svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.พาณิชย์ แถลงคดีจำนำข้าว

11 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังศาลปกครอง มีคำสั่งยกคำร้อง ขอให้ทุเลาการบังคับใช้ตามคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ วันนี้กรมบังคับคดี ออกมาแถลงร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ ถึงการใช้อำนาจทางปกครองในการชดใช้ค่าเสียหายจากการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ติดตามจากคุณ อนุพรรณ จันทนะ

กรมการค้าต่างประเทศ และกรมบังคับคดี ยืนยัน ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ในการใช้คำสั่งทางปกครอง คดีจีทูจี พร้อมยอมรับเป็นเรื่องใหม่ ต้องใช้เวลาความคืบหน้าภายหลังศาลปกครอง มีคำสั่งยกคำร้องขอให้ทุเลาการบังคับใช้ตามคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ ในคดีชดใช้ค่าเสียหายจากการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

ทางกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ และกรมบังคับคดี ได้แถลงข่าวร่วมกัน เพื่อยืนยันว่าเป็นการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดโดยตลอด ในการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง สืบทรัพย์ ยึด อายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สิน ของเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 ราย ที่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ตามที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

โดยอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ดวงพร รอดพยาธิ์ บอกว่า เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ศาลปกครองมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับคดีทางปกครองของอดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ บุญส่ง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ ภูมิ สาระผล อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มนัส สร้อยพลอย อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ทิฆัมพร นาทวรทัต และ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ อัฐฐิติพงศ์ หรือ อัครพงศ์ ทีปวัชระ

โดยทางกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับกรมบังคับคดี ได้ร่วมกันดำเนินการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ซึ่งอยู่ในกระบวนการสืบทรัพย์ของเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 ราย ดังกล่าว โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ส่งข้อมูลเบื้องต้น และจะมีหนังสือมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่มาดำเนินการตั้งเรื่องกับกรมบังคับคดี ให้ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับการประสานจากกรมบังคับคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยหน่วยงานทั้งสองจะร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินการตามกระบวนการให้ถูกต้อง เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของรัฐต่อไป

ขณะเดียวกัน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ย้ำว่า ทางหน่วยงานไม่มีประสบการณ์ จึงให้ทางกรมบังคับคดี เข้ามาช่วย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่ จึงต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากมีรายละเอียดทางเทคนิคจำนวนมาก พร้อมยืนยัน ยังไม่มีอะไรผิดพลาด
ขณะที่อธิบดีกรมบังคับคดี รื่นวดี สุวรรณมงคล บอกว่า ตามคำสั่งของ คสช.เมื่อวันที่ 13 ก.ย.59 ได้ให้กรมบังคับคดี เข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนในการช่วยทำคำสั่งทางปกครอง โดยขณะนี้ ยังไม่ได้มีการตั้งเรื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียด และรอหนังสือการมอบอำนาจ

logoline