svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชุมปรองดองนัดแรก

09 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการปรองดองนัดแรก เพื่อแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ เข้ามาทำงานในคณะกรรมการทั้ง 4 ชุด โดยมีเบื้องต้นมีรายชื่อแล้ว 40 คน อนุพรรณ จันทนะ สดจากระทรวงกลาโหม

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ป.ย.ป.ว่า จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ 30-40 คน โดยมาจากทุกภาคส่วน ตามโจทย์ที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธาน ป.ย.ป.ตั้งไว้ คือไม่ใช่แค่เพียงมาให้คำปรึกษา แต่ต้องมาขับเคลื่อนได้ด้วย

บุคคลที่จะเชิญมาเป็นผู้ทรงคุณวุฒินั้น ขณะนี้ตอบรับแล้ว 80% อีก 20% อยู่ระหว่างทาบทาม ซึ่งบางคนยังติดต่อไม่ได้หรืออยู่ต่างประเทศ แต่รายชื่อต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 8 ก.พ. และนำเรียนนายกฯ ในวันเดียวกัน เพื่อออกเป็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรีต่อไป" นายสุวิทย์กล่าว และว่า รายชื่อที่อยู่ระหว่างการทาบทามและรอการตอบรับ อาทิ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) และ พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการและบุคลากรของสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า

มีรายงานว่า คุณสุวิทย์ได้นำรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิใน ป.ย.ป. ที่จะไปอยู่ในคณะกรรมการทั้ง 4 ชุด ส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว โดยมีประมาณ 40 คน อาทิ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ, นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ พล.อ.เอกชัย เป็นต้น ขณะที่ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส และนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ไม่ขอเข้ามานั่งทำงาน แต่ขอเป็นการส่งตัวแทนเข้าร่วม รวบรวมผลการศึกษาเสนอมายัง ป.ย.ป.แทน ส่วนนายศุภชัย และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้

logoline