 
        "เมื่อชี้มูลให้มีการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งแล้วจะมีเงินจ่ายคืนรัฐหรือไม่ก็ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่กำหนดไว้ เพราะพิจารณาจากรายละเอียดของสำนวนกว่า 900 คดีนั้น จะเห็นว่ารายชื่อไม่ซ้ำกันเลย ในเบื้องต้นหากคณะอนุกรรมการไต่สวนชี้มูลความผิดเสร็จสิ้นในคดีใดแล้วก็จะเร่งสรุปสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาเพื่อส่งศาลต่อไปควบคู่กับการส่งให้หน่วยงานต้นสังกัดเอาผิดทางวินัย ในส่วนที่ไต่สวนแล้วไม่พบความผิดก็ต้องยุติคดี มั่นใจได้ว่าคดีนี้สามารถเอาผิดและเรียกเงินคืนรัฐได้แน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าจะเรียกคืนได้มากน้อยอย่างไร "เลขาธิการป.ป.ท.กล่าว

logoline