svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัฒนา" โพสต์แขวะ "แค่สร้างภาพว่าปราบโกง"

01 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยมีใจความสรุปได้ว่า


"พลเอกประยุทธ์แสดงความฉุนเฉียวรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอให้รัฐบาลรับเป็นเจ้าภาพตรวจสอบปมสินบนที่สำนักงานปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ (Serious Freud Office) ออกมาเปิดเผยว่า โรลส์รอยส์ติดสินบนเจ้าหน้าที่ในการขายเครื่องยนต์ให้การบินไทยระหว่างปีพ.ศ. 2534-2548 ทั้งที่พลเอกประยุทธ์มีอำนาจหน้าที่โดยตรงเพราะเป็นประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ตามคำสั่ง คสช.ที่ 127/2557 ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานและติดตามผลการดำเนินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก่อนหน้านี้ก็เคยออกคำสั่งหัวหน้าคสช.พักงานผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริต เช่น อดีตผู้ว่าฯ กทม. เป็นต้น
สินบนถูกจ่ายเพื่อให้การบินไทยซื้อเครื่องยนต์โรลส์รอยส์จึงเป็นเรื่องทางเทคนิคที่อาจมีนักการเมืองเกี่ยวข้องด้วยน้อย ส่วนที่พอจะโยงถึงพรรคไทยรักไทยได้คือการจ่ายในปี 2547 เพราะสองครั้งแรกเป็นรัฐบาลอื่น และยังมีรสช.เกี่ยวข้อง หากรับเป็นเจ้าภาพอาจโดนพวกเดียวกันและต้องเปิดเผยข้อมูลที่ได้มา สู้ปล่อยให้ป.ป.ช.รับผิดชอบจะสามารถควบคุมข้อมูลได้ เพราะถือเป็นความลับในสำนวนการสอบสวน ทั้งยังอาจเลือกดำเนินคดีเฉพาะฝ่ายตรงข้าม ส่วนพวกเดียวกันก็แช่ไว้เหมือนคดีเรือเหาะหรือคดีจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT 200 หรือฟอกขาวให้เหมือนกรณีอุทยานราชภักดิ์ หรือการยื่นบัญชีทรัพย์สินของคนใกล้ชิดท่านผู้นำ
ผมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายจริงจังกับการตรวจสอบและนำข้อมูลทั้งหมดมาเปิดเผย ไม่เลือกปฏิบัติหรือปล่อยให้เงียบหายเหมือนกับเรื่องที่กองทัพมีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนถ้ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่จะต้องรับผิดชอบกันเอง แต่สิ่งที่ภาครัฐแสดงออกไม่ว่าจะเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบของนายกฯ หรือการที่ป.ป.ช.จะขอข้อมูลเฉพาะการจ่ายสินบนครั้งสุดท้าย คือการเลือกปฏิบัติ เพราะข้อมูลการจ่ายสินบนทุกครั้งจะทราบถึงผู้เกี่ยวข้องและใช้ป้องกันเหตุในอนาคตได้ การปราบปรามการทุจริตเป็นเพียงผลงานเดียวที่เหลืออยู่ อย่าให้เป็นเพียงวาทกรรมสร้างภาพที่เลือกปฏิบัติ ประเทศชาติเสียหายเพราะการยึดอำนาจมากพอแล้ว"

logoline