svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

30 องค์กรยื่นค้าน ร่าง พ.ร.บ.

02 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทน 30 องค์กรวิชาชีพสื่อ ยื่นหนังสือถึง ประธาน สปท. ค้านร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองสิทธิเสรีภาพและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พร้อมเรียกร้องเปลี่ยนตัว ประธานสปท.

ตัวแทนจาก 30 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน นำโดย นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เทพชัย หย่อง ในฐานะประธานคณะทำงานสื่อเพื่อการปฏิรูป/ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี / นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย วันชัย วงศ์มีชัย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภาการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท.
 นอกจากคัดค้าน  ร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ  ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พร้อมขอให้ สปท.ชะลอการรับรองร่างกฎหมายฉบับนี้  เพื่อให้กรรมาธิการกลับไปทบทวนเนื้อหาให้สอดคล้องรัฐธรรมนูญ การเคลื่อนไหวครั้งนี้ องค์กรสื่อ ยังขอให้ สปท.พิจารณาเปลี่ยนประธานกรรมาธิการด้านสื่อสารมวลชน( พลอากาศเอกคณิต สุวรรณเนตร ) เพื่อให้บุคคลที่มีความรู้ด้านสื่อฯ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ 
คุณเทพชัย บอกว่า ร่างกฎหมายนี้ไม่ได้เป็นเพียงภัยคุกคามสิทธิเสรีภาพสื่อ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการคุกคามเสรีภาพประชาชนในการรับรู้ข่าวสาร ไม่ได้เป็นการปฏิรูปสื่อฯ แต่เป็นการนำอำนาจรัฐมาควบคุมสื่อแทน

ด้านนายชวรงค์ บอกด้วยว่า กฎหมายฉบับนี้จะเปิดโอกาสให้มีการจัดตั้งองค์กรสื่อฯ ได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้มีการจัดตั้งองค์กรสื่อฯขึ้นมา เพื่อแบ่งผลประโยชน์จากสภาวิชาชีพ ส่วนข้อกังวลเรื่องการกำกับดูแลสื่อนั้นองค์กรวิชาชีพ ไม่ได้หยุดนิ่งแต่จะมีความเข้มข้นมากขึ้นในการกำกับดูแลสื่อด้วยกันเอง ส่วนสื่อที่ไม่ยอมเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพ ก็ต้องพร้อมที่จะโดนสังคมตรวจสอบ และเห็นว่าการมีคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาสื่อฯ ที่ทำผิดจรรยาบรรณสามารถทำได้ แต่ไม่มีสิทธิ์ลงโทษทางกฎหมาย 
รองประธาน สปท. อลงกรณ์ พลบุตร เป็นตัวแทนมารับหนังสือ บอกว่า จะนำจดหมายเปิดผนึกเข้าพิจารณาวิป สปท.วันนี้ ส่วน  5  หลักการที่จะนำไปประกอบการพิจารณาในร่างนี้ คือ หลักสิทธิเสรีภาพตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ  หลักความเป็นอิสระปลอดจากการแทรกแซงครอบงำจากรัฐและทุนสามานย์ หลักจรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ  หลักความรับผิดชอบต่อสังคม  หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยส่วนตัวเข้าใจดีต่อข้อเรียกร้องของสื่อมวลชน แต่ก็ต้องอยู่ที่การพิจารณาของ สปท. ส่วนจะถึงขั้นพักการพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ ขอให้รอฟังข้อสรุปจากวิป สปท. อีกครั้ง

logoline